เรื่องน่ารู้ ศัลยกรรม ปลูกคิ้วถาวร

เรื่องน่ารู้ ศัลยกรรม ปลูกคิ้วถาวร

เรื่องน่ารู้ ศัลยกรรม ปลูกคิ้วถาวร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณสาวๆ คงเคยได้ยินเรื่องราวการทำศัลยกรรมมามากมายนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการศัลยกรรมจมูก ตา คาง หน้าอก เป็นต้น แต่วันนี้เราจะมานำเสนอเรื่องการศัลยกรรมคิ้วกันค่ะ...ส่วนใหญ่ผู้ที่ประสบปัญหาไม่มีขนคิ้วไม่ว่าจะทั้งหมดหรือขาดหายไปเพียงบางส่วนมักเกิดจากอุบัติเหตุ เช่น ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ทำให้สูญเสียเซลล์รากขนไป ส่วนสาเหตุอื่นที่พบได้ประปรายก็เช่น ผ่าตัดเอาไฝหรือเนื้องอกที่คิ้วออกแต่ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็สามารถแก้ไขได้ด้วย "การปลูกคิ้วถาวร" ค่ะ

ทว่าวิธีนี้มีข้อจำกัดในบุคคลที่ไม่มีเส้นผมบนศีรษะเลยเนื่องจากต้องมีการย้ายเซลล์รากผมจากบริเวณท้ายทอยมาปลูกตรงบริเวณคิ้ว เหตุที่ใช้เซลล์รากผมบริเวณท้ายทอยก็เนื่องจากเส้นผมบริเวณนี้เป็นส่วนที่ยาวช้าและมีขนาดเล็กคล้ายคลึงกับคิ้วมากที่สุด จึงไม่จำเป็นต้องตกแต่งบ่อยครั้ง

 


การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดปลูกคิ้ว

ผู้ป่วยควรงดตัดผมอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อให้ผมที่ปล่อยไว้ยาวพอสมควรช่วยปกปิดรอยเย็บบริเวณท้ายทอย ส่วนขั้นตอนการผ่าตัดนั้นเริ่มจากแพทย์จะฉีดยาชาบนหนังศีรษะบริเวณท้ายทอย และตัดหนังศีรษะพร้อมเซลล์รากผมขนาดประมาณ 0.5 x 5 ซ.ม. (มีเส้นผมประมาณ 100-200 เส้น) ออกมาแล้วเย็บปิดแผลบริเวณดังกล่าวด้วยไหมเส้นเล็กซึ่งแผลจะมีลักษณะเป็นเพียงรอย ขีดหนึ่งเส้นยาว ๆ ซึ่งผมบริเวณใกล้เคียงสามารถจะบังรอยแผลได้สนิท

จากนั้นแพทย์จะนำหนังศีรษะที่มีเซลล์รากผมมาหั่นแยกออกเป็นเซลล์รากผมเล็ก ๆ แล้วนำมาปลูกลงบริเวณคิ้ว โดยใช้เครื่องปลูกคิ้วซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวกและรวดเร็ว อย่างไรก็ตามแพทย์จะต้องมีความชำนาญในการจัดทิศทางของเส้นผมเพื่อให้ใกล้เคียงธรรมชาติที่สุดด้วยค่ะ ระยะเวลาที่ใช้ในการปลูกคิ้วถาวรขึ้นอยู่กับจำนวนเซลล์รากผมที่ปลูกในแต่ละครั้ง โดยทั่วไปจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง

หลังการปลูกคิ้ว

- ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้ทันทีโดยไม่ต้องนอนพักทีโรงพยาบาลและเพื่อให้การรักษาได้ผลดีควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ดังนี้

- ภายใน 48 ชั่วโมงแรกไม่ควรให้บริเวณคิ้วโดนน้ำหลังจากนั้นสามารถสระผมได้ตามปกติ แต่ควรเลือกใช้แชมพูสระผมชนิดอ่อนหรือสำหรับเด็ก

- งดเว้นการใช้เครื่องสำอาง 1 สัปดาห์แรก โดยเฉพาะชนิดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพราะจะทำให้คิ้วส่วนที่ปลูกไม่ขึ้น

- งดออกกำลังกายอย่างน้อย 2 สัปดาห์

- งดสูบบุหรี่

- ไม่ควรทานยาอื่นใดนอกจากที่แพทย์สั่งและมาพบแพทย์ตามนัดเพื่อตัดไหม

ภาย หลังการปลูกคิ้วอาจเกิดอาการหนังตาบวมได้บ้างแต่รอยบวมจะหายไปภายใน 3-5 วัน นอกจากนี้บริเวณคิ้วจะมีรอยจุดแดง ๆ ที่เกิดจากการหยอดเซลล์รากผมใหม่ลงไป แต่จะหายไปเองหลังจากผ่าตัดประมาณ 2 สัปดาห์ ส่วนคิ้วใหม่จะเริ่มขึ้นใน 12 สัปดาห์ เมื่อคิ้วขึ้นแล้วควรตกแต่งคิ้วอย่างสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้ยาวจนเกินไปและสวยงามเป็นธรรมชาติประมาณเดือนละ 1-2 ครั้งค่ะ ทีนี้ก็สวยหล่อได้อย่างมั่นใจแล้วค่ะ!


ขอบคุณข้อมูลจาก สวยด้วยแพทย์
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook