สาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้งแตก รู้แล้วรีบเลี่ยงพฤติกรรมด่วน

สาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้งแตก รู้แล้วรีบเลี่ยงพฤติกรรมด่วน

สาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้งแตก รู้แล้วรีบเลี่ยงพฤติกรรมด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงที่อากาศหนาว หรืออยู่ในห้องแอร์ที่หนาวมากเกินไป มักส่งผลเสียต่อริมฝีปากของสาวๆ ได้ง่าย วันนี้เราจะมาบอกถึงสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแตกแห้ง โดยเชื่อว่าบางพฤติกรรมที่เราทำไปโดยไม่รู้ตัวนั้น คือสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแตกได้ง่าย มาดูกันค่ะว่าสาเหตุไหนตรงกับพฤติกรรมที่เราทำอยู่บ่อยๆ บ้าง จะได้เตรียมตัวและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ทัน

ดึงแผ่นที่ลอกบนริมฝีปาก

การดึงแผ่นที่ลอกบนริมฝีปากที่แห้งแตกเป็นขุยออกนั้น เป็นการทำให้เกิดความระคายเคืองอย่างหนักขึ้น แถมยังทำให้ระยะเวลาในการรักษาต้องใช้เวลายาวนานกว่าเดิมอีกด้วย ซึ่งผิวหนังที่ตายแล้วจะกลายมาเป็นสะเก็ด หากสาวๆ รีบดึงออกก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อ ดังนั้นควรงดดึง รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการขัดริมฝีปากและหันมาใช้ลิปมาสก์ริมฝีปากเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแทนจะดีที่สุด

คราบลิปสติกคือ ตัวการสำคัญ

แม้ว่าคุณจะมั่นใจว่าทำความสะอาดและบำรุงริมฝีปากอย่างดีแล้ว แต่ก็ถือเป็นเรื่องปกติที่อาจมีคราบลิปสติกหลงเหลืออยู่ ซึ่งคราบลิปสติกนี้แหละถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ริมฝีปากของคุณดูขาดความชุ่มชื้นและยังทำให้แตกขุยในเช้าวันต่อมาอีกด้วย ดังนั้นเช็คให้ดีว่าแต่ละครั้งทำความสะอาดริมฝีปากได้ดีจริงแล้วหรือไม่

เลียริมฝีปากจนเป็นนิสัย

จัดว่าเป็นพฤติกรรมที่สาวๆ หลายคนทำจนติดเป็นนิสัย ซึ่งการเลียริมฝีปากนั้นเป็นพฤติกรรมที่ยิ่งทำให้ริมฝีปากแห้งแตกอย่างรุนแรงกว่าเดิม ถึงแม้ว่าจะรู้สึกว่ามันช่วยบรรเทาอาการริมฝีปากแห้งได้ชั่วคราว แต่ทราบหรือไม่ว่าน้ำลายจะยิ่งดึงความชุ่มชื้นออกจากผิวหนังที่ริมฝีปากออกไป แถมยังทำให้ปากแห้งแตกและดำคล้ำง่ายขึ้นด้วย หันมาแก้ปัญหาด้วยการทาลิปบาล์มแทนจะดีกว่า

ทานอาหารรสเค็มและน้ำผลไม้ตระกูลส้ม

การทานอาหารรสเค็มและผลไม้ตระกูลส้มคือ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ริมฝีปากแห้งแตก เนื่องจากเกลือคือ สารดูดความชื้นซึ่งจะยิ่งดูดความชุ่มชื้นออกจากริมฝีปากที่แตกแห้งไป ส่วนน้ำผลไม้ตระกูลส้มจะทำการกัดริมฝีปากทำให้รู้สึกเจ็บมากกว่าเดิม ทางที่ดีในช่วงฤดูหนาว สาวๆ ควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกนี้ เพราะจะไม่ทำให้ริมฝีปากแตกแห้งหนักกว่าเดิม

อย่ามองว่าปัญหาริมฝีปากแตกแห้งเป็นเรื่องเล็กน้อยที่มองข้ามไปได้ เพราะจริงๆ แล้วอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นและเรื้อรังไปเรื่อยๆ ส่งผลทำให้การทานอาหารและการดื่มเครื่องดื่มของเราในแต่ละวันมีอุปสรรค แถมยังทำให้ริมฝีปากดูไม่สวยไม่น่ามองอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook