คนนี้แหละใช่เลย! 5 วิธี ทำให้รักครั้งนี้ อยู่ยาว

คนนี้แหละใช่เลย! 5 วิธี ทำให้รักครั้งนี้ อยู่ยาว

คนนี้แหละใช่เลย! 5 วิธี ทำให้รักครั้งนี้ อยู่ยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาที่เรารู้สึกชอบพอใครสักคน จนได้ลองคบกันแล้วมีความสุขมากๆ ก็เป็นธรรมดาที่มีความรู้สึกอยากจะโลภอีกสักหน่อย คืออยากคบกับเขาคนนี้ไปให้นานที่สุดถ้าเป็นไปได้ อยากจะให้รักนี้เป็นรักที่ยาวนาน และไม่มีปัญหาใดๆ มาขัดขวางเลย  

แต่ทุกคนย่อมรู้กันดีว่า มันเป็นเรื่องปกติที่ในความรักบางทีมันก็ต้องมีปัญหากันบ้าง จะปัญหาเล็กหรือปัญหาใหญ่ก็แล้วแต่ หากรักกันจริงก็สามารถฝ่าฟันกันไปได้ ซึ่งถึงแม้เราจะมั่นใจในความรู้สึกของเราแค่ไหน แต่เราไม่สามารถมั่นใจในความรู้สึกของคนอื่นได้ 100%

ฉะนั้นหากทำให้ไม่มีปัญหามาขัดขวางเลยได้ก็จะดีที่สุด เรียกว่ายิ่งมีปัญหาน้อยเท่าไหร่ยิ่งดีปัญหาจากปัจจัยอื่นๆ เราอาจจะห้ามไม่ได้ แต่ถ้าลดปัญหาที่เกิดจากเราและเขาได้ ก็ทำให้รักราบรื่นขึ้นอีกเยอะแล้ว ฉะนั้นลองมาดู 5 วิธี ที่จะทำให้รักครั้งนี้ยั่งยืนกันเถอะจ้า   คนนี้แหละใช่เลย! 5 วิธี ทำให้รักครั้งนี้ อยู่ยาววว....  


1. ยอมๆ กันบ้าง 1522912740
อันนี้เป็นข้อผิดพลาดอันดับต้นๆ ที่คู่รักส่วนใหญ่มักจะมีปัญหา ซึ่งนั่นก็คือชอบโทษกันไปมา บางทีคนรักอาจจะทำอะไรที่มันผิดพลาด แต่แทนที่เราจะช่วยกัน กลับเลือกที่จะเริ่มโทษกันไปมา มันจะแย่ยิ่งกว่าเดิม ถึงแม้บางทีเขาอาจจะผิดจริง หรือเขาทำอะไรไม่ถูกใจจริง แต่การที่เราไปโฟกัสในเรื่องที่ไม่ดี แล้วไปโจมตีอีกฝ่าย นั่นจะเป็นการลดพลังรักในตัวเขาลงไปบางคู่ชอบที่จะเอาชนะกันโดยไม่รู้ตัวว่ามันจะบั่นทอนความสัมพันธ์

คุณต้องลองคิดดูให้ดีๆ ว่าเวลามีคนมาสั่งคุณ คุณจะชอบมั้ย ไม่มีใครสามารถสั่งให้เราทำแบบนู้นแบบนี้ได้ นอกเสียจากว่าจะเป็นการบังคับ ซึ่งไม่ใช่ความรู้สึกที่ดีเลย และการที่เราพยายามทำให้คนอื่นรับผิด มันก็ไม่ต่างจากการบังคับเช่นกัน อีกวิธีที่จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้คือ แทนที่จะโทษ 'เขา' ให้โทษ 'เรา' ดีกว่า  


2. อย่าโจมตีจุดอ่อนของกันและกัน 1522913156
การที่เราเลือกเขาคนนี้มาเป็นคู่รัก แน่นอนแล้วว่า เรามองเห็นว่าเขาคนนี้ คือคนที่ดีที่สุดสำหรับเรา เขาดีที่สุดมากกว่าคนอื่นๆ และเขาเองก็คิดว่าคุณดีที่สุดสำหรับเขาเช่นกัน การที่เราได้มาเป็นคู่รักกันนั้นมันคือความพิเศษแล้ว เขาให้สิทธิพิเศษกับเราในการได้ใกล้ชิดกับเขามากกว่าใครทุกคน เขารู้ความลับเรา เรารู้ความลับเขา ซึ่งหนึ่งในนั้นต้องมีจุดอ่อนของเขาอยู่ด้วย อะไรก็ตามที่เป็นจุดอ่อนของเขา ไม่ว่าจะเป็นนิสัยเสีย หรือข้อด้อยด้านกายภาพ

อะไรก็ตามที่เขากลัว และไม่อยากให้คนอื่นรู้ เราได้รู้คนเดียวแต่การที่เราเลือกโจมตีจุดอ่อนในยามที่โกรธ โมโหจนไม่มีสติยับยั้งชั่งใจ จะเป็นการทำลายความสัมพันธ์อย่างสุดๆ เลย ไม่คุ้มแน่นอน เขาจะรู้สึกแย่ที่เขาไว้ใจคุณ คุณเป็นบ้านสำหรับเขา แต่กลับทำร้ายเขาด้วยสิทธิพิเศษที่เขาให้ซะเอง แน่นอนเลยว่ามันเป็นการทำลายความรู้สึกอย่างที่สุด ฉะนั้นไม่ว่าจะโมโหแค่ไหน อย่าได้งัดไม้เด็ดข้อนี้มาใช้เด็ดขาดเลยนะจ๊ะ  


3. ให้เกียรติซึ่งกันและกัน 1522913690
ข้อนี้คล้ายๆ กับข้อสอง เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคู่รักมากๆ เช่นกัน การที่เราได้เป็นคู่รักกับเขา ใครคิดว่าเราจะสามารถทำอะไร หรือพูดยังไงกับเขาก็ได้ นับว่าเป็นสิ่งที่คิดผิดมากๆ เลย ถึงแม้ว่าจะสนิทกันมากแค่ไหน แต่การให้เกียรติซึ่งกันและกันคือปัจจัยสำคัญต่อชีวิตรักมากๆ ไม่ว่าเขาจะทำอะไรให้คุณไม่พอใจ คุณก็สามารถแสดงออกด้วยวิธีอื่นได้ ที่ไม่ใช่การหยาบคาย หรือล้ำเส้นเขามากจนเกินไปนัก สมมติเขาเป็นรุ่นพี่ แต่พอโมโหคุณกลับด่าเขาอย่างไร้สิ้นความเป็นคน อันนี้เป็นใครก็คงรับไม่ได้ไม่ใช่แค่เรื่องไม่พอใจ

บางเรื่องที่เป็นการล้ำเส้น เพราะความสนิทมากเกินไปก็มี ขอยกกรณีการผายลมอันนี้บางคู่อาจจะไม่ถืออะไร แต่สำหรับบางคู่ใครที่เล่นมากไป จนแฟนโกรธก็มี อันนี้ก็ต้องปรับตัว ไม่ใช่ว่าจะเล่นยังไงก็ได้ เพราะการผายลมต่อหน้าคนอื่นก็ถือเป็นเรื่องหยาบคายเช่นกัน อันนี้อาจจะดูเป็นปัญหาตลก แต่มีคนเคยเลิกกันเพราะเรื่องนี้มานักต่อนักแล้ว ทำเป็นเล่นไป อย่าลืมว่า คนที่เราหมิ่นเกียรติเขาในวันนี้ คือคนที่เราจะตื่นมาเจอกันทุกเช้าในวันพรุ่งนี้ และเป็นคนที่เรารัก ฉะนั้นให้เกียรติคนที่เรารักบ้าง ก็ถือเป็นการให้เกียรติตัวเองเช่นกันนะ   


4. ดูสถานการณ์ด้วย 1522913834
'จังหวะ' คือทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าเราคิดจะทำอะไร ควรดูทั้งเวลา และสถานที่ด้วยว่าเหมาะสมรึเปล่า ถ้าหากเราเข้าหาเขาแบบผิดเวลา ในจังหวะที่ไม่เหมาะสม ก็อาจเป็นการเสียคะแนนเช่นกัน เช่นเราไปชวนแฟนเราจัดสวน ในขณะที่แฟนเราอาจจะยังไม่พร้อม เช่นว่าอาจจะเหนื่อย เพลีย หิว หรือป่วย อาจจะสร้างความไม่พอใจให้เกิดขึ้นได้ แถมเสี่ยงทะเลาะกันไปอีกฉะนั้นปัญหาบางเรื่องก็อาจจะเกิดจากตัวเราเอง เพียงแค่เลือกจังหวะเวลาที่ดี ทำอะไรให้เหมาะสม รู้จักสังเกต รู็เขารู้เรา ก็จะช่วยลดปัญหาในชีวิตคู่ได้อีกเยอะเลยจ้า  


5. ยับยั้งการทะเลาะได้ 1522914416
อย่าลืมว่าการทะเลาะกันมันเป็นเรื่องปกติ ซะจนบางทีอาจจะเกิดจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ได้ บางครั้งเราอาจจะหงุดหงิดไปเอง จนพาลทำให้เรื่องเล็กดูน่าหงุดหงิด นิดหน่อยก็กลายเป็นทะเลาะกันได้ ซึ่งถึงแม้มันอาจจะเกิดจากเรื่องเล็กๆ แต่เมื่อทะเลาะกันแล้วกลายเป็นเรื่องใหญ่ ไม่สนุกแน่นอน

ฉะนั้นเราควรจะรู้ตัวตลอดเวลา เมื่อไหร่ที่เราคิดว่าเดี๋ยวมันจะกลายเป็นปัญหา หรือถ้าทำแบบนี้เดี๋ยวต้องทะเลาะกันแน่ ก็ให้หยุดการกระทำที่อาจจะทำให้ทะเลาะกันซะก่อน อาจจะต่างคนต่างเงียบ เปลี่ยนเรื่อง หรือทำให้กลายเป็นเรื่องตลกไปซะก็ยังได้อย่าลืมว่านี่คือคนที่เรารัก และการทะเลาะกันอาจเป็นเพียงการระบายอารมณ์ใส่กันก็ได้ อย่าทำร้ายกันเลยเนอะ  

แม้ว่าการมีปัญหากันจะเป็นเรื่องที่ปกติในชีวิตคู่อยู่แล้ว แต่ก็ใช่ว่าเราจะห้ามไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่ก็เกิดจากการกระทำของคนสองคนเท่านั้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเราเอง ฉะนั้นถึงแม้เราจะห้ามใครไม่ได้ แต่เราจัดการตัวเองได้ เพียงแค่นี้ก็ลดปัจจัยการทะเลาะกันไปได้ครึ่งหนึ่งแล้ว ลองคิดดูสิ เปลี่ยนแค่ 5 ข้อ แต่ทำให้ชีวิตคู่ยืนยาวตลอดกาล คุ้มนะ!  

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ คนนี้แหละใช่เลย! 5 วิธี ทำให้รักครั้งนี้ อยู่ยาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook