แม่ท้องกับข้อควรระวัง เพื่อปกป้องทารกในครรภ์ให้ปลอดภัย

แม่ท้องกับข้อควรระวัง เพื่อปกป้องทารกในครรภ์ให้ปลอดภัย

แม่ท้องกับข้อควรระวัง เพื่อปกป้องทารกในครรภ์ให้ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์นั้น เป็นช่วงที่ลูกน้อยในครรภ์มีการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง อวัยวะต่างๆ และเป็นช่วงที่ฮอร์โมนของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลง คุณแม่ท้องอ่อนจึงต้องระมัดระวังในการเตรียมความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นให้มาก มาดูกันว่า ข้อควรระวังสำหรับคุณแม่ท้องอ่อน มีอะไรบ้าง

1.อันตรายจากการซื้อยามาทานเอง

การซื้อยามาทานเอง โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์นั้น คุณแม่จะไม่ทราบเลยว่ายาที่เราทานจะมีผลต่อลูกน้อยในครรภ์หรือไม่ ซึ่งในช่วงอายุครรภ์  3 เดือนแรกเป็นช่วงที่คุณแม่ควรระวังในการทานยา และหากมียาบางตัวที่ทานอยู่ก่อนตั้งครรภ์ ควรนำยาดังกล่าวไปปรึกษาแพทย์ว่าสามารถทานต่อได้หรือไม่

2.หลีกเลี่ยงบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

ในบุหรี่มีสารนิโคติน ที่สามารถส่งผ่านทางรกไปยังทารกได้ สารนี้จะเข้าไปกดการทำงานในส่วนของสมองที่ควบคุมการหายใจและการเต้นของหัวใจ ส่วนแอลกอฮอล์จะทำให้ทารกมีปัญหาด้านการเจริญเติบโต เนื่องจากแอลกอฮอล์จะเข้าไปทำลายเซลล์ประสาท มีโอกาสทำให้ทารกแท้ง หรือคลอดก่อนกำหนด และยังส่งผลให้ทารกเกิดความผิดปกติ พิการทางร่างกายโดยกำเนิด สมองพัฒนาได้ช้าอีกด้วย

3.ไม่รับประทานอาหารที่ไม่ได้ผ่านการปรุงสุก

เนื่องจากอาหารดิบอาจจะมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อน และอาจมีพยาธิ ซึ่งสามารถติดต่อผ่านทางรกไปสู่ทารกในครรภ์ จนทำให้มีโอกาสแท้ง คลอดออกมาแล้วอาจเกิดความผิดปกติของอวัยวะต่างๆ หรือทำให้ทารกเสียชีวิตได้หลังคลอด

4.ห้ามอดอาหาร

การลดน้ำหนัก หรืออดอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ทารกจะได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงต่อการเจริญเติบโตในครรภ์ ร่างกายพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์เต็มที่ สมองอาจจะพิการ เนื่องจากขาดอาหารไปบำรุงสมอง ในขณะอยู่ในครรภ์ทารกควรได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อย

5.ห้ามเครียด

ความเครียดของคุณแม่ส่งผลต่อลูกในครรภ์ได้ เนื่องจากร่างกายของคุณแม่จะผลิตสารเคมีและฮอร์โมนต่างๆ ทำให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงมดลูกและรกเกิดการหดตัว ออกซิเจนที่ส่งไปยังทกรกไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของทารก อาจทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวทารกต่ำกว่าเกณฑ์ เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ในทารก เช่น โรคหัวใจ และความผิดปกติของภาวะการเรียนรู้ เช่น โรคสมาธิสั้น หรือโรคในกลุ่มออทิสติกได้

6.หลีกเลี่ยงการซาวน่า

การซาวน่าทำให้ร่างกายสูญเสียเสียเหงื่อ และเกลือแร่ ซึ่งเมื่อร่างกายขาดน้ำจะทำให้ความดันเลือดลดลง การไหลเวียนของเลือดจึงไม่ปกติทำให้เลือดข้น ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เส้นเลือดเกิดการอุดตันได้ เมื่อเลือดส่งไปเลี้ยงทารกได้ไม่เพียงพอ ส่งผลให้ทารกมีการเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ และอาจถึงขั้นแท้งได้

คุณแม่คงทราบถึงข้อควรระวัง ในขณะตั้งครรภ์ลูกน้อยแล้ว อย่าลืมนำไปปฏิบัติกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณแม่เอง และเพื่อให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดี เจริญเติบโต และคลอดออกมาอย่างสมบูรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook