ทำอย่างไรให้ลูกรักหายท้องผูก

ทำอย่างไรให้ลูกรักหายท้องผูก

ทำอย่างไรให้ลูกรักหายท้องผูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่มักมีข้อกังวลใจเกี่ยวกับวิธีการเลี้ยงลูกต่างๆ รวมทั้งอาการผิดปกติของลูกรัก ตั้งแต่ลืมตาตื่นขึ้นมาจนถึงการขับถ่ายเลยทีเดียว และแน่นอนหากเมื่อใดที่ลูกรักไม่ขับถ่ายเลย หรือขับถ่ายมากจนผิดปกติ ก็ย่อมสร้างความเครียดความกังวลใจให้แก่พ่อแม่ได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อลูกท้องผูก แล้วแบบนี้จะรับมืออย่างไรดี มาทำความเข้าใจกับระบบขับถ่ายของลูก และวิธีแก้อาการท้องผูกกัน

รู้จักระบบขับถ่ายของลูก

ในเด็กทารกแรกคลอดที่อายุ 1-48 ชั่วโมงแรก จะมีการขัยถ่ายอุจจาระและปัสสาวะออกมาเป็นครั้งแรกเรียกว่า ขี้เทา มีสีดำเทา หรือสีดำอมเขียว เป็นสิ่งที่ถูกย่อยตั้งแต่ลูกอยู่ในท้องแม่ ประกอบไปด้วย  ลำไส้เล็ก เมือก น้ำคร่ำ น้ำ และน้ำดี ทั้งนี้คุณแม่ต้องสังเกตการขับถ่ายของลูกด้วยหากยังไม่ถ่ายต้องแจ้งให้แพทย์ทราบทันที และเมื่อลูกมีอายุ 1 สัปดาห์ลูกจะถ่าย 5-12 ครั้งต่อวันเพราะต้องกินนมบ่อย แต่เมื่อมีอายุ 1 เดือนขึ้นไป การดูดซึมของลำไส้จะดีขึ้น และเริ่มสามารถย่อยนมได้หมด แต่กากอาหารในนมมีน้อย ลูกจะขับถ่ายได้น้อยลงแต่ถ้าถ่ายนิ่มๆและมีจำนวนมากพอควร อาจถ่ายแค่ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ก็ยังถือว่าปกติ และจะถ่ายจำนวน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ไปจนถึง 2 ขวบ

อาการที่บอกว่าลูกท้องผูก

ท้องผูกคืออาการที่ลูกถ่ายอุจจาระออกมาแต่เป็นก้อนแข็ง และถ่ายยากมาก ถึงแม้จะถ่ายทุกวันแต่ถ่ายเป็นก้อนเล็กๆแข็งๆ พร้อมมีอาการจุกเสียด ก็เดาได้เลยว่าลูกอาจกำลังท้องผูกแน่นอน ทั้งนี้มักพบอาการท้องผูกมากที่สุดประมาณอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี  ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ท้องผูกก็มีแตกต่างกันไป เช่น  เปลี่ยนนมบ่อย ฝึกให้ขับถ่ายเร็วไปโดยที่เขายังไม่พร้อมก็จะเกิดอาการต้าน ไม่ชอบกินผักผลไม้ ทานน้ำน้อย มีอาการป่วย ห่วงเล่น ครอบครัวมีประวัติท้องผูก มีอาการอักเสบที่ทวารหนัก เป็นต้น

วิธีแก้อาการท้องผูกของลูก

สำหรับการแก้อาการท้องผูกในเด็ก ก็สามารถทำได้ดังนี้   

  • กินอาหารเพื่อให้ลูกระบายท้องง่าย ในระหว่างที่ให้นมลูกกรณีที่ลูกยังเล็กอยู่ไม่สามารถฝึกให้กินผักและผลไม้ได้ คุณแม่ควรกินผักหรือผลไม้ที่ช่วยในการระบายท้องด้วย เช่นลูกพรุน มะขาม มะละกอหรือผักที่มีกากใย เพราะจะช่วยให้ลูกขับถ่ายง่ายขึ้น
  • ให้ลูกดื่มน้ำมากๆ ป้อนน้ำให้ลูกบ่อยขึ้นรวมทั้งเสริมด้วยน้ำผลไม้เช่น น้ำส้มคั้น น้ำมะขาม หรือน้ำลูกพรุนที่ทำเอง เพื่อช่วยลดอาการท้องผูก
  • ลองเปลี่ยนนมดูบ้าง เด็กเล็กบางรายที่กินนมผสมสำเร็จรูป นมที่ทานยังไม่เหมาะให้แม่ลองเปลี่ยนนมเป็นสูตรอื่นดูบ้าง อาจดีขึ้น ไม่ควรชงนมแบบผิดอัตราส่วนเพื่อลดอาการท้องผูกเพราะลูกอาจได้สารอาหารไม่ครบ ควรเปลี่ยนไปเลยจะดีกว่า

หากทำทุกวิธีทางแล้วลูกรักยังมีอาการท้องผูกอยู่อย่าไปซื้อยามาให้ลูกรับประทานเอง และไม่นิ่งนอนใจ ควรพาไปพบกุมารแพทย์ เพื่อจะได้วินิจฉัยได้อย่างครบถ้วนว่า ลูกรักท้องผูกเพราะมีความปกติอย่างอื่นร่วมด้วยอีกหรือเปล่า หากมี จะได้รักษาอย่างถูกวิธีจนหายขาด และมีความปลอดภัยต่อลูกรักด้วยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook