อาหารบำรุงครรภ์ 7 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 7 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 7 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนที่ 7 ของการตั้งครรภ์ คือสัญญาณเตือนคุณแม่ให้รู้ว่าเข้าสู่ไตรมาสที่สามแล้ว ช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่น่าตื่นเต้นอย่างมากสำหรับคนท้องทุกคน เพราะถือว่าอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะได้เจอกับลูกน้อยแล้ว ในส่วนของอาการคนท้องในไตรมาสนี้ค่อนข้างจะมีอาการแปลกๆ เกิดขึ้น ในขณะที่อาหารบำรุงครรภ์ก็ต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษไม่แพ้เดือนที่ผ่านมาเลย ส่วนอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับคนท้อง 7 เดือนควรทานอะไรบ้างนั้น ไปติดตามอ่านกันเลย

1.อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต

แน่นอนว่าในช่วงไตรมาสที่สามนี้ อาจมีภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เกิดขึ้นได้ ร่างกายของคุณแม่จะเกิดการอ่อนล้าอย่างมาก เนื่องจากร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง อาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยบำรุงครรภ์ได้เป็นอย่างดีก็คือ อาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรตแก่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นธัญพืช ถั่ว มัน โฮลวีท โฮลเกรน พืชที่มีฝัก ผักใบเขียว พาสต้าโฮลวีท และซีเรียล อาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยในเรื่องของพละกำลังของคุณแม่ ทำให้คุณแม่มีพลังงานพร้อมที่จะสู้และอดทนเพื่อลูกน้อยจนถึงวันคลอด ในขณะเดียวกันคาร์โบไฮเดรตก็มีทั้งชนิดที่ดีและไม่ดี ดังนั้นแนะนำให้คุณแม่เลือกทานคาร์โบไฮเดรตชนิดที่ดีต่อสุขภาพนั่นก็คือ อาหารจำพวกแป้งที่ไม่ผ่านกระบวนการขัดสีนั่นเอง

2.อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ

อาหารบำรุงครรภ์ในช่วงเดือนที่ 7 ที่คุณแม่ไม่ควรพลาดก็คือ อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ไม่ว่าจะเป็นฟักทอง มะละกอ แตงกวา มะเขือเทศ ผักกาดขาว หรือตำลึง อาหารจำพวกนี้ล้วนมีปริมาณของวิตามินเอสูง มีส่วนช่วยในการพัฒนาอวัยวะสืบพันธุ์ของทารกน้อยในครรภ์ได้เป็นอย่างดี

3.อาหารที่ให้โปรตีน

อย่างที่คุณแม่หลายๆ ท่านทราบกันดีว่า อาหารที่ให้โปรตีนแก่ร่างกาย คืออาหารที่สำคัญต่อคุณแม่ที่ท้องอยู่ในไตรมาสที่สาม เนื่องจากเป็นอาหารที่ช่วยป้องกันภาวะซีดจางที่อาจเกิดขึ้นในช่วงใกล้คลอด ดังนั้นแนะนำให้คุณแม่เลือกทานอาหารที่ให้โปรตีนอย่างการทานไข่วันละฟองจะช่วยป้องกันปัญหาดังกล่าวได้

4.อาหารที่ให้โอเมก้า3

อาหารที่ให้โอเมก้า3 แก่ร่างกายอย่างเช่นน้ำมันปลาและเมล็ดฟักทอง คืออาหารบำรุงครรภ์ที่สำคัญต่อคุณแม่มากเช่นเดียวกัน เนื่องจากมันมีส่วนช่วยในการพัฒนาระบบสายตาของลูกน้อยในครรภ์

5.อาหารประเภทธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กคือสารอาหารที่สำคัญมากๆ ต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในช่วงที่มีอายุครรภ์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสารอาหารชนิดนี้จะมีส่วนในการป้องกันภาวะซีดจางในช่วงใกล้คลอด ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลเสียต่อทารกน้อยได้ ดังนั้นคุณแม่ควรหมั่นทานเนื้อแดง ข้าว ธัญพืช และถั่วอย่างเหมาะสม

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ยิ่งมีอายุครรภ์เพิ่มมากขึ้นก็ยิ่งต้องดูแลอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้นเท่านั้น เพราะยิ่งเข้าใกล้วันคลอดก็ยิ่งมีความกังวลในหลายเรื่อง ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆ คุณแม่ก็ต้องเตรียมตัวให้ดีโดยเฉพาะในเรื่องอาหารการกิน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook