บ่าวสาวต้องรู้! ผลดีที่คุณจะได้รับตามกฎหมาย เมื่อแต่งงานและจดทะเบียนสมรส

บ่าวสาวต้องรู้! ผลดีที่คุณจะได้รับตามกฎหมาย เมื่อแต่งงานและจดทะเบียนสมรส

บ่าวสาวต้องรู้! ผลดีที่คุณจะได้รับตามกฎหมาย เมื่อแต่งงานและจดทะเบียนสมรส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงข้อดีของการแต่งงาน เชื่อว่าหลายคนคงรู้อยู่แล้ว แต่ข้อดีในแง่ของกฎหมายนี่สิ คงมีไม่กี่คนที่รู้และเข้าใจดี วันนี้เราจึงรวบรวมผลดีที่จะได้รับตามกฎหมายเมื่อแต่งงานและจดทะเบียนสมรสมาบอกต่อกัน ซึ่งมีอะไรบ้างนั้นก็ต้องไปดูกันเลย

1.มีสิทธิทางกฎหมายอย่างชอบธรรม

การแต่งงานจะทำให้คุณทั้งคู่มีสิทธิทางกฎหมายอย่างชอบธรรม ในฐานะของคู่สามีภรรยา โดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะไม่สามารถจดทะเบียนสมรสซ้อนได้ และยังสามารถเรียกร้องสิทธิของตัวเองที่พึงได้จากการเป็นคู่สมรสที่แต่งงานและจดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้องอีกด้วย

2.ความผิดที่เกิดขึ้นระหว่างกันจะไม่มีโทษ

ความผิดที่เกิดขึ้นมาระหว่างสามีภรรยา ไม่ว่าจะเป็นการบุกรุก การลักทรัพย์ การยักยอกทรัพย์ หรือความผิดอื่นใด ทางกฎหมายถือว่าเป็นเรื่องภายในครอบครัวที่ถูกละเว้นโทษ โดยผู้ทำผิดจะไม่มีโทษใดๆ ทั้งสิ้น แต่อย่างไรในบางกรณีเช่น การทำร้ายร่างกาย กฎหมายยังคงให้ความคุ้มครองอยู่ แต่อาจมีโทษน้อยกว่าทั่วไปนั่นเอง

3.ทำให้เป็นผู้บรรลุนิติภาวะ

สำหรับคนที่แต่งงานตั้งแต่ยังเป็นผู้เยาว์ คือมีช่วงอายุระหว่าง 17-20 ปี จะทำให้กลายเป็นผู้บรรลุนิติภาวะในทันที และสามารถทำธุรกรรมใดๆ ได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องรอให้มีอายุ 20 ปีขึ้นไปอีกต่อไป ดังนั้นผู้ที่แต่งงานตั้งแต่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ จึงควรจดทะเบียนสมรสให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย เพื่อสิทธิอันชอบธรรมของตนเอง

4.บุตรที่เกิดมาจะเป็นบุตรโดยชอบธรรมทันที

เป็นข้อดีของการแต่งงานและจดทะเบียนสมรสที่จะมองข้ามไม่ได้เลย เพราะบุตรที่เกิดมาจะเป็นบุตรโดยชอบธรรมของบิดาไปในทันที โดยไม่ต้องมีการจดทะเบียนรับรองสิทธิแต่อย่างใด จึงทำให้ลูกมีสิทธิทางกฎหมายทุกอย่าง เช่น การได้รับมรดกจากบิดา เป็นต้น

5.มีอำนาจดำเนินคดีแทน

ผู้ที่เป็นคู่สมรสที่แต่งงานจดทะเบียนกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะสามารถดำเนินคดีอาญาแทนกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการที่สามีดำเนินคดีแทนภรรยา ภรรยาดำเนินคดีแทนสามี หรือพ่อดำเนินดีแทนลูก และลูกดำเนินคดีแทนพ่อ เป็นต้น ซึ่งสิทธิในส่วนนี้ หากไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันแล้ว ย่อมไม่สามารถทำได้

จะเห็นได้ว่าการแต่งงานและจดทะเบียนสมรส มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่กำลังลังเลว่าจะแต่งงานหรือจดทะเบียนดีหรือไม่ ก็ต้องบอกเลยว่าดีอย่างแน่นอน เพราะคุณจะได้สิทธิอันชอบธรรมไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แถมยังมีข้อดีอีกมากมายที่รับรองเลยว่าชีวิตคู่ของคุณจะมีแต่ความสุขแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook