อาหารบำรุงครรภ์ 8 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/22/114873/jj.jpgอาหารบำรุงครรภ์ 8 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

    อาหารบำรุงครรภ์ 8 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

    2020-04-10T09:39:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ในช่วงของการตั้งครรภ์เดือนที่ 8 นี้ ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มากๆ เพราะสำหรับคุณแม่บางคนนั้น กระบวนการผลิตน้ำนมเริ่มทำงานแล้ว การเลือกทานอาหารบำรุงครรภ์จึงเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะแม้ว่าจะเป็นเดือนที่ทารกน้อยมีพัฒนาการที่พร้อมจะคลอดออกมาแล้ว แต่น้ำหนักของเขาก็มีเพียงครึ่งหนึ่งของน้ำหนักตอนคลอดออกมา มาดูกันว่าอาหารที่ช่วยบำรุงครรภ์ในเดือนนี้คุณแม่ควรทานอะไรกันบ้าง

    1.อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี

    อาหารที่ให้วิตามินซีแก่ร่างกายมีส่วนช่วยในเรื่องของการดูดซึมธาตุเหล็ก เพื่อที่จะทำให้ร่างกายของคุณแม่สามารถนำไปใช้งานได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตไม่ให้อยู่ในระดับที่สูงมากจนเกินไป นอกจากนี้ยังช่วยสร้างภูมิต้านทานในการป้องกันโรค ทำให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์

    2.อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดี

    อาหารจำพวกน้ำมันตับปลา นม เนย ไขมัน ปลาทู ไข่แดง ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาไหล ปลาแมคคาเรล มาการีน ผักสีเขียวเหลือง แครอท และฟักทอง ล้วนเป็นอาหารที่ให้วิตามินดีแก่ร่างกาย ซึ่งสารอาหารชนิดนี้ช่วยให้ร่างกายของคุณแม่มีความพร้อมในการผลิตน้ำนมให้กับลูกน้อยมากขึ้น

     

    3.อาหารประเภทโปรตีน

    ถั่ว เต้าหู้ อกไก่ ปลา ไข่ขาว โยเกิร์ต นม และถั่วเหลือง จัดเป็นอาหารที่ให้โปรตีนแก่ร่างกาย คุณแม่ตั้งครรภ์ 8 เดือนไม่ควรละเลยสารอาหารชนิดนี้ เนื่องจากโปรตีนจะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับตัวของลูกน้อย ดังนั้นหากน้ำหนักตัวของลูกน้อยอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยเกินไป คุณแม่ควรเพิ่มอาหารประเภทนี้มากขึ้น

    4.อาหารจำพวกแคลเซียม

    อาหารเพื่อสุขภาพจำพวกแคลเซียม คืออาหารบำรุงครรภ์ที่จะช่วยในเรื่องของการบรรเทาอาการปวดหลังของคุณแม่ได้เป็นอย่างดี ช่วยในการบำรุงกระดูกของคุณแม่ตั้งครรภ์ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกลูกน้อย โดยเฉพาะในส่วนของกะโหลกศีรษะของลูกน้อยให้มีความแข็งแรง และพร้อมที่จะคลอดออกมาโดยที่กะโหลกไม่เสียรูปทรง สำหรับอาหารที่ให้แคลเซียมก็คือ นม ปลาตัวเล็ก ข้าวกล้อง คิวนัว และอะโวคาโด

    5.อาหารเสริมธาตุเหล็ก

    อาหารจำพวกธาตุเหล็กมีส่วนช่วยในการเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะเมื่อใกล้กำหนดคลอด ร่างกายของคุณแม่ก็เริ่มมีความต้องการเลือดในปริมาณที่มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อส่งสารอาหารไปยังลูกน้อยเพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์นั่นเอง  

    ยิ่งใกล้ครบกำหนดคลอด คุณแม่ยิ่งต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยบำรุงครรภ์ เพราะสุขภาพร่างกายของลูกน้อยที่อยู่ในไตรมาสสุดท้าย ควรมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาใดๆ ตอนคลอด และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในเรื่องสุขภาพร่างกายของคุณแม่ใกล้คลอดด้วยเช่นกัน