3 ส่วนผสมสำคัญในอาหารญี่ปุ่นที่ช่วยให้ผิวพรรณงดงาม

3 ส่วนผสมสำคัญในอาหารญี่ปุ่นที่ช่วยให้ผิวพรรณงดงาม

3 ส่วนผสมสำคัญในอาหารญี่ปุ่นที่ช่วยให้ผิวพรรณงดงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยทั่วไปอาหารเพื่อสุขภาพของคนญี่ปุ่นมักจะประกอบไปด้วยผักและอาหารทะเล วิธีการเสิร์ฟอาหารก็มักอยู่ในรูปที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด เช่น ปลาดิบ ผักสดหรือผักดอง เป็นต้น อีกทั้งอาหารสุขภาพส่วนใหญ่ก็มักมีแคลอรี่ต่ำเพราะหลีกเลี่ยงการทอดในน้ำมัน ต่อไปนี้คือตัวอย่างของส่วนผสมที่สำคัญในอาหารญี่ปุ่นที่มีประโยชน์ทั้งต่อสุขภาพและต่อผิวพรรณที่งดงามของคนญี่ปุ่น

มิโซะ

มิโซะเป็นเครื่องปรุงที่คนญี่ปุ่นใช้ในชีวิตประจำวันซึ่งได้จากการหมักถั่วเหลืองกับ fungus kōjikin มิโซะที่ได้จากกระบวนการหมักมีคุณสมบัติสำคัญในการช่วยทำความสะอาดลำไส้และช่วยในระบบขับถ่าย นอกจากนี้มิโซะยังประกอบไปด้วยสารสำคัญได้แก่สารเมลานอยดิน (melanoidin) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดและป้องกันโรคมะเร็งบางชนิด (มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งกระเพาะอาหารและลำไส้ เป็นต้น) และช่วยชะลอความแก่อันเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้สาวน้อยสาวใหญ่นิยมดื่มซุปมิโซะ

 

สาหร่ายทะเล

สาหร่ายทะเลพบในอาหารส่วนใหญ่ของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นข้าวปั้น ซุปมิโซะ ผงโรยข้าว ของว่างและสลัด นอกจากความอร่อยแล้วสาหร่ายยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุสำคัญได้แก่ แมกนีเซียม แคลเซียม ทองแดง โพแทสเซียม ไอโอดีน สังกะสี เหล็กและซีลีเนียม สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินต่างๆ ได้แก่ A, B, C, E, และ K กรดไขมันโอเมก้า 3 กรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายและเส้นใยอาหาร เป็นต้น นอกจากมีประโยชน์ในการป้องกันโรคต่างๆ เช่น มะเร็งและเบาหวาน

สาหร่ายทะเลยังมีประโยชน์ในด้านความงาม เนื่องจากสารสำคัญในสาหร่ายจะเป็นเกราะป้องกันมลพิษจากสิ่งแวดล้อมและช่วยชะลอความแก่และบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้นแลดูอ่อนเยาว์ นอกจากมีประโยชน์ต่อผิวหนังแล้วการรับประทานสาหร่ายเป็นประจำจะทำให้เส้นผมเป็นเงางามและมีสุขภาพที่แข็งแรงด้วย

 

วาซาบิ

วาซาบิเป็นเครื่องปรุงสำคัญในซูชิและปลาดิบซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก วาซาบินั้นมีประโยชน์มากมาย ทั้งมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ป้องกันโรคหอบหืดและช่วยป้องกันฟันผุ เป็นต้น ส่วนประโยชน์ในด้านความงามนั้นพบว่าวาซาบิอุดมไปด้วยสาร Wasabi-sulfinyl ซึ่งมีคุณสมบัติในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สารต้านการอักเสบและช่วยกำจัดของเสียออกจากร่างกาย และมีสาร Wasabi-flavone ที่ช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของผิวหนัง กระดูกและเส้นผม

 

ความสวยงามจากธรรมชาติเป็นความสวยงามที่งดงามและยั่งยืน การหมั่นรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยคงความงามให้คงอยู่ไปกับเราได้นานๆ ดังนั้นเราควรมองหาอาหารตามธรรมชาติที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณเพื่อเป็นตัวช่วยแทนการรับประทานอาหารเสริม ที่บางครั้งอาจมีสารบางอย่างสูงเกินความจำเป็นของร่างกายและอาจส่งผลเสียต่อร่างกายในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook