ไม่อยากเป็นสิว เลี่ยงด่วน 6 อาหารที่ทำให้เกิดสิวเหล่านี้

ไม่อยากเป็นสิว เลี่ยงด่วน 6 อาหารที่ทำให้เกิดสิวเหล่านี้

ไม่อยากเป็นสิว เลี่ยงด่วน 6 อาหารที่ทำให้เกิดสิวเหล่านี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิวเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของไขมัน ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันจากทั้งความมันส่วนเกินและสิ่งสกปรก และเมื่อรูขุมขนที่อุดตันเกิดทำปฏิกิริยากับแบคทีเรียก็จะเริ่มอักเสบ และก่อตัวเป็นสิวในที่สุด โดยอาจจะแตกตัวไปในรูปแบบของสิวที่มีหัวสีขาว แดง หรือเหลืองบริเวณผิวชั้นนอก ซึ่งการรักษาสิวให้หาย จะเร็วหรือช้าล้วนขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรง แต่โดยส่วนมากแล้วไม่ว่าสิวจะมีความรุนแรงมากน้อยขนาดไหน และรักษาให้หายได้ไว ก็มักจะทิ้งรอยดำบนผิว ซึ่งยากจะกำจัดให้หายไปจากผิวได้ ดังนั้น เราจึงควรให้ความสำคัญกับอาหารไม่น้อยไปกว่าการบำรุงผิวให้แข็งแรงด้วยการใช้สกินแคร์ เพราะอาหารที่ชอบทาน อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวขึ้นบนใบหน้า

อาหารที่ส่งผลทำให้เกิดสิว

1.อาหารทอดและเบเกอรี่ เป็นอาหารที่มีไขมันสะสมอยู่มาก กินแล้วอาจทำให้เกิดไขมันอุดตันในผิวหนังได้ง่าย ซึ่งเป็นสาเหตุในการเกิดสิวได้ดีมากๆ และส่งผลให้เกิดปัญหาสิวเรื้อรัง โดยส่วนมากมักจะทำให้เกิดสิวขึ้นบริเวณจมูกและปาก

2.ของหมักดองทุกชนิด เช่น ปลาร้า ผักดอง หน่อไม้ดอง ผลไม้ดอง แหนม ปูเค็มดอง และอาหารที่ใส่กะปิ มักจะทำให้เกิดสิวขึ้นบริเวณกรอบหน้าและหน้าผาก ซึ่งของหมักดองถือเป็นของแสลง บางคนอาจทานแล้วแพ้ ทำให้ผิวหนังดำไหม้และอักเสบ หากเป็นสิวอยู่แล้ว อาจทำให้สิวขึ้นเห่อ

3.อาหารทะเล เช่น ปู ปลาหมึก กุ้ง หอย เนื่องจากในอาหารทะเลมีธาตุไอโอดีนสูง ทำให้เกิดสิวและเป็นการกระตุ้นให้เกิดสิวใหม่ขึ้นมา

4.น้ำอัดลม เนื่องจากในน้ำอัดลมมีปริมาณน้ำตาลเยอะ เมื่อดื่มเข้าไปมากๆ ร่างกายจะสร้างอินซูลินเพื่อลดน้ำตาลในร่างกาย และจะทำให้เกิดการสร้างไขมันที่ผิวหนังเพิ่ม ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดสิว

5.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากจะทำให้ผิวเสีย มีริ้วรอยก่อนวัย ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดสิวได้เป็นอย่างดี

6.นม ผลิตภัณฑ์จากนม Daily Product เช่น ชีส โยเกิร์ต นมข้นหวาน เค้ก เบเกอรี่ ไอศกรีม และอาหารที่ผสมของนม เนื่องจากนมเป็นอาหารย่อยยาก เมื่อทานเข้าไปจะเกิดหมักหมมในกระเพาะอาหาร และเกิดการเจริญเติบโตของ Yeast ซึ่งเมื่อเพิ่มมากขึ้น จะเกิดการกระตุ้นให้เกิดสิว

ประเภทอาหารต่างๆ ที่ส่งผลทำให้เกิดสิวตามที่กล่าวมา เราอาจแค่หยุดในช่วงที่มีสิวขึ้น และในช่วงปกติที่ไม่มีสิวก็แค่ลดปริมาณทานลง ไม่จำเป็นต้องเลิกทานอาหารต่างๆ เหล่านี้ นอกจากนี้ ควรเน้นทานผักใบเขียวในมื้ออาหาร รวมถึงควรดื่มน้ำเปล่าให้มาก ก็จะช่วยลดการเกิดสิวใหม่ได้เป็นอย่างมากทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook