วิธีรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจในคุณแม่หลังคลอด

วิธีรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจในคุณแม่หลังคลอด

วิธีรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจในคุณแม่หลังคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุขภาพหลังคลอดของคุณแม่ตั้งครรภ์ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและควรเอาใจใส่ดูแลไม่ห่าง ซึ่งการดูแลเอาใจใส่ก็ไม่ต่างไปจากช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะในช่วงหลังคลอดสุขภาพร่างกายของคุณแม่ย่อมมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย เช่นเดียวกับสภาพจิตใจของคุณแม่หลังคลอด ซึ่งก็มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นไม่ต่างกัน ไปดูกันดีกว่าว่าทางด้านจิตใจของคุณแม่หลังคลอดนั้นมีอะไรที่เกิดความเปลี่ยนแปลงบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณพ่อสามารถรับมือได้ทันนั่นเอง

1.ด้านจิตใจ

สำหรับทางด้านจิตใจนั้น โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีลูกคนแรก จะมีความรู้สึกว่ากลัวจะเลี้ยงลูกไม่ได้ มีความวิตกกังวลในเรื่องความรับผิดชอบ ความรู้สึกคาดหวัง การยอมรับกับเรื่องต่างๆ รวมถึงการเปรียบเทียบกับผู้อื่น และสภาพร่างกายที่เปลี่ยนไปก็ทำให้คุณแม่รู้สึกวิตกกังวลด้วยเช่นกัน ด้วยรูปร่างที่ไม่สวยเหมือนเดิม แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อร่างกายปรับเข้าสู่ภาวะปกติ ความกังวลในเรื่องนี้ก็จะหายไป แต่จะมีอาการไม่สบายบางอย่างเกิดขึ้น เช่น อาการปวดหลังและปวดข้อมือจากการเลี้ยงลูกนั่นเอง

2.ด้านสังคม

ในส่วนของความเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมสำหรับคุณแม่หลังคลอดก็คือ จะมีความกังวลในเรื่องหน้าที่การงานต่างๆ กิจวัตรประจำวัน และการใช้ชีวิตในแต่ละวัน เพราะหลังจากคลอดลูกแล้ว กิจวัตรประจำวันของคุณแม่ก็จะเปลี่ยนแปลงไป จากที่ออกไปทำงานทุกวัน ก็ต้องเปลี่ยนมาเลี้ยงลูกแทน ความวิตกกังวลและความเครียดที่ตามมาก็จะทำให้สุขภาพจิตย่ำแย่ จนส่งผลกระทบทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายตามไปด้วย เมื่อเกิดความเครียดจากการวิตกกังวลในเรื่องงานและกิจวัตรที่เปลี่ยนแปลงไปมากจนเกินไป ความเครียดที่ตามมาก็จะทำให้ร่างกายปรับตัวได้ไม่ดี ส่งผลให้ร่างกายไม่แข็งแรงสมบูรณ์ จนไม่สามารถสร้างน้ำนมให้ลูกน้อยได้ และนั่นก็จะทำให้เกิดปัญหาวนเวียนซ้ำๆ ไม่รู้จบ

เมื่อคุณพ่อและคนรอบข้างคุณแม่หลังคลอดเข้าใจถึงความเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมของคุณแม่แล้ว ก็ควรมีเวลาอยู่ด้วยกัน พยายามทำให้คุณแม่ไม่กังวลในเรื่องงาน สร้างความเชื่อมั่นว่าอีกไม่กี่สัปดาห์ก็สามารถกลับไปทำงานได้เหมือนเดิม เพียงแต่อาจจะต้องวางแผนกันใหม่ เพราะทั้งคุณพ่อและคุณแม่ต่างก็มีภาระหน้าที่ในการเลี้ยงดูลูกน้อยเพิ่มมาแล้ว

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับคุณแม่หลังคลอด ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสุขภาพร่างกายหรือจิตใจก็ตามแต่ การรู้วิธีรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ถือเป็นสิ่งสำคัญที่คนรอบข้างควรใส่ใจและละเลยไม่ได้เลย อย่างน้อยๆ คอยรับฟังและเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้แก่คุณแม่หลังคลอด เพื่อที่เขาจะได้รู้สึกมั่นใจและมีกำลังใจในการเลี้ยงลูกน้อยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook