แก้ปัญหาลูกไม่กินผัก ด้วยเทคนิคง่ายๆ ที่พ่อแม่ไม่ควรพลาด

แก้ปัญหาลูกไม่กินผัก ด้วยเทคนิคง่ายๆ ที่พ่อแม่ไม่ควรพลาด

แก้ปัญหาลูกไม่กินผัก ด้วยเทคนิคง่ายๆ ที่พ่อแม่ไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหากวนใจที่พ่อแม่มักเป็นกังวลในการเลี้ยงลูกก็คือ ลูกไม่กินผัก แน่นอนว่าปัญหานี้ถือเป็นปัญหาเบสิคที่สามารถเกิดขึ้นกับเด็กหลายคน เพราะผักถือเป็นอาหารที่มีรสชาติไม่อร่อย ส่วนใหญ่จะออกไปทางรสชาติจืดๆ แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่าผักจะมีรสชาติแบบไหน เพราะปัญหาหลักๆ ของมันคือ เมื่อลูกไม่ยอมกินผัก ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของลูกอย่างแน่นอน วันนี้เรามีเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้ลูกทานผักได้อย่างง่ายดายมาฝากคุณพ่อคุณแม่ ตามมาดูกันเลย

เทคนิคที่ 1 บดผักผสมกับข้าวสวย

เมื่อลูกเริ่มเข้าสู่วัยที่สามารถทานอาหารได้แล้ว แนะนำให้พ่อแม่ใช้วิธีการบดผักให้ละเอียดเพื่อนำไปผสมกับข้าวสวยที่จะให้ลูกทาน ผักที่สามารถนำมาบดให้ลูกทานก็คือ แครอท ตำลึง ฟักทอง และผักโขม ซึ่งผักจำพวกนี้ถือเป็นผักที่สามารถหาซื้อได้ง่าย แถมยังเป็นผักที่คุณหมอมักแนะนำให้ลูกได้ทาน เนื่องจากมีวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นมากมาย วิธีนี้ถือเป็นวิธีที่สามารถทำได้ง่าย และยังช่วยสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกในการรับรสและกลิ่นของผักตั้งแต่ยังเล็ก และเมื่อโตขึ้นย่อมทำให้ลูกสามารถทานผักได้อย่างง่ายดาย โดยที่ไม่รู้สึกถึงความแปลกของรสชาติที่ได้จากการทานผักแต่อย่างใด

เทคนิคที่ 2 ต้มหรือผักให้นิ่มมากที่สุด

ผักที่มีความแข็งย่อมทำให้ลูกทานเข้าไปได้ยาก ดังนั้นเทคนิคที่จะช่วยให้ลูกทานผักก็คือการทำให้ผักมีความนิ่มนั่นเอง ไม่ว่าจะทำเมนูประเภทต้มหรือผัด ก็ควรเน้นให้ผักมีความนิ่มมากที่สุด เพราะวิธีนี้จะช่วยให้ลูกทานผักเข้าไปได้ง่าย อย่ากังเวลถึงปัญหาของปริมาณวิตามินหรือสารอาหารในผักที่ลดลงจากการผ่านความร้อน เพราะถึงอย่างไรก็ย่อมดีกว่าการที่ลูกไม่ได้รับวิตามินใดๆ จากการไม่ทานผักเลยนั่นเอง

เทคนิคที่ 3 หั่นผักเป็นชิ้นเล็กๆ

เมื่อลูกเริ่มมีฟันน้ำนมขึ้นมาแล้ว ก็จะสามารถเคี้ยวอาหารเองได้ ช่วงเวลานี้คุณพ่อคุณแม่อาจจะหยุดให้อาหารประเภทบด แล้วหันมาให้ลูกทานอาหารที่สับเป็นชิ้นแทน ในส่วนของการฝึกลูกให้ทานผักนั้น แนะนำให้หั่นผักทุกชนิดให้มีขนาดเล็ก เพราะจะช่วยให้ลูกเคี้ยวและกลืนผักเข้าไปได้ง่าย ถือเป็นสเต็บใหม่หลังจากทานอาหารบด ซึ่งแน่นอนว่าลูกยังไม่สามารถทานอาหารชิ้นใหญ่ๆ ได้

เทคนิคที่ 4 หมั่นชวนลูกให้เข้าครัวทำอาหาร

แม้ในวัยนี้จะยังไม่สามารทำอาหารเองได้ แต่การให้ลูกได้มีส่วนร่วมในช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่กำลังทำอาหารนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่น่าสนใจที่จะช่วยให้ลูกทานผักได้ง่าย เพราะในบรรยากาศของการทำอาหารด้วยกัน จะทำให้ลูกมีส่วนร่วมและพ่อแม่สามารถชวนให้ลูกชิมผักนั่นนี่ได้อีกด้วย

การฝึกลูกให้กินผักเป็น ก็ถือเป็นการเลี้ยงลูกที่ดีเช่นกัน เพราะผักเป็นแหล่งของสารอาหารต่างๆ มากมาย กินแล้วรับรองจะช่วยให้ลูกสุขภาพดีตามมาแน่นอน หมั่นฝึกเขาไปเรื่อยๆ อย่ายอมแพ้ วันนึงต้องได้ผลค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook