ระวัง! อาหาร 6 ชนิดที่ทำให้ลูกท้องอืด ทานมากไป ไม่ดีแน่

ระวัง! อาหาร 6 ชนิดที่ทำให้ลูกท้องอืด ทานมากไป ไม่ดีแน่

ระวัง! อาหาร 6 ชนิดที่ทำให้ลูกท้องอืด ทานมากไป ไม่ดีแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการท้องอืด ถึงแม้จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ กับเด็กทารก แต่อย่างไรก็ย่อมทำให้เจ้าตัวน้อยงอแง ไม่สบายตัวได้ โดยอาการท้องอืดนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุส่วนใหญ่แล้ว มักเกิดจากอาหารการกิน ดังนั้นคุณแม่จึงต้องใส่ใจ ระวังไม่ให้เด็กทารก ทานอาหารเหล่านี้มากจนเกินไป

1.ผักในกลุ่มกะหล่ำ

เนื่องจากผักตระกูลกะหล่ำจะมีคาร์โบไฮเดรต ที่จะย่อยได้โดยแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้เท่านั้น แต่ก็ใช้เวลานาน จึงทำให้ระหว่างที่รอย่อยเกิดเป็นแก๊ซขึ้นมา ยิ่งทานมากเกินไป อาการดังกล่าวก็จะเกิดขึ้น ส่งผลให้ท้องอืดไม่สบายตัว ดังนั้นคุณแม่ต้องระวังไม่ให้ลูกน้อยทาน กะหล่ำปลี บร็อกโคลี และกะหล่ำดอกมากจนเกินไปนั่นเอง

2.ถั่ว

การทานถั่วมากเกินไปจะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะ เนื่องจากเส้นใยในถั่วไม่สามารถย่อยได้ตามธรรมชาติและไม่ถูกดูดซึมในลำไส้เล็ก จึงส่งผลทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ง่าย

3.ต้นหอม

ผักในกลุ่มของต้นหอม ไม่ว่าจะเป็นต้นหอม หอมหัวใหญ่ หัวหอมแดง ล้วนแต่มีคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่ง ที่ลำไส้ดูดซึมได้น้อย จึงทำให้เกิดแก๊สและก่อให้เกิดอาการท้องอืดตามมา

4.แตงโม

ผลไม้รสชาติหวาน สีแดงสดของแตงโม คงถูกใจเด็กไม่น้อย แต่การทานแตงโมมากเกินไป ก็จะทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ เนื่องจากน้ำตาลฟรักโทสที่มีมาก หากร่างกายไม่สามารถดูดซึมไปใช้ได้หมด ก็จะทำให้เกิดอาการท้องอืดตามมาได้

5.หมากฝรั่ง

การเคี้ยวหมากฝรั่ง ก็ทำให้เกิดอาการท้องอืดได้เหมือนกัน เพราะในหมากฝรั่งโดยส่วนใหญ่จะใช้สารให้ความหวาน เช่น ซอร์บิทอล ไซลิทอล โดยสารเหล่านี้จะดูดซึมในลำไส้เล็กได้ช้า จึงทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารได้ง่าย

6.ธัญพืช

ธัญพืชอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่ดี เช่น ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวบาเลย์ แต่ก็มีส่วนประกอบของฟรุกเทน ซึ่งไม่สามารถย่อยเองตามธรรมชาติได้ จึงส่งผลทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการแพ้กลูเตน

การป้องกันไม่ให้ลูกท้องอืด

  • อุ้มเวลาให้นม เพื่อให้ศีรษะลูกอยู่สูง ทำให้น้ำนมไหลลงท้องได้ง่าย
  • จับลูกเรอ หลังการให้นม ให้จับลูกเรอ เพื่อไล่ลม ที่ลูกกลืนลงไป ระหว่างการดูดนม
  • เช็คขวดนม หากรูจุกนมมีขนาดเล็กเกินไป จะทำให้เด็กต้องดูดแรงมาก ทำให้ลมเข้าท้องมาก แต่ถ้าใหญ่เกินไปก็จะสำลัก
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เช่น นม ถั่ว และไข่ เป็นต้น

อาหารหลายชนิด อาจทำให้เด็กทารกเกิดอาการท้องอืด หากทานในปริมาณมากเกินไป คุณแม่ควรให้ลูกน้อย ทานอาหารเหล่านี้ ให้เหมาะสม ควรอุ้มทารกในระหว่างการให้นม หลังการให้นม และควรจับลูกเรอไล่ลมในท้อง เพื่อป้องกันอาการท้องอืดเพิ่มขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook