5 โยคะสุดแปลก ที่ควรลองสักครั้งในชีวิต

5 โยคะสุดแปลก ที่ควรลองสักครั้งในชีวิต

5 โยคะสุดแปลก ที่ควรลองสักครั้งในชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โยคะ อยู่คู่สังคมโลกมานานกว่า 5 พันปีแล้ว มีผู้คนทั่วโลกราว 2 พันล้านคนที่เคยมีประสบการณ์การฝึกโยคะไม่มากก็น้อย และตอนนี้กลายเป็นแง่มุมของการทำการตลาดเพื่อสุขภาพ ด้วยรูปแบบของโยคะที่แปลกแหวกแนวกว่าเดิม

โยคะเบียร์-วิสกี้

อย่างแรกที่กำลังเป็นกระแสทั้งสนับสนุนและต่อต้านกันอย่างหนัก สำหรับโยคะเอาใจนักดื่มโดยเฉพาะ อย่างโยคะเบียร์และโยคะวิสกี้ โดยจะให้ผู้เข้าร่วมคลาส นำอุปกรณ์โยคะมาด้วยตัวเอง แต่จะได้รับวิสกี้และเบียร์ 1 ที่ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญของการเล่นโยคะเป็นเวลา 1 ชั่วโมง สนนราคา 25 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

beer yoga

โยคะเบียร์นั้นเริ่มต้นเมื่อ 3 ปีก่อน โดยมิกกี้ โทรวบริดจ์ ครูสอนโยคะผู้ชื่นชอบคราฟต์เบียร์ หรือ เบียร์ที่กลั่นเองเป็นชีวิตจิตใจ โยคะรูปแบบนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐฯ เพราะเป็นจุดเชื่อมโยงธุรกิจท้องถิ่นให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ผ่านไลฟ์ไตล์ใส่ใจสุขภาพที่ดูขัดแย้งกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ขณะที่นายแอนดรูว์ แทนเนอร์ ตัวแทนจากสมาพันธ์โยคะแห่งสหรัฐฯ กลับเห็นว่า ผู้ที่สนใจโยคะประเภทนี้อาจเห็นแค่ความสนุกสนานและกิจกรรมแบบฉาบฉวย มากกว่าการเล่นโยคะเพื่อฝึกฝนร่างกายและจิตใจอย่างแท้จริง

โยคะใต้น้ำ

สำหรับผู้ที่ชอบดำน้ำดูปะการัง ขอแนะนำโยคะในบรรยากาศใต้น้ำ คลาสโยคะพิเศษที่จัดขึ้นในรีสอร์ทบนเกาะมัลดีฟส์ เนรมิตห้องอาหารของโรงแรมที่ลึกลงไปราว 20 ฟุตจากผิวน้ำเป็นลานโยคะ ที่จะได้สุขภาพแข็งแรงไปพร้อมกับชมฝูงปลาน้อยใหญ่และทัศนียภาพใต้น้ำอันสวยงามของมัลดีฟส์ ก่อนจะตบท้ายด้วยสปาออร์แกนิกให้ผ่อนคลายกันชุดใหญ่

โยคะอินฟราเรด

โยคะนี้เอาใจผู้ที่ไม่อยากเสียเหงื่อหรือรู้สึกไม่สบายตัวระหว่างการโยคะร้อน ด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย อย่างโยคะอินฟราเรด ซึ่งเริ่มต้นมาหลายปีในอเมริกา ด้วยการโยคะที่ผนวกการใช้คลื่นแสงอินฟราเรดมาช่วยในการบำบัดร่างกาย

Chris Richmond เจ้าของโยคะอินฟราเรดนี้ บอกว่า โยคะอินฟราเรดช่วยในการขยายหลอดเลือด บรรเทาอาการปวด ลดระดับความดันโลหิต ช่วยเรื่องระบบหายใจ ลดอาการอักเสบ และกระตุ้นระบบการเผาผลาญของร่างกาย ซึ่งสามารถใช้แทนการบำบัดด้วยเกลือได้อีกทางหนึ่ง สนนราคา 45 ดอลลาร์ต่อคลาสเดี่ยว 1 ชั่วโมงครึ่ง และ 35 ดอลลาร์ต่อคนสำหรับคลาส 5 คน

โยคะยกกระชับหน้า

สำหรับโยคะนี้ อาจเป็นทางเลือกสำหรับคนรักสวยรักงามโดยเฉพาะใบหน้าที่อ่อนเยาว์ โดย ดร. มูราด เอแลม อาจารย์ภาควิชาผิวหนังวิทยา จากคณะแพทยศาสตร์ Northwestern Feinberg School ในชิคาโก ให้อาสาสมัคร เป็นผู้หญิง 27 คน อายุระหว่าง 40 ถึง 65 ปี รับการฝึกหัดการโยคะกล้ามเนื้อใบหน้าก่อนจะนำกลับไปปฏิบัติเองที่บ้านเป็นเวลา 8 สัปดาห์ และจากนั้นให้ออกกำลังกล้ามเนื้อที่หน้าทางเลือกต่ออีก 12 สัปดาห์

FILE - A practitioner attends a session during International Yoga Day in Manila, June 21, 2015.

ปรากฏว่า อาสาสมัคร 16 คนจาก 27 คน ซึ่งผลที่ได้ทำให้นักวิจัยตื่นเต้นดีใจ เพราะดีกว่าที่คาดไว้ เปรียบเทียบภาพก่อนและหลังการวิจัย นายแพทย์ Alam และเพื่อนร่วมงานบอกว่า บริเวณที่เห็นได้ชัดว่าดีขึ้นคือทั้งส่วนบนและล่างของแก้มเต็มขึ้น และประมาณว่าโดยเฉลี่ยแล้ว เจ้าของแก้มมีอายุต่ำกว่าอายุจริงถึงสามปี

อย่างไรก็ตาม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคผิวหนังคนอื่นๆ และนายแพทย์ John Chi ศัลยแพทย์ตกแต่งที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย Washington ในรัฐมิสซูรี่ ให้ความเห็นว่า หลักฐานยังน้อยเกินไป ยังตัดสินลงไปไม่ได้ว่า การออกกำลังกล้ามเนื้อที่ใบหน้า หรือเรียกง่ายๆ ว่า “ทำโยคะด้วยใบหน้า” นั้น ได้ผลตามที่กล่าวอ้างจริง

โยคะสัตว์โลกผู้น่ารัก

ปิดท้ายด้วยความน่ารักสำหรับผู้ที่รักการโยคะและสรรพสัตว์น้อยใหญ่ อย่างโยคะลูกสุนัข ซึ่งได้รับความนิยมทั่วสหรัฐในตอนนี้ เปิดโอกาสให้ผู้เล่นโยคะในระดับเริ่มต้นและปานกลางได้เล่นโยคะไปพร้อมกับสุนัขน่ารักน่าเอ็นดู ซึ่งเป็นโครงการที่นอกจากจะเอื้อประโยชน์กับผู้ที่เข้าคลาสแล้ว ยังเป็นการฝึกฝนลูกสุนัขเหล่านี้ให้เป็นสุนัขช่วยเหลือ หรือ Service Dog ซึ่งดูแลมนุษย์ในฐานะสุนัขนำทางหรือสุนัขบำบัดในอนาคต

 

 

แต่ถ้าคุณไม่ได้ชื่นชอบสุนัขมากนัก ก็มีทางเลือกที่น่าสนใจและได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน อย่างโยคะแพะ ที่ให้ลูกแพะตัวน้อยกระโดดโลดเต้น พร้อมเล่นโยคะไปกับคุณได้ หรือจะเป็นโยคะกระต่ายก็แปลกใหม่ไม่แพ้กัน สนนราคาเริ่มต้นที่ 20-30 ดอลลาร์ต่อคลาส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook