รู้แล้วต้องระวัง! วิ่งแล้วหยุดพักทันที เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

รู้แล้วต้องระวัง! วิ่งแล้วหยุดพักทันที เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

รู้แล้วต้องระวัง! วิ่งแล้วหยุดพักทันที เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การวิ่งออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี แน่นอนว่าเรื่องนี้สาวๆ ล้วนทราบกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะคนที่รักสุขภาพ หลงใหลการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ วันไหนไม่ได้วิ่งออกกำลังกายก็เหมือนขาดอะไรบางอย่างในชีวิตไป บางคนก็เน้นวิ่งเพื่อสุขภาพจริงๆ คือ เอาแค่พอประมาณว่าได้เผาผลาญพลังงานออกไปบ้าง

แต่กับบางคนก็เล่นวิ่งเอาเป็นเอาตาย จริงจังกับการออกกำลังกายเกินไป นอกจากอาการบาดเจ็บที่จะเป็นผลเสี่ยงจนทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บแล้ว คนที่ไม่มีความรู้ในการวิ่งมาก่อน พอเหนื่อยก็หยุดวิ่งทันที รู้หรือไม่ว่าการวิ่งอย่างหนักมาเรื่อยๆ แล้วสต็อปร่างกายทันที เสี่ยงอันตรายจนอาจเสียชีวิตได้เลยทีเดียวค่ะ

สาเหตุที่ทำให้การวิ่งแล้วหยุดทันทีเป็นอันตรายต่อชีวิต

ร่างกายของคนเราในขณะวิ่ง เลือดจะมีการสูบฉีดมากขึ้นแล้วส่งไปหล่อเลี้ยงเลี้ยงกล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่อง ทำให้หัวใจเต้นเร็ว และกล้ามเนื้อจะหดตัวเพื่อหมุนเวียนเลือดกลับสู่หัวใจ ดังนั้นหากวิ่งแล้วหยุดกะทันหันก็อาจทำให้กล้ามเนื้อไม่หดตัวตามไปด้วยในทันทีเช่นกันเหมือนตอนวิ่ง ในขณะที่หัวใจกลับสูดฉีดเลือดมากเช่นเดิม เลือดไหลเวียนจากกล้ามเนื้อกลับสู่หัวใจลดลง ทำให้เลือดคลั่งตามกล้ามเนื้อและไปเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอ อาจเกิดอาการหน้ามืด หรืออาจหมดสติและหัวใจวายได้

ทำอย่างไรเมื่อมีอาการหน้ามืดขณะหยุดวิ่งกะทันหัน

หากมีอาการวิงเวียน หน้ามืด คลื่นไส้ หลังจากที่หยุดวิ่งกะทันหัน ให้นอนราบกับพื้นยกแขนและขาทั้ง 2 ข้างให้สูงขึ้นประมาณ 45 องศา เพื่อกระตุ้นให้เลือดที่ค้างอยู่ตามกล้ามเนื้อของร่างกายไหลกลับไปยังหัวใจและกลับไปหล่อเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น อีกทั้งการทำท่านี้ยังช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้เป็นอย่างดี

ข้อแนะนำก่อนวิ่ง

เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกาย ก่อนที่สาวๆ จะวิ่งออกกำลังกาย ควรวอร์มอัพร่างกายก่อนทุกครั้งด้วยการเดิน หรือวิ่งเหยาะๆ ประมาณ 5-10 นาทีก่อน เพื่อเป็นการเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อมสำหรับการยืดและหดตัว รวมทั้งควรที่จะยืดเหยียดร่างกายอีกประมาณ 5-10 นาทีก่อนด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมของเอ็นและข้อ รวมถึงการไหลเวียนโลหิต ซึ่งจะสามารถช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บขณะออกกำลังกายได้อีกทางหนึ่ง

หากสาวๆ ต้องการจะหยุดวิ่ง แนะนำให้ผ่อนความเร็วในการวิ่งให้เบาลงทีละน้อย เพื่อให้กล้ามเนื้อและหัวใจที่ทำงานหนักขณะวิ่งมีช่วงเวลาปรับตัวในการทำงาน จนระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายกลับสู่ภาวะปกติ เพียงเท่านี้ก็จะไม่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายหากจำเป็นต้องหยุดวิ่งกะทันหันกันได้แล้วล่ะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook