เคล็ดลับคุณแม่มือใหม่ วิธีเลี้ยง "น้องอคิณ" ให้นอนนาน ไม่งอแง จาก "เนย โชติกา"

เคล็ดลับคุณแม่มือใหม่ วิธีเลี้ยง "น้องอคิณ" ให้นอนนาน ไม่งอแง จาก "เนย โชติกา"

เคล็ดลับคุณแม่มือใหม่ วิธีเลี้ยง "น้องอคิณ" ให้นอนนาน ไม่งอแง จาก "เนย โชติกา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผลอแป๊บเดียว น้องอคิณ ลูกชายสุดเลิฟของ เนย โชติกา และ ไฮโซอาร์ม 3 เดือนกว่าใกล้ 4 เดือน ในอีกไม่กี่วันก็เริ่มฉายแววหล่อ เป็นหนูน้อยขวัญใจโซเชียลอีกคน

เรียกว่าผ่านจุดพีคของแม่ๆ ในการปรับตัวดูแลลูกช่วง 3 เดือนแรกมาแล้วนะคะ สำหรับ แม่เนย ดาราสาวสุดเซ็กซี่ที่หลายคนเฝ้าติดตามตั้งแต่ตั้งท้องจนถึงคลอดและวิธีการเลี้ยงลูกที่ใครๆ ก็เห็นว่า อคิณ เป็นเด็กอารมณ์ดี หน้าตี๋ ผิวขาว ถอดแบบคุณพ่อมาเป๊ะ

วันนี้ Sanook! Women จะพาแม่ๆ และสาวๆ ที่หลงรัก น้องอคิณ มาดูกันสิว่า แม่เนย มีวิธีการเลี้ยงลูกอย่างไรให้นอนนาน เป็นเด็กอารมณ์ดี ตามมาดูกันเลยค่ะ

มาตามสัญญาแล้วค่ะ จากที่ลงไว้ว่า อคิณนอนยาวกลางคืน 6 ชั่วโมง ตั้งแต่ 2 เดือนครึ่ง วันนี้ก็จะมาแชร์ของตัวเองนะคะ เพราะเนยก็เป็นคุณแม่มือใหม่เหมือนกัน (ตอนแรกเนยไม่อยากลงเพราะบางทีสิ่งที่เราทำอาจจะไม่ตรงกับคนอื่นบ้าง แต่มีคนถามมาเยอะ ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับแม่ๆ ค่ะ) เนยชอบอ่านศึกษา และถ้าสงสัยก็ถามคุณหมอค่ะ เข้าเรื่องเลยละกันค่ะ ทำยังไงให้ลูกนอนนาน ไม่งอแง ส่วนตัวเนยทำแบบนี้ค่ะ


1. ทำชีวิตประจำวันให้ตรงเวลา เช่น เวลาอาบน้ำตอนเช้า ตอนเย็นก่อนนอน จะตรงเวลา เริ่มตั้งแต่ตอนเค้าตื่นนอน เปิดเพลงให้ฟัง เพลงที่มีทำนองสนุกสนานหน่อย ( เพลงพวกนี้เปิดให้ฟังตั้งแต่ตอนท้องแล้วค่ะเนยคิดว่าน่าจะมีส่วนเยอะเลย) ปิดแอร์ปรับสภาพร่างกายอุณหภูมิให้ปกติก่อนเอาน้องไปอาบน้ำ เอาเพลงไปเปิดให้ฟังตอนอาบน้ำด้วยค่ะ คุณพ่อคุณแม่ร้องเพลงได้ก็ร้องไปด้วยค่ะ เนยเปิดเพลงเดิมๆ หรือเพลงแต่งเองก้อได้นะคะ พูดประโยคเดิมๆ ให้เค้ารู้ว่าถึงเวลาอาบน้ำแล้วค่ะ เช่น เนยชอบพูดว่า “ อคิณคนเก่งอาบน้ำป๋อมแป๋ม... “ แต่ร้องเป็นเพลงนะ ตอนนี้3 เดือนกว่าเค้ายิ้มเลยค่ะ เพราะชอบอาบน้ำมาก #เด็กรู้เรื่องเยอะกว่าที่เราคิดจริงๆ ค่ะ 


2. ปรับให้น้องแยกเวลากลางวันและกลางคืน โดยการที่ กลางวันทำห้องให้สว่างแม้ว่าเค้าจะหลับค่ะ (เนยไม่เลี้ยงลูกบนห้องนอนด้วย จะแยกได้เร็วขึ้นค่ะ) กลางวันให้กินเยอะ เล่นเยอะค่ะ (อันนี้ปรึกษาคุณหมอค่ะ คุณหมอบอกว่ากลางคืนเด็กเด็กต้องนอน ถ้าเค้าหิวเค้าจะตื่นเองค่ะ) ช่วงแรกอคิณตื่นนอนเหมือนนาฬิกาปลุกคือ ทุก 3 ชม ตื่นมากินนม อุ้มเรอ กล่อมหลับ นั่นหมายความว่า อีก 2 ชม ตื่นอีกแระ แรกเกิด - 2 เดือนเค้าสะดุ้งและตื่นบ่อยค่ะ ต้องคอยเอามือจับตอนนอน บางทีสะดุ้งร้องแต่ไม่ได้หิวนะคะ ก้อต้องเอามาแตะๆ โอ๋ๆ เค้าก็นอนต่อค่ะ แล้วเค้าจะตื่นมากินน้อยลงค่ะ อย่างที่บอกค่ะ กลางวันกินเยอะเล่นเยอะ กลางคืนก็จะค่อยๆ ตื่นช้าขึ้นจาก 3 เป็น 4 ,5 ,6 จน 2 เดือนครึ่งจนถึงตอนนี้ น้องนอน ตรงเวลา 2 ทุ่ม ตื่นช่วงตี 2-3 เข้าเต้า แล้วตื่นอีกที 6 โมงเช้าเลยค่ะ


3. เนยให้เค้าเข้าเต้าด้วยท่านอนค่ะ แต่นอนหมอนสูงนิดนึง (เป็นการฝึกไม่ต้องอุ้มเค้าค่ะ เค้าจะนอนเองได้ แต่กอด ลูบหัวเค้านะคะ ให้เค้ารู้สึกปลอดภัยและอบอุ่น พอเค้าหลับไปสัก ชม ค่อยเอาหมอนออก จับนอนตะแคงสลับซ้ายขวา ให้หัวสวยค่ะ 

4. เรื่องการนอนก็สำคัญค่ะ อาบน้ำอุ่นแล้วใส่ชุดนอนนุ่มๆๆ ให้เค้ารู้ว่าชุดแบบนี้นะ คือต้องนอนละ เปิดไฟสลัว เปิดเพลงกล่อม จับเข้าเต้า หลับปุ๋ยค่ะ (ปัจจุบันนี้เค้าตื่นมาไม่ต้องอุ้มมากล่อมแล้วค่ะ ตี 2-3 คว้าเต้าแม่ได้ก็หลับต่อเลยค่ะ ตื่นเช้ามาก็จะอารมณ์ดี เพราะนอนเต็มอิ่มค่ะ 6 -7 ชม ตื่นเช้าโมงเข้าเต้าอีกรอบ กอดกันกลม แล้วหลับต่อ ตื่น 8 โมงกว่าๆ และอาบน้ำกันค่ะ อาบน้ำเสร็จก็กินนมชุดใหญ่ค่ะ

5. กลางวันเนยให้น้องกินขวดค่ะ แต่นมแม่ล้วนนะคะ เราจะได้ไปทำงานได้ และพ่อเค้าก็ช่วยเลี้ยงได้ (เยอะเลย) กลางคืน-เช้า เต้าล้วนค่ะ ทุกวันนี้ยังทำแบบนี้ได้ (แต่สักพักน้องอาจจะเลือกหรือป่าวไม่แน่ใจค่ะ แต่พยายามฝึกแบบนี้ให้น้องชิน) เด็กเข้าเต้าก็จะอยู่กับอ้อมกอดแม่ อบอุ่นดีค่ะ

6. ยิ้ม หัวเราะ เล่นกับเค้าเยอะๆ นะคะ เค้ารู้เรื่องค่ะ อคิณมีงอแงบ้าง แต่ถ้ากินอิ่มนอนหลับ เค้าจะอารมณ์ดีค่ะ เด็กจะเปลี่ยนเรื่อยๆ เราก็ต้องปรับจะลุ้นกันไปเรื่อยๆ ค่ะ *เลี้ยงลูกสนุกมาก ไปปั้มนมต่อละ #akin_family 

แม่ๆ คนไหนที่อยากฝึกลูกให้นานนอน ลองทำตามวิธีของแม่เนยดูนะคะ เพราะนอกจากเราจะได้พักผ่อนแล้วลูกน้อยจะไม่งอแง อารมณ์ดีอีกด้วย ส่วนใครที่อยากจะอัพเดทความหล่อตี๋ของ น้องอคิณ เรามีมาให้ชม รับรองว่าน่ารัก น่าฟัด สุดๆ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ เคล็ดลับคุณแม่มือใหม่ วิธีเลี้ยง "น้องอคิณ" ให้นอนนาน ไม่งอแง จาก "เนย โชติกา"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook