ผลไม้ 9 ชนิด กากใยสูง จัดการไขมันในลำไส้อย่างง่ายดาย

ผลไม้ 9 ชนิด กากใยสูง จัดการไขมันในลำไส้อย่างง่ายดาย

ผลไม้ 9 ชนิด กากใยสูง จัดการไขมันในลำไส้อย่างง่ายดาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงเคยประสบปัญหาท้องอืด อึดอัด แน่นท้อง อุจจาระแข็ง บางครั้งมีเลือดออกจากการที่อุจจาระบาด มีกลิ่นปาก กลิ่นตัว ผายลมมีกลิ่นเหม็นผิดปกติ เป็นเพราะการหมักหมมของเสียงในร่างกาย ถ้าหากไม่รีบแก้ไขก็จะเป็นปัญหาในวันหน้า ลองหันมาจริงจังกับการดูแลสุขภาพกันเสียตั้งแต่วันนี้ดีกว่า มาดูกันว่ามีผลไม้ชนิดใดบ้างที่ช่วยได้

1.กล้วย

กล้วยมีประโยชน์มาก ทั้งเกลือแร่ และวิตามินต่างๆ ที่สำคัญมีเส้นใยสูงมาก การทานกล้วยทุกเช้าก่อนอาหารจะช่วยให้ลำไส้ลื่นไหล ขับถ่ายง่าย อีกทั้งเส้นใยของกล้วยยังช่วยกวาดล้างไขมันในลำไส้ กล้วยน้ำว้าสุกเหมาะกับการบรรเทาอาการท้องผูก ส่วนกล้วยห่าม ทานแก้อาการของโรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน

2.มะละกอ

มะละกอสุก สีแดงหวานฉ่ำ มีทุกฤดูกาล หาง่าย มีวิตามินเอและเบตาแคโรทีนสูง ช่วยบำรุงสายตา ผิวพรรณในมะละกอมีสารแพดตินและเอ็นไซม์ช่วยในการระบายอ่อนๆ การทานมะละกอเป็นประจำจะทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น อีกทั้งยังสามารถลดไขมันที่เกาะตามผนังลำไส้ได้ด้วย

3.สับปะรด

การทานสัปปะรดทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นและมีเอนไซม์ช่วยย่อยอาหารประเภทโปรตีน แต่การทานสับปะรดมากเกินไป อาจแสบลิ้นได้ เพราะลิ้นของคนเรามีโปรตีนเคลือบอยู่ วิธีที่ช่วยให้ทานสับปะรดได้ครั้งละมากๆโดยไม่มีอาการแสบลิ้นคือ การนำมาปั่นเป็นเครื่องดื่ม

4.มะม่วง

มะม่วงมีเส้นใยช่วยในการย่อยอาหาร เผาผลาญพลังงานส่วนเกิน ทำให้อุจจาระนุ่ม ขับถ่ายสะดวก นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีและวิตามินเอสูงมาก มีสารเบต้าแคโรทีนช่วยต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตาและผิวพรรณ

5.แตงโม

แตงโมช่วยดับกระหาย คลายร้อน แก้ร้อนใน แก้ไข มีสารอาหารมากมาย มีไลโคปินและกากใยสูง ช่วยให้การทำงานของระบบขับถ่ายเป็นไปดีขึ้น

 

6.มะขาม

มะขามช่วยทำให้ลำไส้บีบตัว และขับถ่ายได้สะดวกขึ้น เพราะในเนื้อมะขามมีสารบางอย่างที่ช่วยในการขจัดเมือกมัน ตะกรันที่เกาะอยู่ตามผนังลำไส้ ทำให้เกิดการอ่อนตัวและหลุดลอกออกมาขณะขับถ่าย

7.แคนตาลูป

แคนตาลูปเป็นผลไม้ฤทธิ์เย็นที่ดีต่อสุขภาพ ลดอาการ้อนใน แก้ไขดับร้อน แก้กระหาย รสชาติหอมหวานอ่อนๆ มีสารอาหารมากมาย มีกากใยสูง แคลอรี่ต่ำ ทานแล้วไม่อ้วน

8.ส้ม

ส้มมีเกรือแร่ และวิตามินมากมาย ทานส้มเป็นประจำป้องกันหวัดได้เป็นอย่างดี และควรทานทั้งกากใยของส้ม เพราะกากใยจะช่วยระบบขับถ่าย ทำความสะอาดลำไส้สะอาด

9.แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลมีกากใยสูง มีสารอาหารมากมาย มีน้ำตาลฟรุตโตสที่ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ในทันที ทำให้สดชื่นช่วยกวาดล้างลำไส้ให้สะอาด ขับถ่ายสะดวก

การรับประทานผลไม้นอกจากจะได้รับเกลือแร่ วิตามินและกากใยดังที่กล่าวมาแล้ว สิ่งที่เป็นผลพลอยได้ แต่มีประโยชน์มากคือ เอนไซม์จากผลไม้ซึ่งก็จะเป็นอาหารให้จุลินทรีย์ตัวดีในลำไส้ การมีจุลินทรีย์ตัวดีมากช่วยทำให้ลำไส้สมดุล แข็งแรง ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น เมื่อขับถ่ายของเสียได้ดี ปัญหาไขมันหน้าท้องก็จะลดลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook