ขวบปีแรกของหนูน้อยกับพัฒนาการอันน่าทึ่ง

ขวบปีแรกของหนูน้อยกับพัฒนาการอันน่าทึ่ง

ขวบปีแรกของหนูน้อยกับพัฒนาการอันน่าทึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พัฒนาการด้านต่างๆ ของลูกรัก ถือเป็นสิ่งที่สร้างความตื่นเต้นให้กับคนเป็นพ่อเป็นแม่อยู่เสมอ พ่อแม่จะคอยลุ้นอยู่ทุกวันว่าลูกมีความเปลี่ยนแปลงและเติบโตกว่าวันที่ผ่านไปแค่ไหน แม้แต่การส่งยิ้มของลูกที่ไร้คำพูดใดๆ ก็ทำให้พ่อแม่มีกำลังใจในการเลี้ยงดูและใช้ชีวิตในทุกวันอย่างมีความสุขแล้ว วันนี้มาดูพัฒนาการทางสมองของเจ้าตัวเล็กวัยหนึ่งขวบกัน มาดูกันว่าเจ้าตัวเล็กมีความสามารถที่เราไม่รู้ทางด้านใดบ้าง

พัฒนาการทางด้านสมองของหนูน้อยวัย 1 ขวบ

ในช่วงอายุ 1 ขวบ สมองของหนูน้อยจะมีพัฒนาการในด้านการเพิ่มจำนวนและขนาดของเซลล์ รวมทั้งการเชื่อมโยงของเซลล์สมองในส่วนต่างๆ มาตั้งแต่ที่หนูน้อยอยู่ในครรภ์ของแม่จนออกมาลืมตาดูโลก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงขวบปีแรกนั้น สมองของหนูจะยิ่งมีการพัฒนาเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น ทั้งขนาด จำนวนเซลล์ ปลอกหรือเปลือกที่หุ้มสายใยประสาท ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการคอยรับข้อมูลกันระหว่างเซลล์สมองตัวต่างๆ

ในส่วนของการทำงานและหน้าที่ของสมองก็จะมีการประสานและเชื่อมโยงกันมากขึ้น ที่เราเรียกว่าขบวนการ  Reticular formation คือ การที่สมองส่วนต่างๆ มีบทบาทการทำงานเฉพาะส่วน และได้มีการเชื่อมโยงกันในแต่ละส่วนนั่นเอง นอกจากนี้ สมองของหนูยังมีพัฒนาการที่เป็นของระบบรีเฟลกซ์ ซึ่งทำงานเป็นสัญชาตญาณในระยะแรกเกิดไปจนถึง 2 ปีแรก เช่น สัญชาตญาณการดูดนม หรือสิ่งต่างๆ ที่อยู่ใกล้ๆ บริเวณปาก หรือสัญชาตญาณการกำเมื่อมีสิ่งของมาอยู่ที่ฝ่ามือ

ขวบเดียวหนูก็เริ่มคิดและจำได้แล้ว

ถึงแม้ว่าจะเป็นหนูน้อยวัยขวบเดียว แต่ก็เริ่มมีพัฒนาการด้านความคิดและความจำแล้ว ซึ่งพ่อแม่จะสังเกตได้จากพฤติกรรมต่างๆ ของลูก เช่น ความสามารถและศักยภาพทางระบบประสาทการสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การรับรส และการสัมผัส

มีงานวิจัยและหลักฐานทางการแพทย์ที่บอกถึงความสามารถของทารกอายุขวบแรกในการจำใบหน้าของคุณแม่ หรือบุคคลที่ใกล้ชิดผูกพันเลี้ยงดูอย่างต่อเนื่อง และงานวิจัยบางชิ้นก็ชี้ให้เห็นว่าทารกอย่างหนูน้อยจะนิ่งสงบและหลับง่าย หากได้ยินเสียงที่คุ้นเคยตั้งแต่ที่หนูน้อยอยู่ในครรภ์แม่

สิ่งที่หนูน้อยคิด

สิ่งที่ลูกรักวัยหนึ่งขวบของคุณพ่อคุณแม่จะแสดงออกในช่วงนี้ แม้จะยังไม่สามารถพูดคำที่มีความหมาย แต่ก็สังเกตเห็นได้ถึงพัฒนาการทางด้านอากัปกิริยา ท่าทาง การขยับตัว การโผเข้าหา การขยับตัวออก แววตาและสีหน้าที่แสดงอารมณ์ความพอใจหรือไม่พอใจนั่นเอง

แม้จะแค่ขวบเดียว แต่หนูน้อยก็มีความคิดและแสดงออกมาให้ได้เห็นผ่านท่าทางต่างๆ ให้พ่อแม่เห็นทุกวัน การหมั่นสังเกตถึงพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูก จะทำให้พ่อแม่เห็นถึงการเติบโตของลูกไปด้วย และสามารถเตรียมความพร้อมในการรับมือกับการเติบโตของเขาในด้านต่างๆ ได้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook