อาหารบำรุงครรภ์ 6 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 6 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 6 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าสู่เดือนที่ 6 ของการตั้งครรภ์แล้ว ช่วงนี้ก็คือช่วงท้ายของไตรมาสที่สอง อาการคนท้องในช่วงนี้จะมีความรู้สึกหิวบ่อยมากขึ้น น้ำหนักตัวของคุณแม่ก็มีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาหารบำรุงครรภ์สำหรับคุณแม่ก็ต้องเลือกทานอาหารที่มีคุณประโยชน์มากมาย เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อยในครรภ์นั่นเอง มาดูกันว่าช่วงนี้คุณแม่ควรทานอาหารประเภทใดบ้าง

1.อาหารที่ให้วิตามินบี2

อาหารจำพวกวิตามินบี2 คืออาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน อาหารประเภทนี้มีส่วนช่วยในการบำรุงระบบประสาทส่วนกลาง และบำรุงเส้นประสาทส่วนปลาย รวมทั้งช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง ในส่วนของอาหารที่ให้วิตามินบี2 มากที่สุดก็คือ หอยนางรม หอยแมลงภู่ หอยกาบ เนื้อวัว ไข่ ตับวัว ปลาซาร์ดีน ปลากะพง ปู กุ้ง กุ้งก้ามกราม นม ไข่ และชีส

2.อาหารจำพวกไขมันและพลังงาน

อาหารบำรุงครรภ์ที่ให้สารอาหารประเภทไขมันและพลังงาน มีส่วนช่วยในระบบการย่อยอาหาร และมีการพัฒนาจนสามารถดูดซึมน้ำได้ดี ดังนั้นจึงทำให้ทารกสามารถขับของเสียออกมาในลำไส้ใหญ่ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทานอาหารที่อุดมไปด้วยไขมัน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู ไก่ ปลา ธัญพืช เห็ด ถั่วต่างๆ และงา เพราะอาหารเหล่านี้ช่วยในการเผาผลาญอาหารและไขมันให้กลายเป็นพลังงาน อีกทั้งยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์สามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น

3.อาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์สูง

อาหารที่ให้ไฟเบอร์สูง คือหนึ่งในอาหารเพื่อสุขภาพที่คุณแม่ควรทานในช่วงที่อายุครรภ์ 6 เดือน เพราะอาหารประเภทนี้มีส่วนช่วยในการป้องกันน้ำหนักเกิน ป้องกันครรภ์เป็นพิษ โรคความดัน และโรคเบาหวานที่อาจเกิดกับคุณแม่ได้ สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์สูงคือ ถั่วลันเตา ถั่วเมล็ดแห้ง ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง อะโวคาโด บล็อกโคลี่ และเบอร์รี่

4.อาหารประเภทธาตุเหล็ก

อาหารประเภทธาตุเหล็ก คืออาหารบำรุงครรภ์ที่ช่วยในการบำรุงเลือดให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ หรืออาหารทะเลก็ตาม ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นอาหารที่ให้ธาตุเหล็ก โดยเฉพาะเนื้อที่มีสีแดงเข้มจะยิ่งให้ธาตุเหล็กที่สูงมากขึ้น นอกจากนี้การทานอาหารที่ให้วิตามินซีสูง ไม่ว่าจะเป็นบล็อกโคลี่ มะเขือเทศ ฝรั่ง ส้ม และพริกร่วมกัน จะช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กได้มากขึ้น จึงช่วยป้องกันคุณแม่ตั้งครรภ์จากการเกิดภาวะโลหิตจางได้เป็นอย่างดี

ในเรื่องของการตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์ยิ่งเพิ่มมากขึ้น การเลือกทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ รวมทั้งบำรุงสุขภาพร่างกายของคุณแม่ ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจมากขึ้น เพราะอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตของลูกน้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook