'แม่สื่อแม่ชัก' คอมมูนิตี้ของคนโสด อยากเจอรัก (แท้)

'แม่สื่อแม่ชัก' คอมมูนิตี้ของคนโสด อยากเจอรัก (แท้)

'แม่สื่อแม่ชัก' คอมมูนิตี้ของคนโสด อยากเจอรัก (แท้)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ "คนโสด" มีจำนวนมากขึ้นอย่างน่าตกใจ บางคนเต็มใจโสด แต่บางคนต้องยอมจำนนกับความโสดแบบไม่เต็มใจ และเมื่อไม่นานมานี้ หลายคนอาจจะเห็นสื่อออนไลน์อย่างเพจ "แม่สื่อแม่ชัก" ที่มีเหล่าคนโสดจำนวนไม่น้อย มาประกาศศักดาความโสดให้โลกรู้ แต่ละคนมีเรื่องราวน่าสนใจไม่น้อย ทำเอายอดไลค์ ยอดแชร์ พุ่งกระฉูด วันนี้ทีมข่าว "วอยซ์ออนไลน์" มีโอกาสได้พูดคุยกับแอดมินเพจสุดฮอตเพจนี้

"ชื่อ เอ๋อ-อาธิดา โตสุวรรณ นะคะ" แอดมินสาวสวย (แต่ไม่โสด) เริ่มแนะนำตัวอย่างเฟรนด์ลี่ ก่อนจะเล่าจุดเริ่มต้นของเพจ "แม่สื่อแม่ชัก" ให้เราฟังว่า 

เป็นคนมีเพื่อนเยอะ แล้วเพื่อนจะชอบให้หาแฟนให้ บางทีก็เขียนแนะนำเพื่อนลงเฟซบุ๊กให้เขา จากนั้นกระแสตอบรับดี คนแชร์ คนกดไลค์เยอะมาก เพื่อนสนิทเลยแนะนำให้เปิดเพจ ก็เริ่มเปิดมาตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. 2560 ก็จะมีเพื่อนๆ ที่ช่วยกันทำเพจมีทั้งหมด 5 คนด้วยกัน แต่ละคนก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันไป

ฟีดแบคหลังเปิดเพจได้รับการตอบรับดีมาเรื่อยๆ เปิดมาไม่ถึง 1 เดือนคนกดไลค์เกิน 1 หมื่นแล้ว คิดว่ามันถูกจริตคนด้วยมั้ง สังคมเราคนโสดอาจจะเยอะ คนเลยสนใจ จริงๆ เราคิดว่ามีคนชอบเพจเราอยู่แล้ว แต่ไม่คิดว่าจะเยอะขนาดนี้ ก็ตกใจเหมือนกัน 

เอ๋อ-อาธิดา โตสุวรรณ แอดมินเพจ แม่สื่อแม่ชัก

"เพจแม่สื่อแม่ชัก" แม่สื่อคนนี้จะมี Character ประมาณไหน?

อายุน่าจะ 30 นิดๆ เพศหญิง เป็นคนมีเพื่อนเยอะ หวังดีกับคนอื่น อยากให้เพื่อนเจอคนดีๆ รู้จักคนโสดเยอะ 

นิยามของเพจ "แม่สื่อแม่ชัก" คืออะไร ?

มันเหมือน Community ของคนโสด คนที่จีบกันในเพจบางคนเป็นคนที่ไม่ได้ลงโพสต์ด้วยซ้ำ แต่เขาคอมเมนต์กันในโพสต์กันไปมา แล้วจีบกัน เราจะพยายามบอกกับทุกคนว่ายังไงก็แล้วแต่ ต้องมีวิจารณญาณในการคุย ต้องดูกันดีๆ เพราะการจะทำความรู้จักกับใคร ไม่ว่าจะทางอินเทอร์เนต หรือ มีคนแนะนำให้ในชีวิตจริง ก็ต้องดูกันดีๆ เหมือนๆ กัน ต่อให้เป็นคนแนะนำให้ยังเจอคนเลวๆ เลย ดังนั้นต้องใช้วิจารณญาณว่าเขามารูปแบบนี้ เขามาดีไหม 

"เราไม่ได้ขายฝันว่าลงเพจแล้วจะได้แฟนแน่นอนนะ แต่เพียงต้องการแนะนำคนโสดให้รู้ว่าคนนี้โสด เพราะบางคนทำงานรูทีน เข้างาน 09.00 น. เลิก 18.00 น. วันๆ เจอแต่คนในออฟฟิศ เหมือนเป็นการเปิดโอกาสให้คนเห็นคุณเพิ่มขึ้น บางทีอาจมีคนตามหาคนอย่างคุณอยู่"

มันก็ไม่ต่างกับการเจอกันบนถนน แต่อันนี้จะมี background มากกว่า เป็นการช่วยในการตัดสินใจ อย่างผู้หญิงบางคนชอบเที่ยวกลางคืน กินเหล้า ซึ่งผู้ชายบางคนเขาอาจไม่ชอบ พอเพจเรามีข้อมูลประกอบก็จะช่วยในการคัดกรองก่อน ที่จะเข้าไปทำความรู้จักกับคนที่เราสนใจ 

หลายคนคิดว่าเป็นเพจหาคู่ให้คนโสด 

บางคนเข้าใจผิดว่าเราจัดหาคู่ให้ มีหลังไมค์มาให้เรา ซึ่งจริงๆ แล้ว หน้าที่ของเราสิ้นสุดตั้งแต่การโพสต์แนะนำไปแล้ว หลังจากนี้ไปจีบกันเองนะ ถ้าเรามานั่งหาแฟนให้คนนู้นคนนี้ ขนาดเราหาแฟนให้เพื่อนพอมันเลิกกันเรายังเป็นหมาเลย แล้วจะมาหาแฟนให้คนที่เราไม่รู้จักอ่ะ นึกออกมั้ย เราเลยอยู่แค่จุดนี้ดีกว่า ที่หนักกว่าบางรายเข้าใจผิดว่าเราจัดหาผู้หญิง ตอนนั้นปรี๊ดแตกมาก เรามองว่าเป็นการไม่ให้เกียรติกัน เลยอธิบายไปจบ ก็บล็อคเลยทันที 

เงื่อนไข"คนโสด" ที่เชิญคนมาจีบ วางไว้อย่างไรบ้าง ? 

อย่างแรกคือ อายุตั้งแต่ 20 ปีเป็นต้นไป โสดจริง ถ้าเป็นเพื่อนส่งมาแนะนำเพื่อน ต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าตัวก่อน รูปที่ลงต้องไม่โป๊ ไม่เอาแบบชุดว่ายน้ำ เพราะไม่เน้นด้านนี้ ไม่ใช่จุดขาย ถ้าทำตามกติกาเราลงให้หมด ไม่มีการเลือกว่าต้องหล่อ ต้องสวย ต้องรวย คือใครส่งเข้ามาไม่ว่าจะทำอาชีพไหน ลงให้หมดนะ

"เรามองว่าทุกอาชีพมีจุดขายของตัวเอง มีเกียรติของตัวเองในบทบาทของสังคม ไม่อยากให้คนคิดว่าเราต่ำต้อย ดังนั้น คนที่มาลงเพจ มีทุกอาชีพ มีตั้งแต่ ทำอสังหาริมทรัพย์ นักร้อง นักแสดง ค้าขาย ธุรกิจส่วนตัว ขายข้าวแกง ซ่อมจักรยาน มีหมดเลย ใครกล้าส่งมาลงได้หมดถ้าทำตามกติกา แต่ต้องรอคิวนะ"

ตอนนี้คิวยาวมาก? 

คนที่เราโพสต์ลงเพจล่าสุด ส่งมาตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว คิวยาวมาก บางครั้งกว่าจะลง จากที่โสดก็มีแฟนไปแล้ว ก่อนโพสต์เราจะทำการเช็กอีกรอบว่าเจ้าตัวยังโสดไหม และยังอนุญาตไหม เคยลองเขียนแล้วโพสต์ต่อวันให้มากขึ้น แต่ engagement ต่อโพสต์ไม่ค่อยดี ซึ่งจะส่งผลต่อโพสต์นั้น คนจะเห็นน้อย จึงเฉลี่ยให้อยู่ 4-5 โพสต์ต่อวัน 

โลกอินเทอร์เนตเชื่อถือได้ไหม?

เมื่อก่อนคนจะคิดว่า อินเทอร์เนตมันหลอก มันไม่จริง แต่เดี๋ยวนี้ด้วยวิวัฒนาการ บางอย่างที่ไม่คิดว่าจะมี มันก็มี เรามองว่าทุกวันนี้ อินเทอร์เนต มันจริง ถ้าคนที่มาลงเพจของเรา ถ้าข้อมูลไม่จริงต้องมีคนมาแย้ง social มันเร็ว ถ้าคนที่เราโพสต์ไป เป็นคนแย่ๆ จะมีคนเข้ามาคอมเมนต์เองว่าคนนี้เจ้าชู้ เราจะไม่ลบนะ เพราะจะปล่อยให้ลูกเพจเขาคอมเมนต์กันเอง ถ้าไม่จริงก็จะมีคนเข้ามาบอกว่าไม่จริง

หลังจากเปิดเพจมาระยะหนึ่งแล้ว มองสังคมทุกวันนี้อย่างไร ?

คนสมัยนี้ต่างจากเมื่อก่อนที่อายุ 25 ปี ต้องแต่งงานมีลูกแล้ว สมัยนี้คนหวงความโสดกันมากขึ้น หวงในที่นี้ไม่ใช่ว่าอยากจะโสดไปตลอดชีวิต แต่เขาคิดว่า ถ้าจะต้องสละความโสดตรงนี้ไป เขาอยากจะเจอคนที่ใช่จริงๆ มากกว่า และทุกวันนี้สังคมเปิดกว้าง ผู้หญิงเก่งขึ้น ผู้ชายก็ไม่ได้ต้องการแค่ผู้หญิงที่แต่งงานไปแล้ว เลี้ยงลูกอยู่บ้าน บางคนก็ต้องการผู้หญิงเก่ง ตอนนี้คนเราสเปคมันชัดเจนขึ้น อยากเจอคนที่ใช่ ถ้าเราไปฝืนคบกับคนที่ไม่ใช่ไป มันก็เสียเวลา 

"เชื่อว่าการมีใครเข้ามาในชีวิต ถ้าเราได้เท่าเดิม หรือแย่กว่าเดิม ไม่มีดีกว่า คิดว่าหลายๆ คนก็คิดแบบนี้ ฉะนั้นเขาอยากได้คนที่มาเติมเต็ม ช่วยผลักดันกันไป ทุกวันนี้จึงมีคนโสดมากขึ้น"

จะเป็นการตอกย้ำการเลือกคบคนที่ภายนอกมากกว่าจิตใจไหม? 

เราปฏิเสธไม่ได้หรอก ต่อให้บอกว่ามองคนที่นิสัย แต่คนเราเดินเจอกันก็นยังไม่รู้นิสัยอยู่ดี ต้องเห็นรูปลักษณ์ภายนอกกันก่อน คนเราดูดีได้จากหลายองค์ประกอบนะ บางคนแค่มั่นใจก็ดูดีแล้ว ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายพอมันมีความมั่นใจ มีความเชื่อมั่นในตัวเอง มันก็ดูดีขึ้นมา 

อย่างรูปที่เอามาลงเพจ มันก็มีผลประมาณหนึ่งแหล่ะ แต่บางคนที่บอกว่ามี activity อะไร แล้วมีรูปประกอบด้วย มันดึงดูดมากกว่า รูป headshot จะเห็นเลยว่า รูปที่ลงเพจเราคนจะสนใจคนที่มี character ชัดเจน แต่สุดท้ายแล้วการจะตัดสินคนมันต้องมาจากการศึกษากัน พูดคุย ทำความรู้จักกัน 

สิ่งที่ได้มากกว่าการเป็น "พื้นที่คนโสด"

ถ้าตอบแบบสวยๆ เลยคือ เราก็ happy ที่เห็นคนเป็นแฟนกัน เหมือนเราประสบความสำเร็จ อย่างเราเคยแนะนำแฟนให้เพื่อน แล้วจากนั้นก็แต่งงานกัน ก็ happy แล้ว รู้สึกดีใจที่เพจเป็นที่รู้จัก คนพูดถึงเยอะ บางทีได้เห็นเรื่องราวน่ารักๆของลูกเพจ บางคู่ได้แต่งงานกันเราก็ดีใจไปด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook