ทายาทห้างฯ ดัง กับตัวตนสายอาร์ตที่ "ผึ้ง มธุนาฏ ซอโสตถิกุล" ขอสร้างขึ้นเอง

ทายาทห้างฯ ดัง กับตัวตนสายอาร์ตที่ "ผึ้ง มธุนาฏ ซอโสตถิกุล" ขอสร้างขึ้นเอง

ทายาทห้างฯ ดัง กับตัวตนสายอาร์ตที่ "ผึ้ง มธุนาฏ ซอโสตถิกุล" ขอสร้างขึ้นเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นหน้าค่าตาของเธอคนนี้ในงานสังคมต่างๆอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ด้วยคุณผึ้ง-มธุนาฏ ซอโสตถิกุล คือสาวสวยผู้เกิดมาในครอบครัวที่มีธุรกิจอันโด่งดังเป็นที่รู้จักกันไปทั่วประเทศ ทั้งห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ , รองเท้านันยาง รวมถึงผงชูรสตราชฎา ทำให้เธอคือทายาทตระกูลดังที่ใครๆต่างจับตามอง

ผึ้ง-มธุนาฏ ซอโสตถิกุล
วันนี้ HELLO! Young Celebrity จึงขอพามารู้จักตัวตนของสาวคนนี้ให้มากขึ้น แต่ไม่ใช่แค่ในบทบาทของสาวน้อยในครอบครัวซอโสตถิกุล ลูกสาวของคุณพ่อธีระ ซอโสตถิกุล และคุณแม่บุศรา ซอโสตถิกุล เท่านั้น แต่ยังพ่วงตำแหน่งศิลปินหญิงอิสระ ในนาม ‘มธุนาฏดีไซน์’ ที่ไปสร้างผลงานไกลถึงสหรัฐเมริกามาแล้วอีกด้วย!

เอาชนะคำว่า ‘คุณหนู’
“โอ้ย ผึ้งเกลียดคำว่าคุณหนูมากเลยค่ะ รู้สึกว่าเหมือนว่าคนชอบมองว่าเราเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ จริงอยู่ว่าผึ้งถูกเลี้ยงมาแบบคนสมัยเก่า ด้วยความที่สนิทกับคุณปู่คุณย่า (กอบชัย-สุกัญญา ซอโสตถิกุล) ก็อาจจะไม่ได้ทำอะไรเองมาก แต่จริงๆเราเป็นเด็กสถาปัตย์ จุฬาฯ นะ เราลุยจะตาย อดหลับอดนอนห้าวันเราก็ทำมาแล้ว เป็นคนไม่กลัวแดด ให้ทำอะไรทำได้หมดเลย ตอนฝึกงานที่บริษัทนันยาง พี่จั๊ก (จักรพล จันทวิมล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด) ก็ฝึกให้ขึ้นรลเมล์กับเด็กๆฝึกงานด้วย หลายๆอย่างทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น ทุกวันนี้ผึ้งไม่ได้มีตำแหน่งในธุรกิจของที่บ้านเลย แล้วโฟกัสที่มธุนาฏดีไซน์อย่างเดียว เพราะผึ้งอยากจะออกมาจากอัมเบรลลาของที่บ้านแล้วสร้างตัวเอง อยากให้คนจำได้ว่านี่คือผึ้งมธุนาฏนะ”

คุณผึ้งขณะกำลังวาดลวดลายบนกำแพงให้ร้าน Noodle World

คาร์แรคเตอร์ไทยๆสไตล์น่ารัก ฝีมือการเพ้นท์ของคุณผึ้ง ณ ร้าน ThaiFoodPickup.com

ผลงานโดนใจ ดังไกลถึงสหรัฐอเมริกา
“ผึ้งมีโอกาสได้ไปเพนท์กำแพงที่ร้านอาหารในอเมริกามาสองร้านค่ะ ร้านแรกชื่อร้าน ThaiFoodPickup.com และอีกร้านชื่อ Noodle World ซึ่งเป็นร้านที่มีประมาณ 10 สาขาในลอสแองเจลิส ตอนนี้เขาก็มีการคุยกันอยู่ว่าอาจจะไปทำให้ที่พอร์ตแลนด์อยู่เหมือนกันค่ะ”

เป็นครั้งแรกที่เพ้นท์กำแพง!
“จริงๆโปรเจกต์แรกที่จุดประกายการเพนท์กำแพงเลยคือพี่อ็อด-กวิน ว่องกุศลกิจ ค่ะ พี่อ็อดมาถามว่าเพนท์กำแพงได้ไหม เพราะเขาอยากให้มาเพ้นท์ที่ร้าน Kuppadeli (คัปป้าเดลี่) ซึ่งจริงๆตอนนั้นผึ้งไม่เคยเพ้นท์กำแพงเลย แต่ด้วยความอยากทำ เราก็บอกได้ค่ะ ทำใจกล้ามาก แต่พอดีว่าร้านนั้น renovate ก็เลยได้ไปทำที่อเมริกาก่อน ที่นู่นเลยเป็นโปรเจกต์แรก พอกลับมาก็มาเพนท์กำแพงให้ร้าน Ka-Nom Junior แล้วถึงมาเป็นร้าน Kuppadeli ที่เซ็นทรัลเวิลด์ค่ะ”

ผลงานของมธุนาฏดีไซน์ที่ร้าน Kuppadeli เซ็นทรัลเวิลด์

กระแสตอบรับเกินคาด
“งานที่คนเข้ามาถามมากที่สุด เพื่อนส่งไลน์มาเยอะมากก็คือ ร้าน Kuppadeli กับ Hive Salon ที่เซ็นทรัลเวิลด์นี่แหละค่ะ ทุกคนก็ถ่ายกำแพงมาแล้วบอกว่า เธอทำใช่ไหมๆ อะไรแบบนี้ จะมีแท็กมาในอินสตาแกรมเยอะมาก เพราะว่าร้านจะอยู่ติดกับตรง groove central world ซึ่งคนจะเดินผ่านเยอะ เราก็รู้สึกดีใจ แบบมีคนเห็นงานเรา จำลายเส้นเราได้อะไรแบบนี้

ชานมไข่มุกของร้านบูเบิ้ลเวิร์คจริงๆมีอีกอันที่ผึ้งออกแบบแพ็กเกจให้ร้านชื่อบูเบิ้ลเวิร์ค เป็นร้านชานมไข่มุกที่อเมริกา คือร้านเขามีมานานมากแล้ว แต่พอเราทำแพ็กเกจใหม่อยู่ดีๆร้านก็ยิ่งบูมขึ้นมาอีก คนฮิตกันมาก ร้านเขาก็ให้เราทำดีไซน์พิเศษตามเทศกาลต่างๆทั้งฮาโลวีน คริสต์มาส เหมือนให้ลูกค้าได้สะสม มันก็สุขที่เราได้เพิ่ม value ให้กับ business ต่างๆ ค่ะ”

ออกแบบ ‘นันยาง ชูก้าร์’ คอลเลกชั่นพิเศษที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

คอลเลกชั่นนันยาง ชูก้าร์

“พอดีว่าตอนนั้นนันยางออกคอลเลกชั่นนันยาง ชูก้าร์ แล้ว มธุนาฏดีไซน์ก็ได้ออกแบบลายที่ฝาของกล่องรองเท้า ซึ่งผึ้งวาดเอง แล้วลายนี้ก็ได้เอาไปใช้ในทุกอย่างเลย ทั้งแบ็กดรอป สแตนด์ตั้งรองเท้าโชว์ แล้วพอผึ้งไปร่วมงานวันเปิด วันนั้นไซส์ 36 ดันมีแต่เชือกรองเท้าสีเขียว แต่เราไม่ชอบสีเขียวอ่ะ อยากได้สีชมพู เลยจับรองเท้ามาเพนท์ ทีนี้ทุกคนทักว่า สวยจังเลย อยากได้ พอเราเอารูปลงไอจี คนก็ติดต่อเข้ามาว่า ซื้อที่ไหนได้บ้าง เลยตัดสินใจเพนท์ขายเลยค่ะ คือรู้สึกว่าเราจะได้มีส่วน contribute ในการต่อยอดธุรกิจครอบครัวด้วย ถึงเราอาจจะไม่ได้เข้าไปช่วยเต็มตัว แต่ว่าเราก็ยังสำนึกว่าที่เรามีได้ทุกวันนี้ก็เพราะธุรกิจครอบครัว เพราะฉะนั้นทุกวันนี้ผึ้งก็อาจจะเข้าไปช่วยที่บ้านบ้าง”

เสน่ห์ของมธุนาฏดีไซน์

คุณผึ้ง สาวสวยผู้ชื่นชอบงานอาร์ต

ลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ของมธุนาฏดีไซน์
“ลายเส้นยึกยือมั้ง (หัวเราะ) เหมือนบังเอิญเลย คือผึ้งเป็นคนสายตาเอียง วาดไม่เท่ากัน ซึ่งผึ้งว่ามันเป็นเสน่ห์ของงานผึ้งนะ ทำให้คนจำงานของผึ้งได้ ส่วนรูปที่วาดจะเป็นลายสนุกๆ แต่มีคอนเซปต์ คืองานของผึ้งอาจจะเห็นว่าเป็นการวาดรูปง่ายๆแล้วเอามารวมกัน  แต่ว่าถ้ามองลึกเข้าไปจะเห็นว่าผึ้งคิดมาแล้ว ทุกอย่างผ่านการตกผลึกของผึ้งมาแล้ว”

พรสวรรค์ หรือ พรแสวง ?

คุณผึ้งและคุณปู่ กอบชัย ซอโสตถิกุล

“ที่บ้านผึ้งทุกคนจบสายวิทย์เป็นส่วนใหญ่ คุณปู่ (กอบชัย ซอโสตถิกุล) ก็จบวิศวะเหมือนกัน แต่ผึ้งคิดว่าอาจจะได้ฝึกการวาดภาพมาจากคุณย่าค่ะ เพราะสมัยที่คุณย่ายังอยู่ผึ้งจะเรียนวาดภาพกับคุณย่าทุกวันพฤหัสตอนเช้ากับเพื่อนๆคุณย่า จะมีครูมาสอนที่บ้านเลย แต่ก่อนผึ้งวาดรูปเหมือน วาดวิว ต่อมาก็ไปเรียนกับ ครูโต- ม.ล.จิราธร จิรประวัติ และครูปาน-สมคิด คลังนอก อยู่ช่วงหนึ่งเพราะคิดว่าน่าจะเอาไปต่อยอดเป็นอาชีพได้ จนสุดท้ายตัดสินใจมาเรียนที่สถาปัตย์อินเตอร์ ที่จุฬาฯ ซึ่งทำให้ผึ้งได้ฝึกฝนการวาดภาพมาเรื่อยๆ”

งานที่ท้าทายที่สุด
“ร้านขนมที่ผึ้งไปเพนท์กำแพงมา เป็นงานที่ท้าทายที่สุดเพราะว่าตัวกำแพงเป็นอิฐบล็อก มันเลยเหมือนเป็นการเพนท์แบบทรีดี  ต้องแงะเข้าไปทุกอณูเลยอ่ะค่ะ พอมันยากก็เลยเป็นงานที่ผึ้งค่อนข้างภูมิใจที่สุด แต่ถ้างานไหนที่ผึ้งชอบที่สุดเลย ก็คงเป็นงาน Kuppadeli  เพราะเขาปล่อยผึ้งฟรีสไตล์เลย เพราะฉะนั้นมันออกมาเป็นตัวผึ้งที่สุด”

ตัวตนของคุณผึ้ง

สาวอาร์ตผู้มีรอยยิ้มสดใส

“คนที่เจอผึ้งแรกๆนะจะคิดเลยว่า โห...คนนี้น่ากลัวอ่ะ ดูแบบหน้าตาหยิ่ง อาจจะเป็นเพราะบางทีเราไม่ยิ้มเลยดูหน้าดุด้วยมั้ง แต่จริงๆถ้ารู้จักผึ้งแล้ว จะรู้ว่าผึ้งเป็นคนที่ค่อนข้างสนุกนะ เพี้ยนๆ (หัวเราะ) แล้วก็ค่อนข้างครีเอทีฟ เพราะว่าในทุกสิ่งที่ผึ้งทำ ผึ้งจะใส่ความคิดสร้างสรรค์ไว้ทั้งหมด อย่างเช่น เวลาเลือกของขวัญให้เพื่อน ก็ต้องไม่ใช่เค้กธรรมดานะคะ ก็ต้องมีคอนเซ็ปต์ด้วย เพราะฉะนั้นงานผึ้งก็จะมีธีม มีอะไรที่สื่อสารกับคนชมอยู่ตลอด”

ร่าเริง นิสัยดีแถมมีฝีมือขนาดนี้ บอกเลยว่าหนุ่มๆอย่ารอช้านะคะ เพราะคุณผึ้งก็แอบกระซิบมาว่าอยากมีหนุ่มมาดูแลหัวใจเหมือนใจกัน

“ด้วยความที่คุณปู่ท่านอายุมากแล้วก็อยากให้ท่านสบายใจว่าเรามีคนดูแล แต่ตอนนี้ผึ้งก็รู้สึกว่าโชคดีที่ชีวิตผึ้งมีกัลยาณมิตรดีที่ไม่ได้เป็นแฟนกันแต่ดูแลผึ้งดีเยี่ยมยิ่งกว่าแฟนอีกเยอะมาก”

บอกเลยว่าถ้าหัวใจเป็นสีชมพูขึ้นมาเมื่อไหร่ สาวกมธุนาฏดีไซน์คงได้เห็นคอลเลกชั่นพิเศษฉบับสาวติสท์อินเลิฟเป็นแน่ ยังไงก็รออุดหนุนอยู่นะคะคุณผึ้ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook