5 เรื่องจริงเกี่ยวกับหัวนมที่สาวๆ ต้องรู้!

5 เรื่องจริงเกี่ยวกับหัวนมที่สาวๆ ต้องรู้!

5 เรื่องจริงเกี่ยวกับหัวนมที่สาวๆ ต้องรู้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวนมคือ อวัยวะเล็กๆ ส่วนหนึ่งที่อยู่บนเต้านมของทุกคนทั้งชายและหญิง ดังนั้นการเรียนรู้ สังเกต และใส่ใจหัวนมจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อที่คุณจะได้พบความผิดปกติก่อนที่จะสายเกินไป โดยเฉพาะหัวนมของผู้หญิง เพราะหากหัวนมมีความผิดปกติเกิดขึ้น ย่อมบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพหรือโรคร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ วันนี้เราจะพาไปสังเกตลักษณะของหัวนมในแบบต่างๆ เพื่อจะได้รู้จักหัวนมกันมากยิ่งขึ้น

1.ลักษณะของหัวนม

โดยปกติแล้วหัวนมจะมีอยู่ถึง 8 ลักษณะด้วยกัน คือ หัวนมแบน หัวนมยื่น หัวนมเต่ง หัวนมบุ๋ม หัวนมบุ๋มข้างเดียว หัวนมมีขน หัวนมที่ลานนมตะปุ่มตะป่ำ และหัวนมเกิน

2.สีของหัวนม

หัวนมของแต่ละเชื้อชาติจะมีลักษณะและสีที่ค่อนข้างแตกต่างกันมาก มีทั้งชมพูอ่อน น้ำตาลเข้ม และแดงอิฐ เป็นต้น และสีของหัวนมไม่ได้บ่งบอกถึงศักยภาพในการตั้งครรภ์ หรือยังคงบริสุทธิ์หรือไม่ ส่วนค่านิยมการมีสีหัวนมเป็นสีชมพูอ่อนอย่างที่มีการโฆษณาขายครีมเปลี่ยนสีหัวนมได้นั้น มักจะก่อให้เกิดการระคายเคือง และเป็นอันตรายต่อหัวนมได้

3.หัวนมบุ๋มคือ ความลำบาก

หญิงสาวที่มีหัวนมบุ๋มเข้าไปข้างในนั้นมีทั้งแบบปกติ และแบบอันตรายคือ ถ้าเป็นแบบปกติก็จะเรียกว่า หัวนมบอด ซึ่งจะมีผลต่อการให้นมบุตรเท่านั้น แต่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ และสามารถที่จะแก้ไขได้ ส่วนอีกประเภทที่ถือว่าอันตรายก็จะเป็นโรคพาเก็ท ซึ่งเป็นมะเร็งเต้านมชนิดหนึ่ง โดยจะมีผื่น รอยแดงตรงบริเวณหัวนมหรือลานนม และหัวนมบุ๋มไปด้านใน พร้อมทั้งอาจจะมีอาการแสบหัวนมร่วมด้วยได้

4.ออกกำลังกายมากเกินไปก็มีผลต่อหัวนม

ตามปกติแล้ว หัวนมค่อนข้างบอบบาง และสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย และยิ่งคุณออกกำลังกายมากเกินไป ตลอดจนการอาบน้ำอุ่น ฟอกสบู่ หรือขัดตัวอยู่เป็นประจำ จะยิ่งส่งผลให้หัวนมแห้ง แตก และระคายเคืองมากขึ้น วิธีแก้คือ ให้ทาปิโตรเลียมเจลลี่ หรือโลชั่นที่หัวนมหลังอาบน้ำ ก็จะช่วยให้ครีมบำรุงซึมซาบลงไปบำรุงหัวนมไม่ให้แห้งแตกได้ง่าย

5.ของเหลวไหลออกมาจากหัวนม

การมีของเหลว หรือน้ำนมไหลออกมาจากหัวนมนั้นเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะสำหรับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตร และอยู่ในช่วงของการให้นมบุตร เพราะเป็นช่วงที่เรียกว่า ร่างกายผลิตฮอร์โมนโพรแลคทินมากเกินไป แม้จะนานหลายเดือนก็ยังมีน้ำนมไหลออกมาก็ยังถือว่าเป็นเรื่องปกติอยู่ แต่ถ้าหากเกิดมีของเหลวที่มีลักษณะสีเขียว หรือขุ่นคล้ายน้ำนมออกมาโดยไม่ได้อยู่ในช่วงให้นมบุตร ก็ขอให้คุณสังเกตหัวนม สีของหัวนม และของเหลวที่ไหลออกมา ตลอดจนเต้านมว่ามีความผิดปกติจากเดิมอย่างไรบ้าง เพื่อจะได้เป็นข้อมูลบอกกับแพทย์ให้ได้ทราบก่อนการวินิจฉัยโรคต่อไป

และนี่ก็คือ สิ่งที่สาวๆ ต้องรู้ความจริงเกี่ยวกับหัวนม เพราะอวัยวะทุกส่วนของร่างกายล้วนมีความสำคัญอย่างยิ่งที่เราจะต้องใส่ใจดูแล หากเกิดความผิดปกติก็อาจเป็นสัญญาณบอกโรคได้ ไม่เว้นแม้แต่หัวนมเช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook