อดีตไม่สำคัญ ปัจจุบันฉันรักเธอ

อดีตไม่สำคัญ ปัจจุบันฉันรักเธอ

อดีตไม่สำคัญ ปัจจุบันฉันรักเธอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันบางครั้งก็อาจเกิดความไม่แน่ใจว่า ควรจะเก็บอดีตบางอย่างไว้เป็นความลับส่วนตัวดีหรือไม่

ในบทสนทนาระหว่าง สามีภรรยามักเริ่มด้วย "เล่าเรื่องในอดีตให้ฟังบ้าง" ซึ่งการเล่าเรื่องราวในอดีตมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่น สามีอาจมีความรู้สึกที่ดีกับคุณที่ได้รู้จักคุณมากขึ้น หรืออาจต้องทะเลาะกัน เพราะเกิดการหึงหวง หรือขุ่นใจที่อีกฝ่ายหนึ่งสร้างหนี้สินเพื่อไปเที่ยวต่างประเทศ

เมื่อการเปิดเผยอดีตของกันและกันแล้วเกิดปัญหาขึ้นมา จึงมีคำถามว่า จำเป็นมั้ยที่จะต้องเล่าเรื่องในอดีตทั้งหมดให้อีกฝ่ายหนึ่งรับรู้ คำตอบก็คือ ควรเล่าเรื่องในอดีตของกันและกันบ้างเพราะความจริงใจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตคู่ แต่ถ้าเป็นเรื่องแย่ๆ ในอดีตที่คุณเห็นว่าเมื่อเล่าแล้วจะทำให้เกิดความรู้สึกในแง่ลบมากกว่า คุณก็ควรเก็บบางส่วนของอดีตไว้กับตัวเอง

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น เรื่องที่พูดเปิดเผยเป็นเรื่องสำคัญที่อีกฝ่ายควรรับรู้เพื่อไม่ให้เกิดการ เข้าใจผิดในภายหลัง ส่วนบางเรื่องคุณควรเก็บปากเงียบอาจจะดีกว่า เพราะหากพูดแล้วอาจต้องทะเลาะกัน ผู้หญิงควรเรียนรู้ว่าเรื่องอะไรควรเปิดเผยและเรื่องอะไรควรซุกซ่อนใส่ลิ้น ชักลั่นกุญแจไว้

 

 

"อนงค์แต่งงานกับสามีรุ่นราวคราวเดียวกัน แรก ๆ เธอมักเล่าให้สามีรับรู้ทุกเรื่อง และได้รับคำตำหนิจากสามีว่าเธอทำตัวไม่ถูกต้อง ไม่ช่วยประหยัดรายจ่าย

อนงค์ มักช่วยเหลือเงินทองแก่ญาติพี่น้องและเล่าให้สามีฟัง ทำให้เขาไม่พอใจ หากเธอขับรถไปรับแม่ ซึ่งอยู่ไกลจากบ้านเธอมาก เมื่อสามีรู้ก็จะบ่นว่าเปลืองน้ำมัน นานวันเข้าอนงค์จึงเรียนรู้ว่าเธอไม่ควรเล่าทุกเรื่องให้สามีฟัง เพราะจะทำให้เขาขุ่นใจและทะเลาะกันเป็นประจำ

บางครั้งเธอนึกน้อยใจที่สามีควบคุมการเงินเข้มงวด แต่การมีคู่ชีวิตหากทนกันได้ก็คงไม่มีใครต้องการเลิกร้างให้ขึ้นชื่อว่าเป็นแม่ม่าย และเมื่อเห็นลูก ๆ ยิ่งต้องอดทนมากขึ้น ผู้หญิงจึงต้องเรียนรู้การหลบหลีกเอาตัวรอด เพื่อความสงบสุขในครอบครัว"

- ความสัมพันธ์ในอดีต

คู่สามีภรรยาเมื่ออยู่ด้วยกันก็จะมีการถามถึงประสบการณ์รักของอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเขามีสิทธิ์ที่จะรับรู้และอาจเป็นไปได้ว่าเคยมีผู้หญิงหลอกลวงเขามาก่อน คุณควรเข้าใจความรู้สึกหึงหวงของเขา ดังนั้น คุณจึงควรเล่าประสบการณ์ที่สำคัญให้เขารับรู้ทั้งสิ่งดีและไม่ดี แต่ในเรื่องเกี่ยวกับคุณภาพความรักของอดีตแฟนเก่าไม่จำเป็นต้องเล่าให้เขา ฟัง แต่ก็ไม่ควรหลอกลวงด้วยการสร้างเรื่องขึ้นมา เพราะเขาจะโกรธเมื่อได้รับรู้ความจริงในภายหลัง

- ประสบการณ์ในอดีต

หากเป็นประสบการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ในอดีต เช่น ไปเที่ยวกับเพื่อนชายในห้องเรียน ถ่ายภาพโป๊ของตนเอง คุณสามารถเล่าได้ ถ้าคุณรู้จักนิสัยสามีของคุณว่าเป็นคนที่ไม่ขี้หึง หรือไม่มีนิสัยหยุมหยิมคิดมาก แต่ถ้าคุณคิดว่ามันจะก่อให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีก็ไม่จำเป็นต้องเล่าให้เขารับรู้

- ฐานะทางการเงิน

เมื่อคนสองคนตัดสินใจที่จะอยู่ร่วมเตียงเคียงหมอนด้วยกัน เรื่องเกี่ยวกับการเงินก็ควรที่จะต้องพูดกันอย่างเปิดเผยว่าใครมีรายได้ เท่าไหร่ มีหนี้สินหรือไม่ หรือต้องส่งเสียค่าเลี้ยงดูให้อดีตภรรยาหรือลูก สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญที่ทั้งคู่ควรรู้ฐานะทางการเงินของกันและกัน แต่ถ้าคุณเคยมีหนี้ที่นำไปใช้ในการท่องเที่ยวและคุณใช้หนี้นั้นไปหมดแล้ว คุณก็ควรเก็บไว้เป็นความลับของตนเอง

- เรื่องของครอบครัว

ทุกครอบครัวอาจมีเรื่องที่ไม่ควรเปิดเผยให้คนอื่นรับรู้ เช่น ชู้รักของพ่อ ย่าเป็นแอลกอฮอลิซึ่ม หรือลุงเป็นอาชญากร เหล่านี้เป็นต้น หากเล่าให้คู่ชีวิตฟังก็เหมือนกับให้ความไว้วางใจและคุณอาจรู้สึกโล่งใจ แต่กระนั้นก็ตามมันก็ไม่ใช่สิ่งผิดถ้าคุณจะเก็บเรื่อง ดังกล่าวไว้เป็นความลับส่วนตัวและลืมมัน

กับประสบการณ์ที่เลวร้ายหรือความผิดที่ทำไว้ในบางครั้งต้องใช้เวลาเป็นปี จึงกล้าเล่าให้คู่ชีวิตของคุณรับรู้ ดังนั้น คุณจึงไม่ควรกดดันตนเองหรือคู่ชีวิตของคุณให้เล่าทุกอย่าง เพราะคนเราไม่จำเป็นต้องเล่าเรื่องของตัวเองทุกเรื่องเมื่อชีวิตคู่เพิ่งเริ่มต้น เพราะต่างฝ่ายยังต้องศึกษานิสัยใจคอของกันและกัน

เมื่อคุณเรียนรู้นิสัยสามีคุณแล้วคุณก็ต้องตรึกตรองเองว่าเรื่องใดควรเล่า ให้สามีรับรู้หรือเรื่องใดควรเก็บไว้เป็นความลับส่วนตัวเพื่อชีวิตคู่ของ คุณจะได้ราบรื่นตลอดไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook