7 เรื่องที่แม่ท้องอ่อนต้องระวัง เพื่อการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย

7 เรื่องที่แม่ท้องอ่อนต้องระวัง เพื่อการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย

7 เรื่องที่แม่ท้องอ่อนต้องระวัง เพื่อการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การดูแลสุขภาพของคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ เพื่อให้ทารกในครรภ์มีสุขภาพแข็งแรง โดยเฉพาะคุณแม่ท้องอ่อนมีเรื่องที่ควรระวังหลายอย่าง วันนี้เรามีข้อควรระวังและข้อควรปฏิบัติในคุณแม่ท้องอ่อนมาฝากกัน

1.ระวังความเครียด

การที่ต้องเผชิญภาวะความเครียด ทั้งในที่ทำงานและชีวิตส่วนตัว อาจทำให้เกิดภาวะหดหู่ สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ คนท้องที่เครียดมากเกินไป อาจทำให้เกิดการแท้งได้ ก่อนการตั้งครรภ์หรือตั้งครรภ์แล้ว ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุของความเครียด

2.ระวังการใช้ยา

การใช้ยาในช่วงการตั้งครรภ์เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรระวัง ทั้งยารักษาโรคประจำตัว รวมไปถึงวิตามินต่าง ๆ การทานวิตามิน จะต้องอยู่ในการควบคุมของแพทย์เท่านั้น ให้หลีกเลี่ยงการทานยารักษาสิว เพราะฤทธิ์ของยาบางชนิดอาจทำให้เกิดการแท้งได้

3.ต้องทานอาหารปรุงสุกเท่านั้น

คนท้องหลายคน อาจทานอาหารได้ตามปกติ โดยไม่มีอาการแพ้ท้องซึ่งเป็นอาการคนท้องที่มักพบเจอกันเป็นระจำ จึงทำให้ไม่ใส่ใจเลือกทานอาหารอย่างเหมาะสม เช่น การทานปลาดิบ ทานหอยดอง ส้มตำปูม้า การทานอาหารที่ไม่ปรุงสุกโดยการผ่านความร้อน จะทำให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้ท้องเสียได้

4.สูบบุหรี่

เนื่องจากสารนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์โดยตรง สำหรับคุณแม่ที่สูบบุหรี่จัด จะเพิ่มโอกาสการแท้งให้สูงขึ้น ทำให้เด็กตัวเล็ก น้ำหนักไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้ทารกเกิดความพิการได้

5.ห้ามลดน้ำหนัก

การได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนในช่วงตั้งครรภ์เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก โดยจะต้องทานอาหารได้ครบ 5 หมู่อย่างสมดุล จากผลการวิจัยพบว่า คุณแม่ที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์หากอดอาหาร จะเพิ่มอัตราในการคลอดก่อนกำหนดสูง ทำให้สมองเด็กทารกพิการ เพราะสารอาหาร 5 หมู่ มีส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงสมอง เช่น โฟเลตที่มีมากในผักและผลไม้ รวมไปถึงวิตามินต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างอวัยวะสำคัญ สำหรับคุณแม่คนไหนที่กังวลเรื่องน้ำหนักตัว แนะนำให้เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่อย่างเดียว เพียงแค่นี้ก็ช่วยทำให้ลดน้ำหนักลงได้ง่ายขึ้นแล้ว

6.ห้ามมีเพศสัมพันธ์

ในบางกรณีแพทย์อาจสั่งให้งดมีเพศสัมพันธ์ในช่วงตั้งครรภ์อ่อน ๆ เช่น คุณแม่ที่เคยมีประวัติการแท้งบุตรมาก่อน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงจากการแท้งซ้ำจนกว่าทารกจะแข็งแรงพอ

7.อย่าสวนล้างช่องคลอด

ในช่วงตั้งครรภ์ให้ล้างจุดซ่อนร้อนเพียงแค่ภายนอกเท่านั้น อย่าสวนล้างภายในช่องคลอด เนื่องจากภายในช่องคลอดมีแบคทีเรียที่ปกป้องช่องคลอดจากเชื้อโรคอยู่แล้ว ซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ หากใช้น้ำยาสวนล้าง จะเป็นการทำลายแบคทีเรียที่มีประโยชน์ ทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตในช่องคลอดได้ง่าย

การดูแลตัวเองของคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์อ่อน ๆ เป็นสิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจ โดยให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ เพื่อทำให้ทารกในครรภ์มีสุขภาพแข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงการแท้ง ป้องกันความพิการของทารก และช่วยลดอาการคนท้องอื่นๆ ลงได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook