ขอแบบนี้นะคะคุณหมอ! 2 ทรงจมูกศัลยกรรม ที่สาวไทยอยากทำมากที่สุด

ขอแบบนี้นะคะคุณหมอ! 2 ทรงจมูกศัลยกรรม ที่สาวไทยอยากทำมากที่สุด

ขอแบบนี้นะคะคุณหมอ! 2 ทรงจมูกศัลยกรรม ที่สาวไทยอยากทำมากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงจะมีความฝันที่จะมีจมูกโด่งสวยได้รูปเข้ากับใบหน้า แต่ในเมื่อชีวิตเลือกที่จะมีความสวยดั่งใจต้องการไม่ได้ การศัลยกรรมจมูก จึงเป็นทางออกที่หลายคนตัดสินใจขึ้นเขียงพึ่งมีดหมอ

และในเมื่อความต้องการของสาวไทยมีเยอะขึ้น ทรงจมูกที่มีในปัจจุบันก็เยอะขึ้นตามด้วย แบบนี้สาวๆ อยากรู้กันไหมว่า จมูกทรงไหน ที่สาวไทยนิยมทำมากที่สุด Sanook! Women มีโอกาสได้สัมภาษณ์ นพ.นพรัตน์ รัตนวราห หรือ หมอสอง แพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง เจ้าของโรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งชื่อดัง มาเฉลยว่าจมูกทรงไหน ที่สาวไทยอยากทำมากที่สุด พร้อมตอบคำถามที่สาวๆ อยากรู้เกี่ยวกับการทำจมูกด้วยการเสริมซิลิโคน จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย

ภาพรวมการทำศัลยกรรมจมูกในปัจจุบัน

"การศัลยกรรมในปัจจุบัน การทำจมูก เป็นการศัลยกรรมที่มีคนทำมากที่สุด เหตุผลคือคนไทยหรือคนเอเชีย จะมีปัญหาเรื่องจมูกที่ไม่โด่งค่อนข้างเยอะ ดังนั้นเขาจึงอยากมีจมูกที่โด่งขึ้น อย่างที่สอง คือจมูกเป็นศูนย์กลางของใบหน้า พอทำจมูกแล้วจะช่วยให้ภาพรวมของใบหน้าดูดีขึ้น ชัดขึ้น คมขึ้น การทำจมูก ทำให้ใบหน้าเราเปลี่ยนแปลงได้เยอะ แม้กระทั่งบางคนแค่ทำจมูกอย่างเดียวก็ดูดีขึ้นได้แล้ว" 

ทรงจมูกที่สาวไทยนิยมทำมากที่สุด

"มี 2 สไตล์ใหญ่ๆ คือ สไตล์เกาหลี(สายเกา) กับสไตล์ฝรั่ง(สายฝอ) สายฝอ คือ เป็นจมูกที่ค่อนข้างมีความโด่งมากกว่า คม ชัด มีมิติ ค่อนข้างจะดูหนากว่าสายเกา 

ส่วนสายเกา จะค่อนข้างเรียวเล็กแต่ไม่ใช่เล็กมาก มีวอลลุ่มน้อยกว่า มีความโด่งตรงสันจมูก ตรงหัวตาน้อยกว่าสายฝอ แต่จะมาเพิ่มความโด่งที่ปลายมากน้อยนั้นก็แล้วแต่เนื้อจมูกและความชอบของแต่ละคน

แต่ทีนี้มันควรจะปรับให้เข้ากับโครงหน้า ซึ่งบางคนอาจจะเป็นสายมิกซ์ คือสายกลางๆ อย่าง ดาราเกาหลี ดาราไต้หวันเอง บางทีทำออกมาแล้วให้ดูหน้าลูกครึ่งหน่อยๆ ก็สวย แต่เทคนิคการทำ นอกจากความต้องการของคนไข้แล้ว ต้องดูโครงสร้างใบหน้าของคนไข้แต่ละคน เพื่อให้มันแมทช์ ให้ดูสวยงามและเข้ากับหน้าเขามากที่สุด บางทีความต้องการของเขา อาจจะไม่บรรลุวัตถุประสงค์ในการทำ ทำออกมาแล้วอาจจะไม่เข้ากับหน้า เราก็ต้องแก้ไข

ส่วนมากถ้าตาใหญ่ ตาโต จะทำให้เป็นสายฝอได้ ถ้าเขามีดวงตาที่ไม่ได้โตมากและเบ้าตาลึกแบบฝรั่ง เป็นดวงตาที่ราบเรียบ มันจะไม่แมทช์ถ้าทำทรงสายฝอ อีกอย่างคือถ้าหน้าผากไม่โหนกแล้วร่องตาไม่ลึก ถ้าเราเสริมตรงหัวตาแบบทรงสายฝอ มากเกินไป มันจะดูไม่สวยและไม่ธรรมชาติ"

นอกจากการเสริมจมูก มีวิธีไหนที่จะทำให้จมูกสวยได้รูปอีกบ้าง

"การฉีดฟิลเลอร์ ฉีดแฟต หรือการร้อยไหมจมูก มันไม่ค่อยเวิร์ค พูดถึงการร้อยไหมจมูก ผมมองว่ามันไม่ได้ประโยชน์เลย มีแต่จะสร้างพังผืด แล้วจมูกจะเป็นจุดๆ ตามรู ที่ร้อยไหม หรือบางทีอักเสบแดงเป็นช่วงๆ และพวกการฉีดฟิลเลอร์และฉีดแฟตของเหลว มันไม่สามารถเปลี่ยนทรงจมูกให้โด่งขึ้นได้ อย่างฟิลเลอร์ มันจะทำให้จมูกดูหนา ส่วนแฟต ถ้าเราเอาเนื้อเยื่อไปใส่ตลอดแนวสันจมูก ยิ่งใส่จมูกเยอะๆ แฟตมันจะตายและสร้างพังผืด และจะทำให้จมูกไม่เรียบ เป็นคลื่นเป็นไต และถ้าทำพวกวิธีที่พูดมานี้ เวลาจะมาเสริมใหม่ ความเสี่ยงที่จะเกิดเป็นพังผืด เป็นไต โอกาสอักเสบติดเชื้อจะสูงขึ้นเพราะเราต้องขูดก่อน เพราะฉะนั้นควรจะเสริมจมูกไปเลยจะดีกว่าครับ"

ดาราไทยคนไหน ที่ได้เป็นแบบศัลยกรรมมากที่สุด

"ในยุค 20 ปีที่แล้ว จะนิยมทรง อั้ม พัชราภา แต่เดี๋ยวนี้จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จะหลากหลาย แต่ที่มากที่สุดสายฝอ จะเป็น ใหม่ ดาวิกา แต่ถ้าเป็นวัยรุ่นหน่อยจะชอบทรงสายเกา อย่าง เก้า สุภัสสรา"

ทรงจมูกแบบไหนที่ทำแบบ ใหม่ ดาวิกา และ เก้า สุภัสสรา ไม่ได้

"จริงๆ ค่อนข้างจะทำได้ทุกคน เราไม่ได้ทำให้โอเวอร์เกินไป อาจจะลดความโด่งลงนิดนึง ไม่ให้มันแห้งเป็นแท่ง แค่นั้นเอง"

สิ่งที่คนกลัวในการ "ศัลยกรรมจมูก"

"ความบวม แต่ระยะหลังๆ จะไม่ค่อยกลัวกันแล้ว เพราะเขาเริ่มที่จะเรียนรู้ว่า การเอาซิลิโคนใส่ในชั้นตื้น มันจะหายปวดเร็วมาก 2-3 วัน ยุบเร็ว แต่ต่อไปในอนาคตมันจะแห้งเป็นแท่ง แกนหลวม ทุกราย แต่ถ้าเทคนิคที่ถูกต้อง เราจะใส่ในชั้นลึก พอเราใส่ชั้นลึก มันอาจจะบวมนานกว่านิดนึง แต่พอหายปุ๊บ ระยะยาวมันจะสวยกว่า หลังๆ เขาก็เลยไม่ค่อยกลัวเรื่องบวม

การผ่าซ้ำ ต้องแก้ใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่มันจะเกิดกับบางเคส กว่าจะมาเจอผม ทำมาแล้ว 7 ครั้ง 10 ครั้ง ซึ่งมันก็ช้าไป ถ้ากลัวการผ่าซ้ำ ควรจะเลือกหมอที่ดีไปเลยทีเดียว เผลอๆ รวมตังค์กันแล้ว เสียทีเดียวดีกว่า

การตัดปีกจมูก กลัวเรื่องเป็นแผลเป็น และรูปทรง ที่จริงแล้ว การตัดปีกจมูก เป็นจุดสำคัญที่จะทำให้โครงสร้างของจมูกสวยได้รูป พอจมูกสวยเรียวขึ้น ภาพรวมของหน้าจะเรียวขึ้นด้วย ผมจะมีอัตราในการตัดปีกจมูกสูง เปรียบเทียบง่ายๆ คนเราถ้าทำจมูกมาจะสวย 1 เท่า ถ้าคนหนึ่งมาตัดปีกจะสวยขึ้น 1 เท่า แต่ถ้าคนหนึ่งมาทำจมูกพร้อมตัดปีก จะสวยขึ้น 3 เท่า มันเป็นผลบวกกัน หมอบางคนจะไม่กล้าตัดปีก เพราะเขากลัว เพราะการตัดปีกถ้าตัดไม่ดี เสียแล้วเสียเลย

อย่างสุดท้าย จมูกทะลุ วิธีการแก้คือ ใช้ซิลิโคนร่วมกับกระดูกหลังหู เพราะตัวของซิลิโคนมีความนิ่มและประคองรูปทรงได้ดีที่สุด พอเสริมเข้าไปจะธรรมชาติมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่เทคนิคการเหลาด้วยนะครับ ครึ่งบนของจมูกเรามันจะแข็ง มันจะโยกไม่ได้ แต่ในขณะที่ครึ่งล่างของจมูกเราจะโยกได้ ส่วนปลายจมูก ผมเลือกใช้กระดูกหลังหู ถ้าใช้ซิลิโคนอย่างเดียว บางรายในอนาคต อาจจะเกิดปัญหาเห็นปลายซิลิโคน หรือซิลิโคนทะลุ แต่กระดูกหลังหูจะมาหุ้มปลายไว้ และกระดูกหลังหูมันจะไม่ฝ่อ จะอยู่ประคองรูปทรงไปอย่างนั้น"


ตามมาดูความโด่งพุ่งของ ใหม่-เก้า 2 ดาราที่มีจมูกสวย จนสาวไทยอยากทำตามมากที่สุดกันค่ะ

 

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ ขอแบบนี้นะคะคุณหมอ! 2 ทรงจมูกศัลยกรรม ที่สาวไทยอยากทำมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook