อาหารย่อยยาก เลี่ยงด่วน ถ้าไม่อยากมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ

อาหารย่อยยาก เลี่ยงด่วน ถ้าไม่อยากมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ

อาหารย่อยยาก เลี่ยงด่วน ถ้าไม่อยากมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีอาหารบางชนิดที่มีรสชาติถูกปาก กินแล้วมีประโยชน์ให้คุณค่าสารอาหารต่างๆที่ร่างกายต้องการ แต่หลายๆคนยังไม่ทราบว่า กินแล้วท้องอืด ท้องเฟ้อ ย่างที่คาดกันไม่ถึงกันเลยทีเดียว ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.บล็อกโคลี่

ผักที่มากไปด้วยโฟเลตให้คุณค่ามากมาย ไปทำเมนูต่างๆก็อร่อย แต่การกินผักพวกนี้ หากสังเกตดีดีจะพบว่า ทำให้เกิดแก๊สแก่กระเพาะ เพราะมีสารซัลเฟอร์ หากจะลดสารนี้ได้ก็ต้องผ่านการทำให้สุกด้วยความร้อนเสียก่อนเช่น ลวก ต้ม ก็จะยังคงคุณค่าสารอาหารที่ยังคงอยู่แต่การเกิดแก๊สในกระเพาะก็จะลดลงไปด้วย

2.ช็อกโกแลต

การกินช็อคโกแลตในปริมาณที่มากจนเกินไปมักเกิดท้องอืด แต่ถ้ามีโรคประจำตัวคือกรดไหลย้อนอยู่แล้วการกินในปริมาณเล็กน้อยก็จะส่งผลกับกระเพาะได้ง่าย เพราะช็อกโกแลตไปทำให้กล้ามเนื้อหูรูดที่ทำหน้าที่ป้องกันการไหลย้อนของกรดคลายออก กรดก็จะตีกลับขึ้นมาจนอาการกำเริบได้ง่ายกว่าอาหารประเภทอื่น

 

3.นักเก็ตไก่

ด้วยส่วนผสมที่มีแป้งเป็นส่วนประกอบหลักอีกทั้งต้องนำลงทอดเพื่อให้สุกหอมอร่อย จึงทำให้อาหารจานนี้ประกอบไปด้วยแป้งและไขมัน แป้งและไขมันสูงจะเป็นอาหารที่กระเพาะเกิดอาการย่อยยากและอยู่ในกระเพาะได้นานมากกว่าอาหารประเภทอื่น ดังนั้นหากยิ่งทานมากๆท้องอืดก็จะตามมาได้อย่างแน่นอน

4.ถั่วต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นถั่วต้ม ถั่วทอด เหล่านี้ล้วนทำให้เกิดแก๊ส เพราะถั่วต้องการการย่อยจากเอนไซด์ที่มีอยู่ในกระเพาะ โดยหากเป็นผู้ที่กินถั่วเป็นประจำอาการนี้มักจะไม่ค่อยเกิด สำหรับผู้ที่นานๆจะกินถั่วสักครั้งเอนไซด์ที่มีอยู่อาจไม่พอแก่การย่อยถั่ว จนเกิดแก๊สในกระเพาะได้ หากไม่ต้องการให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ควรเคี้ยวช้าๆและให้ละเอียดมากที่สุดและควรกินเฉพาะที่ปรุงสุกแล้วจะดีมาก

5.เนื้อแดง

เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่สามารถทำให้เกิดการอักเสบในร่างกายได้เป็นเพราะในเนื้อแดงมีสารพิวลีนที่ทำให้ระบบการย่อยอาหารในกระเพาะทำงานได้ไม่เต็มที่ เกิดการตกค้าง เกิดกรด ดังนั้นใน 1 มื้อจึงไม่ควรรับประทานจนมากเกินไป

อาหารและเครื่องดื่มที่กล่าวมา ยังเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นที่จะทำให้เกิดอาการย่อยยาก จนเกิดเป็นกรดที่ไปช่วยเร่งให้กระเพาะหลั่งกรดออกมาจนทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน อืด อึดอัด ไม่สบายตัวเป็นอย่างยิ่ง ก็ยังคงมีอาหารหรือเครื่องดื่มอีกเช่น น้ำอัดลม เครื่องดื่มคาเฟอีน เนื้อแดง ไส้กรอกและอาหารกระป๋อง  หากจำเป็นจะต้องกินก็ควรกินในปริมาณที่พอดีไม่แน่นท้องจนมากเกินไปก็จะพอช่วยคลายไปได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook