คุณดูแลเส้นผมผิดวิธีอยู่หรือเปล่า ?
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/2/11199/01.jpgคุณดูแลเส้นผมผิดวิธีอยู่หรือเปล่า ?

    คุณดูแลเส้นผมผิดวิธีอยู่หรือเปล่า ?

    2011-09-01T06:59:03+07:00
    แชร์เรื่องนี้

     

    คุณดูแลเส้นผมผิดวิธีอยู่หรือเปล่า ?

    การสระผมอาจดูเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ทุกคนทำกันอยู่ทุกวัน แต่รู้หรือไม่ว่าวิธีที่สระผมทำกันอยู่นั้น เป็นวิธีที่ถูกหรือผิด ลองมาตรวจสอบกัน จะได้ช่วยรักษาเส้นผมให้สวยอยู่กับเราไปได้อีกนาน เพื่อไม่ให้การดูแลสุขภาพเส้นผมจากวิธีการสระ ต้องกลายเป็นการทำร้ายผมอย่างไม่รู้ตัว ภก. ดร. พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมสถาบันการเรียนรู้ และฝึกอบรม อาวียองซ์ อคาเดมี่ จึงได้แนะนำวิธีสระผม และการดูแลเส้นผมอย่างถูกต้อง เพื่อให้เส้นผมได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง

    เริ่มด้วยการ เลือกแชมพูตามสภาพผม -  ควรเลือกแชมพูสระผมที่เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ ไม่ว่าคุณจะมีปัญหาผมแห้งชี้ฟู ผมอ่อนแอขาดร่วง หนังศีรษะมัน มีรังแค ผมทำสีหรือดัดผม ก็ควรเลือกใช้แชมพูที่ตรงกับความต้องการของคุณ เช่น หากผมของคุณมักขาดร่วงแต่คุณเลือกใช้แชมพูสูตรผมแห้งเสียแม้จะมีสารบำรุงเข้มข้นก็ไม่แก้ปัญหาผมขาดให้คุณได้ หรือ ถ้าคุณลงทุนทำสีผมราคาแพงมา แต่ไม่เลือกแชมพูสูตรปกป้องสีผม รับรองได้ว่าผมจะแห้งและสีผมจะซีดจางในเวลาอันรวดเร็ว เป็นต้น

    อย่าลืมครีมนวดผม - คนส่วนใหญ่มักคิดว่าครีมปรับสภาพเส้นผมหรือที่เรียกติดปากว่าครีมนวดผมนั้นเป็นครีมบำรุงเข้มข้นที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทุกครั้งหลังสระผมซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด การสระผมเป็นการเน้นทำความสะอาด ซึ่งอาจทำให้ไขมันที่เคลือบปกป้องความชุ่มชื่นของเส้นผม และประจุไฟฟ้าตามธรรมชาติรอบเส้นผมถูกชะล้างออกไปด้วย ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์ ผมแห้ง ชี้ฟู จัดทรงยาก ดังนั้นไม่ว่าผมของคุณจะสั้นหรือยาว หลังสระผมทุกครั้งต้องใช้ครีมนวดผม เลือกสูตรเดียวกับแชมพู ซึ่งไม่เพียงแต่อุดมด้วยสารบำรุงแต่ยังช่วยคืนประจุไฟฟ้าตามธรรมชาติให้กับเส้นผมอีกด้วย

    วิธีการสระผมก็สำคัญ - ก่อนสระผมควรหวีผมเสียก่อนโดยใช้หวีซี่ห่างหวีบริเวณปลายผมก่อนขณะผมแห้ง แล้วค่อยๆ สางจากโคนถึงปลายก่อนการสระผม เพื่อลดอาการผมพันกันขณะสระ ซึ่งจะทำให้ผมหลุดร่วงไปเป็นกระจุกขณะสระ การสระควรใช้ปลายนิ้วนวดหนังศีรษะไปด้วย เพื่อกระตุ้นให้เลือดพาสารอาหาร และออกซิเจนไปเลี้ยงรากผมได้มากขึ้น แต่ห้ามใช้เล็บเกาหนังศีรษะโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้หนังศีรษะเป็นแผลและกระตุ้นให้เกิดรังแคอีกด้วย ไม่จำเป็นต้องใช้ปริมาณแชมพูหรือครีมนวดผมมากเกินไป จะทำให้ล้างออกยาก เกิดการตกค้างบนหนังศีรษะและทำให้คันระคายเคืองเมื่อผมแห้งได้ การใช้น้ำอุ่นจัดสระผมอาจรู้สึกสบายแต่จะทำให้หนังศีรษะแห้ง และล้างสารบำรุงในครีมนวดผมออกจนหมด

    การเป่าผม - หากต้องการสระผมในเวลากลางคืนก็ควรเข้านอนด้วยผมที่แห้ง เพราะหากเราเข้านอนทั้งที่ผมยังชื้นอยู่ จะทำให้เกิดการติดเชื้อราบนหนังศรีษะของเรา และเป็นสาเหตุของผมร่วง คันหนังศีรษะ หลังสระผมเสร็จ เส้นผมที่เปียกเกล็ดผมจะเปิด ผมอ่อนแอขาดร่วงได้ง่ายมาก การใช้ผ้าขนหนูเช็ดขยี้ผมอย่างรุนแรงหรือหวีผมขณะผมเปียกจะทำให้เกล็ดผมถูกทำลาย ผมหักขาด ควรใช้ผ้าขนหนูที่มีขนอ่อนนุ่มซับผมอย่างเบามือก่อนจะเป่าให้แห้งด้วยพัดลมหรือไดร์เป่าผม การใช้ความร้อนจัดแต่งเส้นผมในระยะยาวจะทำให้เส้นผมแห้งกรอบเสีย ดังนั้นขณะที่ผมยังหมาดๆ ให้ลูบไล้เส้นผมด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมแบบไม่ต้องล้างออก หรือที่เรียกกันว่า ลีฟออน (Leave-On Hair Supplement) ซึ่งจะช่วยเคลือบปิดเกล็ดผมไม่ให้ถูกทำร้ายจากอากาศร้อนและความร้อนของไดร์เป่าผม เป็นการปกป้องความชุ่มชื่นในแกนผมไม่ให้ระเหยไปอย่างรวดเร็วเกินไป

    การทำทรีทเมนท์ - การสระผมเป็นการเน้นการทำความสะอาดในแต่ละวัน แต่หากต้องการให้เส้นผมสุขภาพดี จำเป็นต้องทำทรีทเมนท์ฟื้นบำรุงให้เส้นผมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง คุณไม่จำเป็นต้องไปทำทรีทเมนท์ราคาแพงเพื่อแก้ไขผมเสียที่ซาลอน หากคุณหมั่นทำทรีทเมนท์เองที่บ้าน ใช้ผลิตภัณฑ์ ครีมมาส์ค หมักผมหรือโคลนพอกปรนนิบัติผม หมักทิ้งไว้หลังการสระผม 10 นาทีแทนการใช้ครีมนวดผม อาจใช้ควบคู่กับการอบไอน้ำ สารบำรุงที่เข้มข้นจะทำให้ผมกลับมาแข็งแรง ดูหนานุ่ม มีน้ำหนักได้มากขึ้น
    เพียงปฏิบัติเท่านี้ คุณก็จะมีผมสวยสุขภาพดี จนใครๆ ต้องเหลียวมอง

    อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ คุณดูแลเส้นผมผิดวิธีอยู่หรือเปล่า ?