วิธีการเข้าหาเด็กที่ถูกต้อง

วิธีการเข้าหาเด็กที่ถูกต้อง

วิธีการเข้าหาเด็กที่ถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1.ขออนุญาตผู้ปกครองเด็กก่อน
เป็นเรื่องที่จะต้องรู้อยู่แล้วว่า ควรมีมารยาทและให้เกียรติพ่อแม่ของเด็กคนนั้นด้วย หากเราอยากจะเข้าหาลูกหลานของคนอื่น ก็ต้องขออนุญาตผู้ปกครองของเด็กก่อน ว่าเราอยากจะหยอกล้อกับลูกหลานของเขา และแสดงถึงเจตนาที่ดีด้วยว่าเราไม่ได้จะทำร้ายเด็ก แค่รู้สึกเอ็นดู อยากอุ้ม อยากเล่นด้วย และอยากพูดคุย รวมถึงกรณีที่เจอเด็กหน้าตาน่ารักมาก ๆ แล้วเราอยากจะถ่ายรูปเก็บไว้หรือเอาไปโพสต์สาธารณะ ตรงนี้ก็ควรต้องขออนุญาตผู้ปกครองเด็กเช่นกัน ที่สำคัญการถ่ายรูปเด็กที่ยังเป็นทารกอยู่ไม่ควรจะเปิดแฟลชใส่นะ

2.เรียกชื่อเด็ก
หากเราอยากเข้าใกล้ อยากหยอกล้อ หรือพูดคุยกับเด็กสักคนนึง ควรเริ่มจากการเรียกชื่อเด็กคนนั้นก่อน เพื่อสร้างความสนิทสนม ทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับเด็กด้วย ซึ่งจะทำให้เด็กกล้าโต้ตอบกับเรามากขึ้น และควรพูดกับเด็กด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล สุภาพ อาจมีการสัมผัสตัวเด็กบ้าง เช่น ลูบหัวหรือขอจับมือ เพื่อเพิ่มความคุ้นเคย หลังจากนั้นอาจจะถามคำถามเด็กด้วยประโยคที่ง่าย ๆ เป็นการต่อยอดให้ได้เข้าใกล้เด็กมากขึ้น

3.ใช้ของหลอกล่อ
การใช้ของหลอกล่อ เป็นวิธีการเบื้องต้นที่ค่อนข้างใช้ได้ผลกับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นของเล่น ขนม โทรศัพท์มือถือ การเปิดการ์ตูนให้เด็กดู หรือแม้แต่เงิน ก็สามารถหลอกล่อให้เด็กเข้าหาเราได้ เพราะเด็กอยู่ในช่วงวัยที่กำลังอยากรู้อยากเห็น และอยากทดลอง เด็กจะรู้สึกตื่นเต้น และตื่นตาตื่นใจกับผู้ใหญ่ที่มีสิ่งของมาแลกเปลี่ยน ยกตัวอย่างเช่น ขอให้เด็กหอมแก้มแล้วจะเอาขนมให้ หรือเอาของเล่นมาล่อให้เด็กสนใจแล้วขออุ้ม เป็นวิธีการที่จะทำให้เด็กเข้าหาเราได้ง่าย ๆ แบบที่เด็กเองก็จะไม่ร้องไห้งอแงเลย

4.ปรึกษาผู้ปกครองในการอุ้มเด็ก
สิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเมื่อเราต้องการอยากจะอุ้มเด็กสักคน ไม่ว่าเด็กคนนั้นจะเป็นลูกหลานเราเอง หรือเป็นลูกหลานของคนอื่น สิ่งที่ควรรู้ก็คือวิธีการอุ้มเด็กที่ถูกต้อง ในกรณีที่อยากจะอุ้มลูกหลานของคนอื่น แนะนำว่าให้ขออนุญาตผู้ปกครองเด็กก่อน และปรึกษาสอบถามถึงวิธีการอุ้ม ซึ่งหลักการอุ้มเด็กที่ถูกต้อง อันดับแรกก็คือต้องใจเย็นและมั่นใจก่อน รวมถึงจะต้องระวังให้มากที่สุด เพราะหากอุ้มเด็กผิดวิธี หรือเกิดเหตุเด็กหลุดมือจะทำให้เด็กได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ เคล็ดลับในการอุ้มเด็กคือ กรณีอุ้มเด็กเป็นครั้งแรกให้นั่งอุ้มเพราะเป็นการเริ่มต้นที่ง่ายที่สุด การประคองศีรษะของเด็กด้วยการใช้ด้านข้างของศอก ให้ใช้มือซ้ายช่วยประคองลำตัวของเด็กด้วย

5.พูดกับเด็กอย่างนุ่มนวล
การพูดคุยเพื่อให้เด็กเข้าหา หรืออยากจะเข้าหาเพื่ออุ้มเด็กไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย เพราะสามารถเริ่มต้นได้ด้วยวิธีการใช้สายตามองเด็กอย่างอ่อนโยน ยิ้มแย้ม และพูดกับเด็กแบบนุ่มนวล ใช้ประโยคสั้น ๆ ที่ได้ใจความเพื่อให้เด็กเข้าใจง่าย ที่สำคัญคืออย่าตะคอกหรือตะโกนเสียงดังใส่เด็ก พูดอย่างสุภาพกับเด็กเพื่อเป็นการให้เกียรติทั้งผู้ปกครอง และให้เกียรติตัวเอง หากอยากเล่นกับเด็กควรทำตัวอย่างให้เด็กดูด้วย เพื่อให้เด็กเรียนรู้จากกระทำของเรา อาจใช้หลักการพูดให้ตื่นเต้นเร้าใจ เป็นการเปิดโลกใหม่ให้แก่เด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook