9 อันตรายของคาเฟอีน กินมากไปอาจถึงตายได้

9 อันตรายของคาเฟอีน กินมากไปอาจถึงตายได้

9 อันตรายของคาเฟอีน กินมากไปอาจถึงตายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สารคาเฟอีนมีอยู่ในเครื่องดื่มทั่วไป ทั้งน้ำอัดลม ชา กาแฟ เครื่องดื่มบำรุงกำลังอีกหลายชนิด สารคาเฟอีนมีประโยชน์ช่วยกระตุ้นระบบประสาทให้ตื่นตัว แต่การได้รับสารคาเฟอีนมากเกินไป ก็ก่อให้เกิดเสียกับร่างกายได้เหมือนกัน วันนี้เราลองมาดูกันว่าอันตรายจากคาเฟอีนนั้นมีอะไรบ้าง

ทำให้ปวดหัว สารคาเฟอีนในปริมาณที่พอเหมาะ จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้ แต่หากร่างกายได้รับคาเฟอีนมากเกินไป จะกระตุ้นทำให้เกิดอาการปวดหัวมากขึ้น หากได้รับคาเฟอีนมากอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้กลายเป็นไมเกรนได้ในที่สุด

หัวใจเต้นเร็ว หากรู้สึกมีอาการในสั่น ให้รู้ไว้เลยว่านี้เป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายได้รับคาเฟอีนมากเกินไปแล้ว โดยทั่วไปหากดื่มกาแฟหลายแก้วใน 1 วัน จะทำให้หัวใจเต้นเร็ว เพราะคาเฟอีนกระตุ้นประสาทมากเกินไป

เพิ่มความดันโลหิต จากการศึกษาวิจัยพบว่า การได้รับคาเฟอีนเพียงแค่ 160 มิลลิกรัม ก็ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้แล้ว ดังนั้นในแต่ละวัน ไม่ควรได้รับคาเฟอีนเกินกว่า 250 มิลลิกรัม เทียบเท่ากับกาแฟ 2 แก้ว

เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ สำหรับกลุ่มวัยรุ่น ที่ดื่มกาแฟมากเกินไป จะทำให้ร่างกายได้รับคาเฟอีนในปริมาณมาก จนเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ คาเฟอีนไม่ได้มีแต่ในกาแฟเท่านั้น แต่ยังมีในช็อกโกแลต ยาพาราเซตามอล น้ำอัดลม

ลำไส้แปรปรวน หากร่างกายได้รับคาเฟอีน 500 – 600 มิลลิกรัม เท่ากับกาแฟ 5 – 6 แก้ว จะทำให้เกิดอาการท้องไส้ปั่นป่วน จนเกิดอาการลำไส้แปรปรวนได้ คาเฟอีนยังมีฤทธิ์ในการขับน้ำ จึงทำให้ปวดปัสสาวะบ่อย

 

นอนไม่หลับ คาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท หากร่างกายได้รับคาเฟอีนมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ถึงแม้ว่าจะรู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเพลียมากก็ตาม ทำให้หัวใจเต้นเร็ว

เกิดอาการประสาทหลอน อาการประสาทหลอนที่เกิดจากร่างกายได้รับคาเฟอีนมากเกินไปนั้น เกิดจากความเครียดเนื่องจากร่างกายไม่ได้พักผ่อน ทำให้ฮอร์โมนอะดรีนาลีนหลั่งออกมามากเกินไป

อาจทำให้เสียชีวิตก่อนวันอันควร การดื่มกาแฟวันละ 4 แก้วอย่างต่อเนื่อง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร การดื่มกาแฟเพื่อกระตุ้นร่างกายนั้น เป็นการดึงพลังงานสำรองออกมาใช้ หากอยากเพิ่มพลังให้ร่างกาย ให้เปลี่ยนมานอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะดีกว่า

เสียชีวิตกะทันหัน หากร่างกายได้รับคาเฟอีนมากเกินไป จะทำให้เกลือแร่ในร่างกายเสียสมดุล จนทำให้เกิดอาการชัก ปอดแฟบ หัวใจบีบรัด ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดและหัวใจล้มเหลว จนทำให้เสียชีวิตได้ ระดับคาเฟอีนที่เป็นอันตรายต่อร่างกายอยู่ที่ 5,000 – 10,000 มิลลิกรัม

สารคาเฟอีนมีทั้งประโยชน์และโทษ หากร่างกายได้รับในปริมาณที่พอดี จะช่วยกระตุ้นระบบประสาท ทำให้ตื่นตัว สมองสดชื่น แต่หากได้รับมากเกินไป จะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ทำให้หัวใจเต้นแรง ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น จนอาจทำให้เสียชีวิตได้อย่างฉับพลัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook