ดาร์กช็อกโกแลต กับประโยชน์ล้นเหลือด้านสุขภาพที่คุณอาจนึกไม่ถึง

ดาร์กช็อกโกแลต กับประโยชน์ล้นเหลือด้านสุขภาพที่คุณอาจนึกไม่ถึง

ดาร์กช็อกโกแลต กับประโยชน์ล้นเหลือด้านสุขภาพที่คุณอาจนึกไม่ถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดาร์กช็อกโกแลต ผลิตมาจากผลของต้นโกโก้ ซูเปอร์ฟู้ดชนิดนี้เต็มไปด้วยสารอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประโยชน์กับร่างกายในหลาย ๆ ทาง มาดูกันเถอะว่า ประโยชน์อันแสนยอดเยี่ยมของดาร์กช็อกโกแลตมีอะไรบ้าง

ดาร์กช็อกโกแลต อุดมด้วยสารอาหาร

ดาร์กช็อกโกแลตที่ได้มาตรฐาน ซึ่งมีปริมาณของโกโก้สูง อุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุที่ละลายน้ำได้ โดยดาร์กช็อกโกแลตปริมาณ 100 กรัม ที่มีโกโก้ 70-85% นั้นประกอบด้วย

  • ใยอาหาร 11 กรัม
  • เหล็ก 67% ของปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน
  • แมกนีเซียม 58% ของปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน
  • ทองแดง 89% ของปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน
  • แมงกานีส 98% ของปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน
  • โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี และเซลีเนียม ในปริมาณมาก

ยิ่งไปกว่านั้น ดาร์กช็อกโกแลตยังมีไขมันชนิดดีอีกด้วย ปริมาณของไขมันส่วนใหญ่ คือไขมันอิ่มตัวและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว มีแค่ส่วนน้อยที่เป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน นอกจากนี้ดาร์กช็อกโกแลตยังมีสารกระตุ้นในปริมาณเล็กน้อย เช่น คาเฟอีนและธีโอโบรมีน (theobromine) อย่างไรก็ตาม ปริมาณของสารกระตุ้นพวกนี้ก็ยังไม่มากพอที่จะช่วยให้คุณตื่นเหมือนกับกาแฟ ดาร์กช็อกโกแลต 100 กรัม มีปริมาณแคลอรี่ 600 แคลอรี่ และมีน้ำตาลจำนวนหนึ่ง จึงควรรับประมาณในปริมาณที่พอเหมาะ

ดาร์กช็อกโกแลตเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ

ดาร์กช็อกโกแลตอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้งโพลีฟีนอล (Pholyphenols) ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) คาเทชิน (catechins) และอื่น ๆ ซึ่งสามารถป้องกันอนุมูลอิสระ ไม่ให้ทำร้ายเซลล์ในร่างกายและสุขภาพของเรา

ดาร์กช็อกโกแลตอาจช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด และลดความดันโลหิต

ดาร์กช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งสามารถเสริมสร้างผนังด้านในของหลอดเลือด (endothelium) ให้ผลิตไนตริกออกไซด์ (Nitric Oxide) ซึ่งทำหน้าที่ในการส่งสัญญาณ ทำให้หลอดเลือดผ่อนคลาย ลดแรงต้านทานการไหลเวียนของเลือด และลดความดันโลหิต มีการทดลองพบว่า โกโก้และดาร์กช็อกโกแลต มีความสามารถในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และลดความดันโลหิตได้ แต่มีผลในปริมาณไม่มาก

ดาร์กช็อกโกแลตช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

ดาร์คช็อกโกแลตมีสารประกอบ ที่ช่วยในการต่อสู้กับการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของไขมันชนิดไม่ดี (LDL) ในระยะยาวนั้น ความสามารถนี้ยังมีผลในการลดปริมาณการอุดตันของคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่ยืนยันถึงการช่วยอย่างมากในเรื่องโรคหัวใจ โดยนักวิจัยได้ทำการศึกษาผู้สูงอายุ 470 คน และพบว่าจากการรับประทานดาร์กช็อกโกแลตตลอด 15 ปี มีคนจำนวน 50% ที่ลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด และมีงานวิจัยอีกชิ้นที่พบว่า การรับประทานดาร์กช็อกโกแลตสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ช่วยลดโอกาสในการเกิดการอุดตันของหลอดเลือด ประมาณ 32% และมีอีกหนึ่งงานวิจัยที่เผยว่า การรับประทานช็อกโกแลตมากกว่า 5 ครั้งต่อสัปดาห์ สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดอาการของโรคหัวใจได้ถึง 57%

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรคหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook