อาหารอะไรบ้าง ที่ควรและไม่ควรกินก่อนนอน

อาหารอะไรบ้าง ที่ควรและไม่ควรกินก่อนนอน

อาหารอะไรบ้าง ที่ควรและไม่ควรกินก่อนนอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจจะประสบปัญหาการนอนไม่หลับและไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่ว่าอาหารที่คุณรับประทานลงไปก่อนนอนนั้นอาจจะเป็นสาเหตุก็ได้เพราะอาหารบางชนิดมีบางอย่างเข้าไปกระตุ้นในร่างกายจนส่งผลต่างๆ ดังนั้นวันนี้เรามาดูกันว่าอาหารอะไรบ้างที่ควรและไม่ควรกินก่อนนอน

การนอนไม่หลับมีผลเสียอย่างไร

ก่อนจะไปดูเรื่องอาหารนั้นเรามารู้ถึงพิษภัยของการนอนไม่หลับกันก่อน หากวันใดที่คุณนอนไม่ค่อยหลับวันต่อมาคุณจะรู้สึกเครียดมากขึ้นและรู้สึกหงุดหงิดกับสิ่งต่างๆรอบกายได้ง่าย และจดจำสิ่งต่างๆรอบตัวได้ลงและจากสาเหตุดังกล่าวมันจะผลกระทบแย่ๆในหน้าที่ต่างๆของคุณได้อย่างมากมายทั้งด้านการทำงานและด้านการเรียน และถ้าหากปล่อยให้การนอนไม่หลับเรื้อรังต่อไป สมองก็อาจจะได้การกระทบกระเทือนจนเป็นโรคร้ายแรงถึงสมองเสื่อมกันเลยทีเดียว นับว่าเป็นโรคที่ไม่ควรถูกมองข้ามหากว่าคุณกำลังประสบอยู่

คราวนี้เรามาดูกันว่าอาหารอะไรบ้างที่ควรและไม่ควรกินก่อนนอน

อาหารที่ควรรับประทานก่อนนอน

มีการวิจัยมาแล้วว่าหากเรารับประทานอาหารที่มีทริปโตเฟนเข้าไปสิ่งนี้มันจะผลิตฮอร์โมนที่ชื่อเซโรโทนินออกมา และจะทำให้การนอนหลับของเราเป็นไปอย่างง่ายดายและสบายที่สุด โดยอหารที่มีทริปโตเฟนอยู่ก็หาได้ไม่ยากเลย เช่น เมล็ดฟักทอง, ไก่งวงหรือว่าถั่วเหลือง ซึ่งหามารับประทานไม่ยากเลย นอกจากนั้นก็ยังมี ขนมปัง พาสต้า แคร็กเกอร์ และถ้ากินพวกนี้คู่กับนมไปด้วยก็จะเป็นการดีเพราะนมที่คาร์โบไฮเดรตสูงนั้นจะช่วยดูดทริปโตเฟนออกมาจากอาหารได้เป็นอย่างดี นอกจากอาหารแล้วผลไม้ประเภทเชอร์รี่ก็ทำให้คุณหลับได้อย่างสบายใจ ส่วนใครชอบทานผักนั้น ผักใบเขียวหรืออะโวคาโด้ ก็มีประโยชน์มากทีเดียว

อาหารที่ไม่ควรรับประทานก่อนนอน

ถ้าอยากให้ค่ำคืนของคุณนั้นจบลงด้วยดีพร้อมตื่นมาด้วยร่างกายที่สดชื่นและกระปรี้กระเปร่าแล้วล่ะก็ ควรหลีกหลี่ยงอาหารจำพวกที่มี คาเฟอีน, แอลกอฮอร์ หรือว่า พวกที่มีไขมันสูงๆ ปนอยู่ เพราะอาหารเหล่านี้จะเข้าไปกระตุ้นให้ร่างกายของเราทำงานอยู่ตลอดเวลาจนนอนไม่หลับหรือว่าสะดุ้งตื่นกลางดึกอยู่บ่อยๆและถ้าคุณยังรับประทานอาหารประเภทนี้อยู่ก็บอกลาได้เลยถ้าหากว่าไม่อยากทำร้ายสุขภาพของตัวเอง

โรคนอนไม่หลับอันตรายกว่าที่คุณคิดและเมื่อรู้แล้วว่าอาหารอะไรที่ควรไม่ควรรับประทานเข้าไปก่อนนอนแล้ว ก็ควรปฏิบัติให้ถูกต้องเพื่อรักษาสุขภาพของเราให้แข็งแรงตลอดไป 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook