ลดน้ำหนักอย่างไร ไม่ให้โยโย่ 5 วิธีนี้ช่วยได้

ลดน้ำหนักอย่างไร ไม่ให้โยโย่ 5 วิธีนี้ช่วยได้

ลดน้ำหนักอย่างไร ไม่ให้โยโย่ 5 วิธีนี้ช่วยได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบัน ผู้คนให้ความสนใจกับการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น จึงทำให้หลายคนหันมาลดน้ำหนักกัน หลายคนลดน้ำหนักผิดวิธี ทำให้น้ำหนักลดลงได้เพียงชั่วคราว หลังจากนั้นก็กลับมาอ้วนมากกว่าเดิม วันนี้เรามีเทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยป้องกันภาวะ โยโย่ เอฟเฟกต์ เราลองมาดูกันเลย

นอนหลับให้เพียงพอ การนอนหลับน้อยเกินไปหรือนอนไม่มีคุณภาพ ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคอ้วน การนอนน้อย นอนไม่ตรงเวลา การนอนหลับที่ไม่มีคุณภาพ ล้วนแต่ส่งผลทำให้ร่างกายสะสมไขมันได้มากขึ้น การนอนดึกยังทำให้หิวง่าย จึงต้องหาอาหาร มาทานในมื้อดึกเพื่อแก้หิว จึงทำให้อ้วนง่าย

ลดความเครียด ความเครียดก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายลดลง ความเครียดจะทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงต้องทานอาหารให้มากกว่าเดิม จึงทำให้คนเครียดมักจะทานอาหารประเภทขนมหรือของหวาน เพราะมันให้พลังงานกับร่างกายอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ร่างกายได้รับพลังงานจากอาหารมากจนเกินไป จนสะสมกลายเป็นไขมัน

ออกกำลังกายให้พอดี การออกกำลังกายเป็นวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยลดน้ำหนักตัว กระตุ้นระบบเผาผลาญไขมันในร่างกาย แต่การออกกำลังกายที่ดีนั้นจะต้องทำในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป การออกกำลังกายที่หนักเกินไป จะกระตุ้นทำให้เกิดโยโย่ เอฟเฟกต์ ได้เหมือนกัน เนื่องจากร่างกายต้องใช้พลังงานมากในการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายสูญเสียกล้ามเนื้อ แต่ไขมันไม่ได้ลดลง เมื่อหยุดออกกำลังกายจึงทำให้ร่างกายสะสมไขมันมากกว่าเดิม

 

อย่าอดอาหาร สำหรับผู้ที่เริ่มลดน้ำหนักหลายคน มักที่จะเลือกการอดอาหาร เพราะคิดว่าจะทำให้น้ำหนักลดลง แต่ในความเป็นจริงแล้ว การลดน้ำหนักที่ทุกต้อง ควรลดปริมาณอาหารลงทีละน้อย เลือกการทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานผักผลไม้เพิ่มขึ้น ลดไขมันและน้ำตาลให้น้อยลง เพียงแค่นี้ก็จะช่วยทำให้น้ำหนักลดลงอย่างต่อเนื่องได้แล้ว ไม่ต้องกลัวว่าจะโยโย่อีกต่อไป

อย่าใช้ยาลดความอ้วน การทานยาลดความอ้วนนั้น ไม่ใช่วิธีการลดน้ำหนักที่ดีเลย ถึงแม้ว่าจะมีการโฆษณาถึงประสิทธิภาพของยา ว่ามีความปลอดภัยแค่ไหนก็ตาม การทานยาลดความอ้วนนั้นทำให้เกิดการโยโย่ได้ง่าย เพราะการทานยาลดความอ้วนจะทำให้เกิดการเบื่ออาหาร ทานอาหารได้น้อยลง ส่งผลให้ร่างกายได้รับสารอาหารได้น้อยลง ร่างกายสูญเสียน้ำ ปริมาณของกล้ามเนื้อลดลง จึงทำให้เข้าใจว่าน้ำหนักตัวลดลง เมื่อหยุดทานยาแล้วกลับมาทานอาหารตามปกติ จะทำให้ปริมาณไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้น จึงทำให้อ้วนง่ายขึ้น ถึงแม้ว่าจะพยายามทานอาหารในปริมาณน้อยก็ตาม

การลดน้ำหนักที่ดีนั้น ควรลดปริมาณอาหารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ออกกำลังกายให้พอเหมาะ ร่วมกับการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ผ่อนคลายความเครียด เพียงแค่นี้ก็ช่วยป้องกันการโยโย่หลังการลดน้ำหนักได้แล้ว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook