เร่งลดริ้วรอยเท่ากับเร่งทำลายผิว...จริงหรือ?

เร่งลดริ้วรอยเท่ากับเร่งทำลายผิว...จริงหรือ?

เร่งลดริ้วรอยเท่ากับเร่งทำลายผิว...จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรารีบใช้ครีมป้องกันริ้วรอยเร็วไปไหมนะ สาวๆ รีบสำรวจโต๊ะเครื่องแป้งกันด่วน ว่าเครื่องสำอางที่ใช้ในเวลานี้ มีคุณสมบัติเกินกว่าที่ผิวต้องการไปหรือเปล่า ไม่ฉะนั้นแล้ว คุณอาจเข้าข่าย ‘เร่งความแก่' ให้ผิวเอาได้ไม่รู้ตัว

 


เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า วงการเครื่องสำอางที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และค่านิยมการบำรุงผิวที่เน้นความตึงกระชับ ไร้ริ้วรอย ทำให้สาววัยเพียง 20 ต้นๆ ในเวลานี้ ถึงกับลงทุนซื้อครีมบำรุงกลุ่ม Anti aging มาใช้ก่อนวัยอันควร สการ์เลต โจแฮนสัน ดาราฮอลลีวู้ดชื่อดังวัย 20 ปี ยังเคยสารภาพว่า "ตอนนี้ฉันใช้ครีมบำรุงต่อต้านริ้วรอยแล้ว มันยากนะที่จะไม่รู้สึกกดดัน ก็สาวๆ ในวงการฮอลลีวู้ดสวยสุดๆ กันทั้งนั้น"

สการ์เล็ตก็ไม่ต่างจากคุณใช่ไหมล่ะ ที่อดซื้อครีมลดริ้วรอยไม่ได้ ข้อมูลวงการเครื่องสำอางในสหรัฐอเมริกาก็ยังบอกไว้เลยว่าสาวๆ ที่อายุน้อยกว่า 25 ปี มากถึง 75 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ มีเครื่องสำอางของสาววัย 40 ปีขึ้นไปไว้ในครอบครองกันแล้ว อย่างนี้ต้องค้นหาข้อเท็จจริงกันหน่อยแล้ว

เรื่องจริงก็คือว่า...
แพทย์ผิวหนังอเมริกันชื่อดัง ดร.นิค โลว์ ให้ความรู้ไว้ว่า การบำรุงผิวที่มากเกินไปกับผิวที่ดีตามวัยอยู่แล้ว เป็นการทำร้ายผิวได้ทางหนึ่ง เพราะนั่นไม่ใช่สิ่งที่ผิวต้องการเลย (เสียสตังค์มากมายอีกด้วย) โดยเบื้องหลังเรื่องนี้ก็คือ เมื่อเรานำสารสกัดที่รุนแรงกับผิวอย่าง Retinoids หรือ AHAs ลงสู่ผิวทุกวัน ผิวจะถูกรบกวนการทำงานตามธรรมชาติ คือทำให้ผิวปรับสภาพตัวเองให้สามารถรับสารเคมีที่เข้มข้นให้ได้ แม้ตาเราจะมองไม่เห็น แต่ปัญหาผิวก็เริ่มต้นขึ้นแล้ว


ส่วนผสมของเครื่องสำอางต่อต้านริ้วรอย มักจะทำงานโดยการทำลายผิวชั้นบน แล้วกระตุ้นการเกิดผิวใหม่ โดยเร่งการเปลี่ยนเซลล์ผิว และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนผิว แต่หากนำวิธีนี้มาใช้กับวัย 20 ต้นๆ ที่ผิวทำงานดีอยู่แล้วกลับเปลี่ยนสภาพให้ผิวเร่งผลัดตัวเอง และยังทำให้การอุ้มน้ำของผิวตามธรรมชาติทำงานเสื่อมลง ด้วยเหตุผลประกอบที่ว่า "ผิวอ่อนวัยโดยเฉพาะบริเวณแก้มนั้น จะบอบบางกว่าผิวสูงวัย ดังนั้นจึงมีแนวโน้มสูงมากที่จะมีปฏิกิริยาต่อสารสกัดเหล่านี้ และอาจแพ้ มีรอยแดง คัน มีรอยขุย "

งานนี้แพทย์ผิวหนังจึงแนะนำว่า หยุดใช้ครีมที่เกินความต้องการของผิว และปล่อยให้ผิวทำงานตามธรรมชาติจะดีที่สุด รวมทั้งใช้สารกันแดดที่มีค่า SPF 15 ก็เพียงพอแล้ว เพราะหากเรายังใช้ Retinoids หรือ AHAs มากๆ ก็ยังทำให้ผิวไวต่อแดด และอาจเกิดฝ้ากระ ผิวไม่เรียบได้อีกด้วยเรียกได้ว่าอย่ารีบไปเร่งผิวให้แก่ก่อนวัยนั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก sabai-arom
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook