เมื่อโรคอีสุกอีใส เกิดกับลูกน้อย

เมื่อโรคอีสุกอีใส เกิดกับลูกน้อย

เมื่อโรคอีสุกอีใส เกิดกับลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นภาวะของการติดเชื้อประเภทหนึ่ง อาการคือเกิดจุดแดงและค่อยๆ พัฒนากลายเป็นจุดที่มีของเหลวพองขึ้นมา มีอาการคัน มักเกิดขึ้นที่หลังใบหู รักแร้ แต่อาจเกิดขึ้นได้ทั่วทั้งร่างกาย รวมทั้งฝ่ามือและเปลือกตา ก่อนเกิดตุ่มลูกอาจมีอาการเหมือนเป็นหวัด มีไข้ ปวดศีรษะ หรือปวดกล้ามเนื้อและไม่อยากอาหาร อาการจะทรุดหนักในผู้ใหญ่มากกว่าตอนเด็ก อาการป่วยกินเวลา 7-10 วัน และทารกจะไม่ติดเชื้อนี้อีกหลังตุ่มพองสุดท้ายหายไปกลายเป็นสะเก็ดแห้ง


เกิดจากอะไร?
อีสุกอีใสเกิดจากเชื้อไวรัสวาริเซลลา-ซอสเตอร์ (Varicella-zoster) ซึ่งเป็นชื่อทางการแพทย์สำหรับอีสุกอีใส ระยะเวลาในการฟักตัวประมาณ 10-21 วันกว่าอาการจะปรากฏออกมาหลังจากได้รับเชื้อไวรัสชนิดนี้เข้าไป


ควรทำอย่างไร?
ติดต่อแพทย์เพื่อให้บันทึกไว้ในประวัติการแพทย์ของลูก เนื่องจากโรคดังกล่าวเป็นโรคที่ติดต่อแพร่กระจายได้ง่าย ให้กักบริเวณผู้ป่วยซึ่งมักแพร่เชื้อในระยะ 2 วันก่อนเกิดตุ่มแดง และให้อยู่บ้านจนกว่าตุ่มสุดท้ายจะตกสะเก็ดแห้ง บำบัดอาการไข้ด้วยพาราเซตามอลหรือไอบูโปรเฟนแล้วทาคาลาไมน์โลชั่นตรงจุดที่คัน


บรรเทาอาการแผลเป็นด้วยการให้ลูกใส่ถุงมือหรือตัดเล็บให้สั้น เพื่อไม่ให้ลูกเกาจนเกิดอาการพุพอง ถ้าเป็นเด็กโตควรสอนให้ลูกปิดปากเวลาไอหรือจาม เพราะเชื้อไวรัสชนิดนี้แพร่กระจายได้จากน้ำลายหรือน้ำมูกแค่หยดเดียว


ไปพบแพทย์ถ้า...
คุณกำลังตั้งครรภ์ มีภูมิคุ้มกันต่ำ หรือถ้าลูกรับเชื้อไวรัสนี้ตอนอายุน้อยกว่า 4 สัปดาห์ เพราะกลุ่มคนดังกล่าวอยู่ในภาวะที่เกิดอาการแทรกซ้อนได้ง่ายหากปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการบำบัด


ควรติดต่อแพทย์ทันทีถ้าลูกมีอาการไม่ปกติ เช่น ถ้าตุ่มที่ผิวมีการติดเชื้อ หรือถ้าเด็กเริ่มหายใจขัดหรือเจ็บหน้าอก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook