วิธีง่ายๆ ที่ให้คุณจัดการกับขนพันกันของแมว

วิธีง่ายๆ ที่ให้คุณจัดการกับขนพันกันของแมว

วิธีง่ายๆ ที่ให้คุณจัดการกับขนพันกันของแมว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณผู้อ่านท่านไหนกำลังเลี้ยงแมวที่มีขนยาวอยู่ หนึ่งในปัญหาที่เลี่ยงไม่พ้นก็คือ ขนของแมวพันกัน จับตัวกันเป็นก้อน ตอนแรกอาจจะไม่ได้คิดอะไร มองข้ามไป แต่แล้วผลที่ตามมาคือแมวได้รับบาดเจ็บที่ผิวหนัง เป็นบาดแผล ทำให้รู้ว่าขนพันกันก้อนเล็กๆไม่ใช่สิ่งที่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด กฎง่ายๆของแรกในการจัดการกับขนพันกันของแมวก็คือ ต้องระลึกไว้เสมอว่าแมวสายพันธุ์ขนยาวเท่านั้นที่มีปัญหาขนพันกันมากที่สุด ส่วนในแมวขนสั้นอาจจะพบได้บ้าง แต่ไม่บ่อยครั้งเท่า

 


Daily Combing Prevents Mats
เมื่อคุณสังเกตเห็นว่าแมวของคุณเริ่มที่จะมีขนพันกัน อย่างแรกที่คุณต้องทำก็คือ เลือกซื้อหวีที่เหมาะกับแมวของคุณ โดยอาจจะขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของการกรูมมิ่ง ว่าหวีชนิดไหนเหมาะที่จะใช้ทำหน้าที่อะไร ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหวีที่มีซี่ฟันยาว 2.8 เซนติเมตร (1 1/8 นิ้ว) เหมาะในการสางขนแมวที่พันกันเป็นก้อน
เริ่มต้นการสางขนแมวด้วยการเล่นกันกับเขาก่อน จากนั้นค่อยๆใช้หวี หวีขนตรงส่วนที่ยังไม่พันกันเสียก่อน ถ้าแมวเริ่มทำพฤติกรรมที่ไม่ดี ต่อต้าน ก็ให้หยุดลงเสียก่อน รอให้แมวผ่อนคลายและสงบลงจึงค่อยเริ่มต้นทำใหม่ พยายามอย่าสางขนแมวตรงส่วนที่พันกันแรงๆ หรือดึงออก ให้ค่อยหวีไปเรื่อยๆ ค่อยๆสางที่ละนิด จำไว้ว่าคุณต้องทำอย่างเบามือและอดทนสูง เพราะไม่อย่างนั้นผิวหนังของแมวอาจจะได้รับบาดเจ็บ และแมวเองก็จะมีประสบการณ์ที่ไม่ดีต่อการหวีขนไปด้วย

Shaving -Leave it to a Professional
บางครั้งอาการขนของแมวพันกันก็ยากเกินที่เราจะสางขนออกได้ทั้งหมด ทางเลือกเดียวก็คือ ต้องโกนขนส่วนที่พันกันทิ้ง ซึ่งหน้าที่นี้ควรปล่อยให้เป็นงานของผู้เชี่ยวชาญมากกว่าที่จะลงมือทำด้วยตัวเอง ไม่เช่นนั้นแล้วน้องเหมียวอาจจะได้รับบาดเจ็บจากมือของคุณเองก็ได้

Brushing Equals Bonding
ในทุกๆวันคุณควรแปรงขนให้เจ้าเหมียว อาจจะใช้แปรงแบบที่เรียกว่า Pin Brushes เพราะสามารถแปรงลงไปได้ใต้เส้นขน สามารถแก้ขนที่เริ่มพันกันออกได้เร็ว โดยสิ่งที่ควรคำนึงถึงอยู่เสมอเวลาแปรงขนให้น้องเหมียวก็คือ ทำอย่างเบามือ อดทน ค่อยๆทำจนขนที่พันกันเริ่มคลายตัวออกจนกระทั่งหลุดออกมา และเมื่อขนกลับมาเหมือนเดิมแล้วต้องแน่ใจว่าหวีขนลงไปถึงโคนเส้นขน

Removing Mats
ในการกำจัดก้อนขนที่พันกันออกนั้น คุณต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ขนบางก้อนพันกันจนติดกับผิวหนัง เพราะฉะนั้นถ้าคุณเลือกที่จะตัดขนก้อนนั้นทิ้ง ก็ต้องแน่ใจว่าไม่ตัดโดนผิวหนังของแมว การกำจัดขนที่พันกันต้องเริ่มต้นจากการหวีและแปรงขนเสียก่อน ทำอย่างค่อยๆ เบามือ ก้อนขนที่พันกันก้อนเล็กๆสามารถหลุดออกได้ง่ายจากการแปรงขน จัดการก้อนขนพันกันก้อนเล็กๆโดยหวีขนบริเวณรอบๆก้อนขนนั้นเสียก่อน ส่วนขนก้อนไหนที่คุณแน่ใจว่าไม่สามารถกำจัดได้โดยการหวีอย่างแน่นอนแล้ว ให้ใช้กรรไกรตัดออก และใช้ความระมัดระวังอย่างถึงที่สุด

ทางหนึ่งที่ช่วยแยกก้อนขนออกจากผิวหนังก็โดยการใช้หวีสอดลงไปที่ใต้ก้อนขน ทำให้หวีเป็นเหมือนตัวกลางระหว่างก้อนขนกับผิวหนัง และคุณก็สามารถตัดก้อนขนออกได้โดยไม่ถูกผิวหนัง ถ้าหากคุณไม่สามารถใช้หวีสอดลงไปใต้ก้อนขนได้ เวลาตัดก้อนขนต้องวางกรรไกรลงไปที่ใต้ก้อนขนอย่างระมัดระวัง อย่าตัดไปทางที่มีผิวหนังอยู่ ค่อยๆตัดขึ้นไปที่ด้านปลายเส้นขน คุณต้องแน่ใจว่ามองเห็นใบมีดของกรรไกรตลอดทั้งอัน ไม่ให้มีผิวหนังติดเข้ามา ตัดอย่างช้าๆ

อย่างไรก็ดีทางที่ดีที่สุดในการป้องกันปัญหาขนพันกันของแมว คือ คุณต้องหมั่นแปรงขนแมวอย่างสม่ำเสมอ ทำได้ทุกวันยิ่งดี และอย่าให้ก้อนขนพันกันก่อตัวขึ้น นอกจากจะไม่มีปัญหาเรื่องขนพันกันแล้ว คุณยังได้สร้างความสัมพันธ์อันดีกับเจ้าเหมียวอีกด้วย

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook