แนวคิดจากเกมกีฬา สู่การทำงานในชีวิตจริง จาก "อากาธา โซห์" หัวหน้าการตลาดหญิงคนเก่ง

แนวคิดจากเกมกีฬา สู่การทำงานในชีวิตจริง จาก "อากาธา โซห์" หัวหน้าการตลาดหญิงคนเก่ง

แนวคิดจากเกมกีฬา สู่การทำงานในชีวิตจริง จาก "อากาธา โซห์" หัวหน้าการตลาดหญิงคนเก่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงนี้ขณะที่หนุ่มๆ กำลังอินกับการเชียร์ทีมโปรดของการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ใครจะไปคิดว่ามีผู้หญิงที่ร่วมลุ้นอย่างใจจดใจจ่อด้วยเช่นกัน หนึ่งในนั้นมีชื่อของ คุณอากาธา โซห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดของบริษัทดัง Shopee(ช้อปปี้) เป็นหนึ่งในกองเชียร์ร่วมลุ้นอยู่ด้วย

นอกเหนือจากการดูแข่งขันฟุตบอลเพื่อความสนุก คุณอากาธา โซห์ ยังเอาข้อคิดจากการดูบอลมาปรับใช้ในการทำงานได้อย่างน่าสนใจ Sanook! Women มีมุมมอง ข้อคิดดีๆ จากผู้หญิงเก่งคนนี้มาฝากกัน


นักฟุตบอลทีมโปรดคือทีมอะไร เพราะอะไร?
ทีมโปรดของดิฉันคือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เหตุผลคือ ทีมแมนยูเป็นทีมที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน รวมถึงความชื่นชอบที่มีต่อสไตล์ของผู้นำทีม เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 20ปี และเป็นที่รักใคร่ของเหล่าบรรดาแฟนของทีมทั่วโลก ดิฉันพยายามติดตามชมทุกเกมของที่ทีมแมนยูลงแข่ง ถึงแม้ว่า ไรอัน กิ๊กส์ จะออกจากทีมแมนยูไปแล้ว แต่เขายังคงเป็นนักเตะแมนยูคนโปรดของดิฉันจนถึงทุกวันนี้

การดูฟุตบอลให้บทเรียนมากกว่าแค่เกมส์กีฬา แต่สามารถนำมาเป็นบทเรียนให้กับชีวิตและการดำเนินธุรกิจอย่างไร?
การเล่นฟุตบอลคือการนำเอาสไตล์ส่วนตัวของผู้เล่นทุกคนมาเล่นเป็นทีมเพื่อประสบความสำเร็จในเป้าหมายเดียวกัน ดิฉันให้ความสำคัญกับการทำความเข้าใจถึงความสามารถ และความสนใจของสมาชิกแต่ละคนในทีม และมอบหมายงานที่ทำให้ลูกทีมแต่ละคนได้นำเอาศักยภาพสูงสุดที่ตัวเองมีออกมาใช้ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับคนนั้นๆ นอกจากนี้ดิฉันยังชอบสร้างความท้าทายให้ลูกทีมวางเป้าหมายให้ไกลกว่าที่พวกเขาได้คิดไว้ โดยได้รับคำแนะนำจากดิฉันระหว่างทาง

ยิ่งไปกว่านั้นเกมฟุตบอลยังได้สอนให้ดิฉันเข้าใจว่าเหล่าบรรดาแฟนคลับ หรือคนที่อยู่รอบตัวดิฉันเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของความสำเร็จของผู้เล่นและทีม และนี่คือกระจกสะท้อนว่ามีหลายครั้งทีเดียวที่ดิฉันพึ่งพากำลังใจ และความสนับสนุนจากครอบครัวและเพื่อนๆ เพื่อเป็นแรงใจในการก้าวต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเวลาที่ดิฉันต้องเผชิญความท้าทาย หรืออุปสรรคในการทำงาน

การแข่งฟุตบอลต้องมีการวางแผนที่จะจัดการกับคู่แข่ง แล้วการทำงานมีวิธีวางแผนจัดการกับคู่แข่งในชีวิตจริงอย่างไรบ้าง?
กลยุทธ์คือกุญแจสำคัญของทีมที่ประสบความสำเร็จ การแข่งขันในวงการอีคอมเมิร์ซก็เช่นกัน ความสำเร็จของเราเกิดจากการปรับตัวให้เข้ากับสภาพตลาดของแต่ละประเทศในการที่จะส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย กลยุทธ์ธุรกิจของเราคือการจัดการปรับโมเดลให้เข้ากับตลาดของแต่ละประเทศให้มากที่สุด เนื่องจากแต่ละตลาดมีความต้องการที่ต่างกัน สิ่งนี้ทำให้ตอบโจทย์ความต้องการ และความชอบของผู้ใช้งานของแต่ละประเทศได้ดี

ยกตัวอย่างเช่น เราพบว่าในตลาดของประเทศไทย "เซเลบริตี้" มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคชาวไทย เราก็สามารถตอบสนองในเรื่องนี้ได้อย่างว่องไวในการเป็นอีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์มแห่งแรกที่นำเอาบรรดาสินค้าจากแบรนด์ของเซเลบคนดังมาจำหน่ายอย่างเป็นทางภายใต้แคมเปญที่คิดขึ้นมา เราได้รับการตอบรับเชิงบวกอย่างล้นหลามจากผู้ใช้งาน

เฉกเดียวกับความสำคัญในการเลือกตัวผู้เล่นของทีมฟุตบอล การเลือกทีมงานที่ "ใช่" ก็สำคัญมากเช่นกัน เราเชื่อเรื่องการเลือกพนักงานที่เหมาะสม ที่มีอุดมการณ์และความเชื่อเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับองค์กร ในการที่จะทำให้แพลทฟอร์มประสบความสำเร็จ เราได้ใช้หลักการเช่นเดียวกับการดำเนินธุรกิจ เราพยายามสร้างทีมงานที่เข้มแข็งในแต่ละตลาด เพื่อที่จะได้เข้าใจตลาดแต่ละประเทศ และตอบโจทย์ของผู้ใช้งานให้แม่นยำที่สุด

การฝึกฝนและเทรนนิ่งก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทีมฟุตบอล ของเราก็ให้ความสำคัญในเรื่องของการพัฒนา และเติบโตของบุคลากรด้วยเช่นกัน 


แบ่งวิธีการทำงานกับการดูแลตัวเองอย่างไร?
ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเป็นธุรกิจที่หมุนเร็ว โดยธรรมชาติของเนื้องานที่ต้องใช้พลังงานสูงเช่นนี้มักจะโดนตีความไปถึงการทำงานหนัก และใช้เวลาทำงานในแต่ละวันยาวนาน ดิฉันรู้สึกท้าทายและตื่นเต้นกับสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในโลกการทำงานของดิฉันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดอีคอมเมิร์ซของประเทศไทย ได้เพิ่มระดับการแข่งขันขึ้นสูงมากในช่วงปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งดิฉันถือว่านี้คือสัญญาณบวกของอุตสาหกรรมนี้ที่ยังมีศักยภาพในการเติบโต

งาน ทำให้ดิฉันเดินทางบ่อยมาก บ่อยครั้งดิฉันได้ใช้เวลาช่วงการเดินทางในการทำงานไปด้วย แต่ไม่ว่าจะยุ่งอย่างไรก็ตาม ดิฉันจะพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะใช้เวลากับครอบครัว และไม่ลังเลที่จะพักงานเป็นบางครั้ง ถ้าเป็นเรื่องของครอบครัว ทั้งนี้ีทั้งนั้น ดิฉันรู้สึกว่ามาตรฐานของ work-life-balance นั้นไม่มีอยู่จริง มันเป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละบุคคลที่จะให้คำนิยามกับคอนเซ็ปต์นี้ แล้วนำไปใช้ให้เหมาะสมกับตัวเอง

คุณชอบช้อปปิ้งออนไลน์หรือไม่ ชอบช้อปปิ้งอะไรเป็นพิเศษ?
แน่นอนค่ะ ดิฉันชอบการช้อปปิ้งออนไลน์มาก อันเนื่องมาจากความสะดวกสบายในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำงานที่ต้องเดินทางเป็นประจำของดิฉัน ทำให้มีเวลาน้อยลงในการไปช้อปปิ้งจากร้านค้ารีเทล จึงทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซพัฒนาขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา เกิดการยกระดับในเรื่องของประสบการณ์การใช้งานขึ้นจากเดิม ทำให้ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น และยังรวมถึงราคาที่สมเหตุสมผลจากดีลดีๆ และโปรโมชั่นต่างๆ อีกมากมาย

ค่อนข้างยากที่จะให้ดิฉันเลือกว่าชอบช้อปปิ้งจากสินค้าหมวดหมู่ไหนมากที่สุด เพราะในปัจจุบันดิฉันเลือกช้อปปิ้งออนไลน์ในเกือบทุกๆ การช้อปปิ้งของดิฉัน แล้วแต่ว่าในช่วงเวลานั้นๆ ดิฉันต้องการจับจ่ายสินค้าประเภทไหน ในช่วงนี้ดิฉันซื้อสินค้าประเภทขนมคบเคี้ยวและเครื่องดื่มเป็นจำนวนมาก เพื่อเอาไว้เป็นเพื่อนข้างกายในช่วงติดตามชมฟุตบอลโลกเช่นนี้


เทคนิคการช้อปปิ้งของออนไลน์ให้ได้ของดี และราคา
เทคนิคที่ดิฉันอยากแบ่งปันสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์มีดังนี้ค่ะ อันดับแรกคือให้คอยติดตามแคมเปญ และโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากดีลที่ทางร้านค้ามอบให้ อย่างเรามีแคมเปญมากมายในหลากหลายประเภทสินค้า เพื่อให้ผู้ซื้อได้ดีลที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด ช่วงเวลานาทีทอง หรือดีลเอ็กซ์คลูซีฟที่มีแค่ที่เดียว นอกจากนี้เรายังเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ชั้นนำต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เอ็กซ์คลูซีฟดีลแบบที่หาไม่ได้จากที่ไหน

ผู้ซื้อสามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ต่างๆ บนแพลทฟอร์มเพื่อให้ได้ดีลที่ดีที่สุด เช่น ผู้ซื้อสามารถตั้งเวลาสำหรับช่วงเวลานาทีทองได้ หรือสามารถต่อรองราคาสินค้าได้โดยตรงจากผู้ขายผ่านช่องทางการแชทก่อนตัดสินใจซื้อ


ตำแหน่งหน้าที่ ความรับผิดชอบในปัจจุบัน?
บทบาทของดิฉันคือดูแลในส่วนของกลยุทธ์การตลาดและการสร้างแบรนด์ และดูในส่วนของทิศทางการตลาดโดยรวมของทีมการตลาดส่วนภูมิภาค เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในเรื่องของการเข้าใจ และบริหารงานตามสภาพตลาดแต่ละประเทศเพื่อจะส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ผู้ใช้งาน ดังนั้นหน้าที่ของดิฉันจึงเป็นไปเพื่อการควบคุมให้มั่นใจว่าการตลาดที่ทำคือเหมาะสมที่สุดแล้วสำหรับแต่ละประเทศจริงๆ

และนี่คือมุมมอง แนวคิดของผู้หญิงยุคใหม่ที่มาพร้อมความเก่งรอบด้าน คุณอากาธา โซห์ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook