ยกระดับผิวสวยด้วยประโยชน์จากส้ม

ยกระดับผิวสวยด้วยประโยชน์จากส้ม

ยกระดับผิวสวยด้วยประโยชน์จากส้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองไทยของเราเป็นแหล่งที่มีความหลากหลายของผลไม้นานาพันธุ์หมุนเวียนให้ทานในทุกฤดูกาล โดยเฉพาะส้ม ซึ่งเป็นผลไม้ในอันดับต้นๆ ที่ผู้คนนิยมเพราะอุดมไปด้วยกากใยและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น เกลือแร่ ฟอสฟอรัส โปแตสเซียม แคลเซียม เหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี

โดยประโยชน์โดดเด่นที่สุดของส้ม คือ เป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซีในปริมาณสูง และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย และนอกเหนือจากที่กล่าวมา คุณรู้หรือไม่ว่า ส้ม ยังสามารถช่วยและให้คุณประโยชน์ในด้านสุขภาพความสวยความงามของผิวพรรณเราได้ด้วย ลองมาดูกันนะคะว่าประโยชน์ของส้มช่วยในเรื่องผิวพรรณของเราได้อย่างไรบ้าง

1.ช่วยบำรุงผิวพรรณและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เพราะวิตามินซีในส้มเป็นสารกระตุ้นให้ร่างกายมีการสร้างคอลลาเจนอันมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวมีความกระชับและยืดหยุ่น ช่วยชะลอและต่อต้านการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ส่วนกรดซิตริกและสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีในส้มช่วยบำรุงให้ผิวมีการผลัดเซลล์ทำให้ผิวสวยกระจ่างใสและอ่อนเยาว์ขึ้น

2.ช่วยให้รูขุมขนกระชับเล็กลง ป้องกันและรักษาสิวได้ โดยการใช้น้ำส้มคั้นสดมาพอกหน้าครั้งละประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก ทำเป็นประจำจะช่วยให้รูขุมขนกระชับเล็กลงและลดการเกิดสิว อีกทั้งกรดซิตริกที่มีอยู่ในน้ำส้มจะช่วยควบคุมและลดความมันอันเป็นสาเหตุของการเกิดสิว ลดการอักเสบทำให้สิวแห้งยุบเร็วและไม่ทิ้งรอย

3.ต่อต้านการทำร้ายผิวจากแสงแดด เนื่องจากวิตามินเอในตัวเราอาจเสื่อมลงเพราะโดนทำลายจากรังสียูวีที่มีอยู่ในแสงแดด ทำให้ผิวของเราเสื่อมสภาพ สารต่อต้านอนุมูลอิสระในวิตามินเอและซีในส้ม จะช่วยทดแทนส่วนที่โดนทำลายไปและช่วยฟื้นฟูให้ผิวกลับมามีสภาพดี

4.ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใสและนุ่มลื่นขึ้น โดยการนำเปลือกส้มที่บดละเอียดผสมกับน้ำสะอาดแล้วใช้ขัดพอกผิวเป็นประจำ ครั้งละประมาณ 15-20 นาทีแล้วล้างออกจะช่วยลดการเกิดสิวและทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส หรือจะใช้เปลือกส้มบดละเอียดผสมกับนมสดและน้ำตาลทรายแดง แล้วนำมาขัดพอกผิวเป็นประจำครั้งละประมาณ 30 นาที จะช่วยทำให้ผิวมีความชุ่มนุ่มลื่น

5.ช่วยคลายความเหนื่อยล้าและหมองคล้ำของผิว นอกจากน้ำส้มที่เราดื่มเข้าไปจะช่วยเพิ่มความสดชื่นและคลายเครียดให้เราแล้ว การเอาน้ำส้มแช่ไว้ในช่องฟรีชทิ้งไว้ให้แข็งเป็นก้อนแล้วนำมาถูให้ทั่วใบหน้าก็สามารถช่วยคลายความเหนื่อยล้าและหมองคล้ำของผิวได้ด้วยเช่นกัน

6.ใช้เป็นโลชั่นเช็ดทำความสะอาดผิว โดยการนำเปลือกส้มมาต้มในน้ำเดือดแล้วพักไว้ 1 วัน แล้วกรองเอาน้ำเก็บแช่ไว้ในตู้เย็นใช้สำหรับนำมาเช็ดทำความสะอาดหลังล้างหน้าเป็นประจำ จะทำให้ไร้สิวและผิวพรรณเปล่งปลั่ง

เห็นไหมคะว่าประโยชน์ของส้มมีดีมากมายหลายอย่าง เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและมีผิวพรรณที่ดีเรามาทานส้มกันเถอะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook