ไอเดียแต่งห้องเล็กให้กว้างด้วยเทคนิคสีขาว

ไอเดียแต่งห้องเล็กให้กว้างด้วยเทคนิคสีขาว

ไอเดียแต่งห้องเล็กให้กว้างด้วยเทคนิคสีขาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่อง : Fb. Hoo Room
ภาพ : ดำรง ลี้ไวโรจน์

IDEA Charming White Studio
"เนื่องจากเป็นห้องคอนโดที่มีขนาดเล็กมากจึงเลือกใช้สีขาวทั้งห้องเพื่อให้ดูสว่างและกว้างขึ้น"

 


เจ้าของ : คุณ ชุบ นกแก้ว

คอนโดมิเนียมขนาดพื้นที่ 40 ตารางเมตร แบบสตูดิโอแห่งนี้เป็นบ้านหลังที่สองของคุณชุบ นกแก้ว เจ้าของบริษัท ชุบชีวิตนกแก้ว สตูดิโอถ่ายภาพและคอมพิวเตอร์รีทัชย่านทาวน์อินทาวน์ แม้จะมีโฮมออฟฟิศที่เป็นทั้งบ้านและที่ทำงานอยู่ในที่เดียวกันแล้วก็ตาม แต่เขาก็ยังอยากมีห้องพักที่เรียบง่ายและตั้งอยู่ในย่านกลางเมืองอีกสักแห่ง โดยตั้งใจออกแบบให้ห้องชุดห้องนี้มีพื้นที่สำหรับพักผ่อน ครบครันทั้งห้องนอน มุมพักผ่อน และพื้นที่ทำงาน

ห้อง ๆ นี้ได้รับการออกแบบและแบ่งสัดส่วนใหม่ทั้งหมด แต่เดิมนั้นเคยมีผนังกั้นระหว่างห้องนอนกับห้องรับแขก ให้ความรู้สึกอึดอัดไม่ปลอดโปร่ง คุณชุบจึงตัดสินใจรื้อผนังออกไปแล้วยกพื้นห้องนอนให้สูงขึ้น กั้นสัดส่วนเพื่อความเป็นส่วนตัวด้วยประตูบานเฟี้ยมขนาดใหญ่ ส่วนห้องครัวก็ถูกปรับโฉมด้วยเช่นกัน โดยทำเคาน์เตอร์บาร์แบบโปร่งแทนเคาน์เตอร์ติดผนังแบบเดิม วิธีนี้ช่วยให้ห้องดูสว่างขึ้น เน้นการเปิดช่องแสงให้ได้มากที่สุด แม้แต่ในห้องน้ำที่อยู่ติดระเบียงบังทิศทางแสง คุณชุบก็แก้ปัญหาด้วยการทำบานประตูห้องน้ำที่มีช่องแสงขนาดใหญ่เพื่อให้แสงผ่านเข้ามาสู่พื้นที่ภายใน

ส่วนการออกแบบตกแต่ง เขาได้เน้นใช้โทนสีขาวเป็นหลัก แม้จะมีปัญหาเรื่องการทำความสะอาด แต่ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำสีเฟอร์นิเจอร์หรือกรุผนังด้วยไม้พ่นสีขาวกึ่งเงา ช่วยให้เช็ดทำความสะอาดได้ง่ายกว่าพื้นผิวแบบด้าน แม้ห้องจะมีขนาดเล็ก แต่ก็สามารถแบ่งการใช้งานได้เป็นอย่างดีช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งใช้พื้นที่ได้คุ้มค่าอย่างไม่น่าเชื่อเลย

 

 

บรรยายไอเดียภาพ 1

a. ทำบานเพี้ยมไม้กั้นระหว่างห้องนอนกับห้องรับแขกให้แยกออกจากกัน สามารถพับเก็บบานฟี้ยมเข้าด้านข้างเพื่อเปิดให้ห้องดูกว้าง หรือปิดลงได้เมื่อต้องการความเป็นส่วนตัว

b. เลือกใช้หัวจ่ายชนิดฝังในเพดานกลางห้องนอน เพื่อกระจายความเย็นจากเครื่องปรับอากาศให้ทั่วถึงทั้งห้อง

c. เพื่อให้ห้องดูกว้างจึงเลือกใช้ฟูกที่นอนขนาดควีนไซส์ที่มีขนาดความกว้าง 5 ฟุต วางบนพื้นไม้ที่ยกระดับขึ้นมา แทนการใช้เตียงที่จะทำให้ฝ้าเพดานดูเตี้ย

d. เลือกใช้พื้นไม้สีไวท์โอ๊กปูพื้นห้องนอนเพื่อให้ห้องดูสว่างสะอาดตา ทั้งยังเป็นตัวแบ่งพื้นที่ใช้งานให้เป็นสัดส่วนต่างจากห้องอื่น ๆ ที่ปูด้วยพื้นไม้สีเข้ม

e. ยกพื้นห้องให้สูงจากพื้นปกติ 20 เซนติเมตร เพื่อแบ่งสัดส่วนให้เกิดความรู้สึกเป็นส่วนตัวมากขึ้น

 

 

บรรยายไอเดียภาพ 2

a. เพิ่มพื้นที่เก็บของด้วยการทำตู้ซ่อนในผนัง กรุกระจกที่หน้าบานตู้เพื่อสะท้อนให้ห้องดูกว้างขึ้น

b. ทำชั้นวางของเหนือเคาน์เตอร์ให้โปร่งทะลุ 2 ด้าน ช่วยให้ห้องดูโปร่งและยังสามารถหยิบใช้งานได้ทั้ง 2 ด้านด้วย

c.ทำเคาน์เตอร์ด้านหลังให้มีท็อปยื่นออกมา 15 เซนติเมตร เพื่อใช้เป็นที่นั่งรับประทานอาหาร สามารถช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากทีเดียว

 

 

บรรยายไอเดียภาพ 3

a. นำกล่องใส่อุปกรณ์ปฐมพยาบาทสีแดงสดมาแต่ห้องให้ตัดกับมุมสีขาวช่วยให้มุมนี้ดูเด่นขึ้น

b. ผนังมุมห้องแคบ ๆ สามารถใช้ประโยชน์ให้กลายเป็นมุมทำงานได้ โดยทำท็อปโต๊ะไม้พร้อมลิ้นชักหนา 10 เซนติเมตร ขนาดพอดีกับช่องว่าง แล้วฝากโครงสร้างไว้กับผนังทั้งสองข้างด้วยเหล็กฉาก กลายเป็นมุมทำงานเรียบง่ายสไตล์มินิมัล

 

 


บรรยายไอเดียภาพ 4

a. ติดราวม่านกลมให้สูงในระดับพอดีกับฝ้าเพดาน และทำสีขาวเพื่อให้ดูกลมกลืนกับผนังห้องนอน

b. กรุช่องแสงบนบานเฟี้ยมด้วยกระจกฝ้าลอนลูกฟูก กรอบหน้าบานเป็นสี่เหลี่ยมมุมโค้งมนที่นิยมกันมากในยุคปี 1960 ช่วยลดความแข็งกระด้างของห้องสี่เหลี่ยมได้เป็นอย่างดี

c. เนื่องจากต้องการใช้ม่านสีขาวแต่ยังกังวลเรื่องการทำความสะอาด จึงเลือกใช้ผ้าในล่อนเพื่อให้ทำความสะอาดได้ง่ายและไม่เก็บฝุ่น

 

 

 

บรรยายไอเดียภาพ 5

a. แขวนโคมไฟสีขาวที่ให้แสงสีเหลืองดูอบอุ่นสบายตาไว้เหนือโต๊ะกลาง นอกจากมีสีสันกลมกลืนกับห้องแล้ว ยังช่วยเพิ่มแสงสว่างในขณะอ่านหนังสือได้เป็นอย่างดีด้วย

b. จัดมุมทำงานให้หันหน้าออกไปทางช่องแสง เพื่อเปิดรับแสงสว่างจากภายนอก โดยไม่จำเป็นต้องเปิดไฟขณะนั่งทำงาน หากแสงแรงเกินไปก็สามารถปรับม่านมู่ลี่ลงได้ตามต้องการ

c. ขึงผ้าม่านสีขาวยาวตลอดแนวหน้าต่างห้องเพื่อช่วยกระจายแสงให้ห้องดูสว่างขึ้น

 

 

 

เจาะลึกรายละเอียด

A . เนื่องจากห้องมีขนาดพื้นที่จำกัดจึงทำตู้บิลท์อินซ่อนในผนัง โดยออกแบบให้มีทั้งโต๊ะเครื่องแป้งและตู้เสื้อผ้าเชื่อมต่อกัน

B . ประดับรูปภาพให้กระจายทั่วผนัง แต่ดูสวยงามลงตัวเพราะใช้หลักการจัดวางแบบเป็นกลุ่ม และใช้ภาพโทนสีขาว-ดำทั้งหมดเพื่อให้กลมกลืนกับบรรยากาศในห้อง

C . ใช้ชุดครัวสีขาวทั้งหมด ส่วนอ่างล้างจานทำจากไฟเบอร์ขึ้นรูปด้วยพลาสติกเพื่อให้เช็ดทำความสะอาดง่าย

D . ออกแบบให้มีมือจับซ่อนอยู่ในตัวบานเฟี้ยม ช่วยให้พับหรือกางบานเฟี้ยมออกทำได้สะดวกขึ้น

 

 

room's tips : เคล็ดลับทำให้ห้องสีขาวดูสะอาดตา

1. สำหรับห้องสีขาวที่ไม่อยากให้มีรอยเปรอะเปื้อน แนะนำให้เลือกใช้สีทาผนังชนิดที่สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ และมีสารต้านเชื้อราและแบคทีเรียด้วย

2. แม้จะเป็นห้องสีขาว แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ทุกอย่างเป็นสีขาวทั้งหมด เราสามารถเลือกใช้สีสันที่ดูสะอาดตาได้หลายเฉดสี เช่น ทาผนังด้วยสีขาวควันบุหรี่ หรือปูพื้นกระเบื้องสีครีมก็ได้ แนะนำให้เลือกใช้สีขาวเฉพาะส่วนที่ไม่เปื้อนง่ายอย่างฝ้าเพดาน หรือตู้ลอย

3. หากต้องการให้ห้องเป็นสีขาวนวลตา ควรเลือกใช้โคมไฟหรือไฟดาวน์ไลท์ที่ให้แสงแบบเดย์ไลท์ดูอบอุ่นสบายตา

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ไอเดียแต่งห้องเล็กให้กว้างด้วยเทคนิคสีขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook