ไหมขัดฟัน สำคัญกว่าที่คุณคิด ถ้าไม่อยาก ฟันผุ

ไหมขัดฟัน สำคัญกว่าที่คุณคิด ถ้าไม่อยาก ฟันผุ

ไหมขัดฟัน สำคัญกว่าที่คุณคิด ถ้าไม่อยาก ฟันผุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้ ไหมขัดฟัน เป็นวิธีที่ได้ผลที่สุดในการป้องกัน ฟันผุ ไหมขัดฟันใช้กำจัดเศษอาหารชิ้นเล็กๆ ที่ติดระหว่างฟัน หรืออยู่ใต้เหงือก ในบริเวณที่แปรงสีฟันไม่อาจเข้าถึงได้ หากคุณไม่ใช้ไหมขัดฟัน เศษอาหารอาจสะสมอยู่ในปาก และทำให้เกิดกลิ่นปาก ฟันผุ หรือโรคเหงือก โรคเหงือกจะเกิดขึ้นเมื่อเหงือกอักเสบ ในระยะรุนแรง โรคเหงือกจะทำให้เกิดโรครุนแรงชนิดอื่น เช่น โรคเบาหวาน หัวใจ อัลไซเมอร์ และ มะเร็งกระเพาะอาหาร

ควรซื้อ ไหมขัดฟัน ประเภทไหน

ไหมขัดฟันมีรูปแบบต่างๆ ดังต่อไปนี้ ไหมขัดฟันแบบเคลือบขี้ผึ้งและไม่เคลือบขี้ผึ้ง ทั้งสองแบบต่างเป็นวิธีที่ได้ผลดี ในการกำจัดเศษอาหาร อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ไหมขัดฟันแบบเคลือบขี้ผึ้งดีกว่า เนื่องจากสามารถขัดตามระหว่างซอกฟันได้ง่าย และไม่ค่อยฉีกขาด ไหมขัดฟันแบบแต่งกลิ่นและเพิ่มรสชาติ จะไม่ทำให้คุณอ้วนขึ้น ดังนั้น หากคุณต้องการที่จะได้กลิ่นหรือรสชาติที่ดี คุณควรซื้อไหมขัดฟันแบบแต่งกลิ่น และเพิ่มรสชาติ ไหมขัดฟันแบบริบบิ้นหรือเทป กับไหมขัดฟันแบบบาง ยิ่งไหมขัดฟันกว้างเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีกว่าเท่านั้น เนื่องจากไหมขัดฟันแบบริบบิ้นหรือเทปที่กว้างขึ้น จะทำความสะอาดได้ดีกว่า นอกจากนี้ ยังควบคุมได้ง่ายกว่า และมีแนวโน้มที่จะทำให้เหงือกมีเลือดไหลน้อยกว่า ไหมขัดฟันแบบมีด้ามจับ คือการนำไหมขัดฟันไปติดไว้กับด้ามจับ เพื่อคุณจะขัดฟันที่อยู่ส่วนหลังของปากได้ นอกจากนี้ ยังเป็นทางเลือกที่ดีตอนไม่ค่อยมีเวลาอีกด้วย แม้ว่าไหมขัดฟันบางชนิดจะมีประโยชน์มากกว่าชนิดอื่น แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอในการใช้ ดังนั้น เลือกชนิดที่คุณสามารถใช้งานได้สะดวก คุณจะได้ใช้บ่อยๆ

ควรขัดฟันอย่างไร

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า คุณควรใช้ไหมขัดฟันหลังทุกๆ ครั้ง หลังมื้ออาหาร หากคุณสามารถทำได้ ปากของคุณจะสะอาดอย่างหมดจด อย่างไรก็ตาม มีเพียงคนส่วนน้อยที่มีเวลามากพอที่จะทำอย่างนั้นได้ ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์จึงเห็นพ้องกันที่จะแนะนำว่า ควรใช้ไหมขัดฟันวันละครั้งจนเป็นนิสัย ควรทำก่อนเข้านอน เนื่องจากน้ำลายของคุณจะไหลช้ากว่า และโดยปกติแล้ว แบคทีเรียจะทำลายฟันระหว่างที่คุณหลับ แนะนำให้แปรงฟันก่อน 2 นาทีแล้วค่อยใช้ไหมขัดฟัน เริ่มขัดฟันที่ฟันซี่ขวาเป็นที่แรก หลังจากนั้น ให้ขยับไปทางฝั่งซ้ายบน และสุดท้ายขัดฟันจากฝั่งซี่ซ้ายล่างไปฝั่งซี่ขวาล่าง สมมติว่าคุณรู้สึกเหนื่อยเกินไปที่จะใช้เวลา 3 นาทีดูแลสุขภาพปาก อย่างน้อยที่สุด คุณก็ควรใช้ 60 วินาทีในการขัดฟัน ไม่ใช่ว่าการแปรงฟันเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น แน่อนว่าคุณไม่ควรละเว้นการแปรงฟัน แต่หากคุณต้องเลือก การขัดฟันด้วยไหมขัดฟัน อาจจะเป็นเรื่องจำเป็นยิ่งกว่า Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook