เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้คุณตื่นเช้าได้ด้วยความสดชื่น

เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้คุณตื่นเช้าได้ด้วยความสดชื่น

เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้คุณตื่นเช้าได้ด้วยความสดชื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นานแค่ไหนแล้วที่คุณไม่ได้ตื่นเช้าเพื่อมารับแสงแดดอ่อน ๆ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่าไม่สามารถตื่นเช้าได้เหมือนกับคนอื่นๆ วันนี้เรามีเคล็ดลับที่จะช่วยคุณสามารถตื่นเช้าได้ง่ายๆ เพื่อช่วยให้คุณไม่ต้องเสียงาน เสียการ เสียนัด และเสียเวลาในแต่ละวันอีกต่อไป

1.นอนให้เร็วขึ้น

เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถตื่นเช้าได้ โดยที่ไม่รู้สึกอ่อนเพลียและตื่นเช้ากว่าใครนั่นคือ การนอนให้เร็วขึ้น การนอนเร็วจะช่วยทำให้ร่างกายและสมองได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ การเข้านอนให้เร็วสามารถทำได้ด้วยการกำหนดเวลาเข้านอนในแต่ละวันให้ครบ 7-8 ชั่วโมง โดยจะต้องเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ ไม่ควรนอนดึก เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มอิ่มแท้จริง ตื่นเช้ามาจะได้สดใส ไม่งัวเงียไปตลอดทั้งวัน

2.เลิกเลื่อนนาฬิกาปลุก

เชื่อว่าในปัจจุบันที่ทุกคนจะต้องใช้นาฬิกาปลุกในการช่วยปลุกให้ตัวเองตื่นในทุกๆ เช้า โดยนาฬิกาปลุกเกือบทุกชนิดจะต้องมีปุ่มเลื่อนเวลาในการปลุกออกไป ซึ่งถือว่าเป็นศัตรูตัวสำคัญที่จะทำให้คุณนอนตื่นสายหรือตื่นเช้าได้ยากขึ้น ฉะนั้นหากต้องการตั้งปลุกจากนาฬิกาหรือโทรศัพท์ ควรจะวางอุปกรณ์ตั้งปลุกเหล่านั้นให้ห่างจากมือทุกคืน เพื่อเป็นการบังคับให้ต้องลุกเดินไปปิดนาฬิกาปลุกและช่วยให้คุณไม่สามารถกดเลื่อน พร้อมยังทำให้ตื่นเช้าได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย

3.สร้างแรงจูงใจ

การตื่นนอนให้เช้าขึ้นสามารถสร้างเป็นนิสัยให้เคยชินได้ โดยการเพิ่มแรงจูงใจให้กับตัวเอง ซึ่งแรงจูงใจที่ว่านี้อาจจะเป็นสิ่งที่สามารถหาได้เฉพาะในตอนตื่นเช้า เช่น ออกกำลังกายตอนเช้า, ได้ทานอาหารเช้าเพื่อผลดีต่อสุขภาพ, เดินทางไปที่ทำงานให้รวดเร็วขึ้นเพื่อทำความสะอาดโต๊ะทำงาน หรือตื่นขึ้นเพื่อดูรายการข่าวในช่วงเวลาเช้า เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นแรงจูงใจง่ายๆ ที่จะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการตื่นเช้าได้ดี

4.แง้มผ้าม่านไว้บ้าง

การแง้มผ่าม่านเพื่อเปิดรับแสงยามเช้า ถือเป็นวิธีรบกวนสายตาในระหว่างการนอนอย่างหนึ่งเพื่อช่วยให้ตนเองตื่นเช้าได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากร่างกายของเราจะนอนหลับได้ดีในบรรยากาศที่มีแต่ความมืด เพราะฉะนั้นหากคุณแง้มผ้าม่านไว้ แสงแดดในยามเช้าส่องเข้ามารบกวนสายตาก็จะทำให้เกิดการปรับสภาพและปลุกตนเองให้ตื่นขึ้นได้

5.ค่อยๆ ปรับตัวช้าๆ

การตื่นนอนให้เช้าขึ้นถือว่าเป็นพฤติกรรมที่สามารถปรับได้ แต่จะต้องใช้ระยะเวลาในการปรับตัวพอสมควร ในตอนแรกนั้นหากคุณตื่นเช้าอาจจะทำให้เกิดความรู้สึกอ่อนเพลียอยู่บ้าง แต่เมื่อบังคับให้ตื่นเช้าติดต่อกันหลายวัน ร่างกายจะทำการปรับตัวและสั่งให้ตนเองนอนไว้ยิ่งขึ้น เพื่อให้ร่างกายพักผ่อนอย่างเพียงพอเพื่อจะได้ตื่นเช้าได้อย่างไม่อ่อนเพลียนั่นเอง

เพราะการตื่นเช้านั้นมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ช่วยให้คุณไม่พลาดสิ่งดีๆ ในช่วงเวลาเช้า ทานอาหารได้อย่างไม่เร่งรีบ มีเวลาออกกำลังกายและยังทำให้คุณมีเวลาเหลือพอที่จะใช้ทำกิจกรรมอย่างอื่นๆ ได้อีกมากมาย ดีแบบนี้ ใครที่นอนตื่นสายบ่อยๆ มาปรับตัวฝึกตื่นเช้ากันเถอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook