อาหารบํารุงผิวพรรณ เพื่อผิวสวยทุกสภาพผิว

อาหารบํารุงผิวพรรณ เพื่อผิวสวยทุกสภาพผิว

อาหารบํารุงผิวพรรณ  เพื่อผิวสวยทุกสภาพผิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องผิวพรรณเป็นเรื่องที่สาวๆ หลายคนมักจะให้การดูแลมากเป็นเป็นพิเศษเช่นกัน แต่ว่าสาวๆ แต่ละคนก็มีสภาพผิวที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น จึงควรเลือกดูแลให้เหมาะสมด้วยนะคะ วันนี้เราเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการช่วยทำให้ผิวของคุณสาวๆ สวยใสได้มาฝากกันค่ะ

 

 


- คนผิวแห้ง

อาหารที่ควรทานเพิ่ม : ปลาที่มีน้ำมัน เช่น ปลาแมคเคอเรล ปลาแซลมอน ปลากะตัก เมล็ดธัญพืช ถั่วเปลือกแข็งชนิดต่าง ๆ เพื่อให้ผิวได้รับไขมัน "ชนิดดี" ที่สำคัญหลายชนิด

อาหารที่ควรลด : ไขมันประเภทมาการีน ฟาสต์ฟู้ด และอาหารสำเร็จรูป มันฝรั่งทอด บิสกิต และน้ำตาลขัดขาว

เหตุผลเพราะ : คนผิวแห้งขาดกรดไขมันชนิดดีที่สำคัญหลายตัวที่ช่วยรักษาความนุ่มชุ่มชื่นของผิวเอาไว้ อาหารที่เราอยากแนะนำให้เพิ่มจะมีไขมันหลัก 2 ชนิด คือ โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6


- คนผิวมัน

อาหารที่ควรทานเพิ่ม : ผลไม้ ผักสด เพื่อทำให้ผิวชุ่มชื่น โดยเฉพาะสับปะรด มะละกอ อะโวคาโด ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดธัญพืช

อาหารที่ควรลด : อาหารที่อุดมไปด้วยไขมันอิ่มตัว ผลิตภัณฑ์นมเนย เนื้อแดง และของทอด อาหารประเภทนี้จะยิ่งทำให้สภาพผิวของคุณแย่ลงได้

เหตุผลเพราะ : อาหารประเภทนี้มีผลต่อความสมดุลของไขมันในเยื่อหุ้มเซลล์ผิวหนังที่ละเอียดอ่อนซึ่งจะไปกระตุ้นให้ผิวผลิตไขมันมากเกินไป


- ผิวแพ้ง่าย

อาหารที่ควรทานเพิ่ม : วิตามินเอ และซี ซึ่งพบมากในแครอต มะม่วง กีวี เนื้อสัตว์ ข้าวโอ๊ต และถั่วเปลือกแข็ง ควรทานให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มธาตุสังกะสี

อาหารที่ควรลด : อาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็นเผ็ดจัด เค็มจัด เปรี้ยวจัด การแพ้อาหารอาจเป็นผลเสียต่อผิว จึงควรหลีกเลี่ยงหรือปรึกษานักโภชนาการ

เหตุผลเพราะ : อาหารรสจัดจะทำให้ระบบการย่อยของร่างกายเกิดการระคายเคืองทำให้เยื่อบุอักเสบ ผลคือทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายตื่นตัวซึ่งเป็นสาเหตุของอาการหน้าแดงและผดผื่น การแพ้อาหารชนิดอื่นก็ทำให้เกิดปัญหาคล้ายกันค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก Hair&Beauty
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook