ต้นกำเนิดสุนัข

ต้นกำเนิดสุนัข

ต้นกำเนิดสุนัข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุนัข มีต้นกำเนิดมาจากสุนัขป่า โดยมนุษย์แถบขั้วโลกเหนือนำมาเลี้ยงเมื่อ 12,000 ปีมาแล้วเชื่อกันว่า สุนัขป่าตัวแรก เกิดขึ้นเมื่อ 100 ล้าน ปีที่แล้ว สมัยแรกเริ่ม ก็ไม่ได้มีหน้าตา เหมือนสุนัขในปัจจุบันนี้ ก็คงเหมือนคนนั่นแหละ ที่กว่าจะพัฒนามาจนมีหน้าตาเหมือนปัจจุบัน ก็ต้องใช้ เวลาระยะหนึ่ง กว่าเราจะรู้จักสุนัขที่หน้าตาเหมือนสุนัขในปัจจุบันนี้

 


จากรูปภาพโบราณอายุประมาณ 12,000 - 14,000 ปี ในยุโรป นักวิทยาศาสตร์คาดว่า ต้นกำเนิดของสุนัข น่าจะมาจากการผสมข้ามพันธุ์ ระหว่างสุนัขจิ้งจอก และ สุนัขป่า เพราะความเฉลียวฉลาด ความสามารถรอบตัว และ การเป็นสัตว์สังคมของมันนี่เอง ที่ทำให้มนุษย์นำมันมาเลี้ยง จนแพร่หลายไปทั่วโลก และ การอพยบข้ามถิ่น และ ทวีปต่างๆ นี้เองทำให้ สุนัขมีหลายพันธุ์

ในประเทศจีน ชาวจีนมีความเชื่อว่า สุนัขที่ชื่อ "Fu" มีความซื่อสัตย์ และ นำความเจริญ มาให้ โดยมีลักษณะ คล้ายสุนัขพันธุ์ปักกิ่ง "ANUBIS" ซึ่งเป็นชื่อของ เทพเจ้าโรมัน ที่ตัวเป็นคน หัวเป็นสุนัขเชื่อว่า สามารถส่งวิญญาณมนุษย์ได้

... การเลี้ยงสุนัข เพื่อการล่าสัตว์ ในทวีปยุโรป ...

สุนัข เป็นเพื่อนที่ดีของคนมาช้านานแล้ว สมัยก่อนมนุษย์ เลี้ยงสุนัขไว้ใช้งานเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันนี้ จุดประสงค์ ในการเลี้ยงสุนัขได้เปลี่ยนเป็น การเลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนมากกว่า ทั้งนี้เนื่องจากอุปนิสัยที่น่ารักของมัน ว่ากันว่า บรรพบุรุษของ สุนัขถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ 35 ล้านปีก่อน

สมัย แรกเริ่ม ก็ไม่ได้มีหน้าตาเหมือนสุนัขในปัจจุบันนี้ ก็คงเหมือนคนนั่นแหละ ที่กว่าจะพัฒนามาจนมีหน้าตาเหมือนปัจจุบัน ก็ต้องใช้ เวลาระยะหนึ่ง เรารู้จักสุนัขที่หน้าตาเหมือนสุนัขในปัจจุบันนี้ จากรูปภาพ โบราณอายุประมาณ 12,000-14,000 ปี ในยุโรป นักวิทยาศาสตร์คาดว่า ต้นกำเนิดของสุนัขน่าจะมาจากการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างสุนัขจิ้งจอก และสุนัขป่า และเพราะความเฉลียวฉลาด ความสามารถรอบตัว และการเป็นสัตว์สังคมของมันนี่เอง ที่ทำให้มนุษย์นำมันมาเลี้ยง จนแพร่หลายไปทั่วโลก

สุนัข แบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ได้ 6 กลุ่ม ดังนี้

1. สุนัขล่าเนื้อ ( Hounds )

2. สุนัขเพื่อเกมส์กีฬา ( Sporting Dogs )

3. สุนัขเทอร์เรีย ( Terriers )

4. สุนัขทำงาน ( Working dogs )

5. สุนัขตุ๊กตา ( Toy )

6. สุนัข อเนกประสงค์ ( Non Sporting )

โปรดติดตามรายละเอียดของแต่ละกลุ่มครั้งหน้านะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook