สาวๆ มาส์คหน้ากันถูกวิธีหรือยัง??

สาวๆ มาส์คหน้ากันถูกวิธีหรือยัง??

สาวๆ มาส์คหน้ากันถูกวิธีหรือยัง??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ความงามในท้องตลาดหลากหลายให้สาวๆ ได้สรรหามาประโคมกันมากมายจนใช้กันไม่หวาดไม่ไหว และถ้ายิ่งเห็นผลเร็วด้วยแล้ว มีเหรอสาวๆ จะพลาด อย่างการ มาส์คหน้า (Mask) ที่เวลานี้ได้รับความนิยมจากสาวๆ เป็นอย่างสูง เพราะเห็นผลลัพธ์ค่อนข้างไว แต่สาวๆ เคยรู้ไหมว่ามาส์คนั้นมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ และใช้กันถูกวิธีหรือเปล่า? ภก.ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมผลิตภัณฑ์และอาวียองซ์ อะคาเดมี จะมาเผยเคล็ดลับการใช้ มาส์คหน้าที่ถูกต้อง เพื่อให้คนรักผิวได้ผลลัพธ์อย่างเต็มที่กัน

มาส์คหน้านั้นช่วยให้ผิวสวยได้อย่างไร แล้วทุกวันนี้มาส์คที่เอามาทาพอก มาโปะวางบนหน้า ยังทำไม่ถูกอีกหรือ ภก.ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมผลิตภัณฑ์และอาวียองซ์ อะคาเดมี ผู้เชี่ยวชาญแบรนด์ความงามระดับพรีเมี่ยม "อาวียองซ์" เผยว่า "ปัจจุบันเรามักจะพบเห็นสาวๆ นิยมนำแผ่น มาส์คลักษณะคล้ายหน้ากากมาวางที่ใบหน้ากันนั้น เพราะการมาส์คหน้าเป็นการทำทรีทเมนท์แบบพิเศษ ที่จะช่วยล็อกไอน้ำไม่ให้ระเหยออกจากผิว เพราะผิวคนเรานั้นจะสูญเสียความชุ่มชื่นอยู่ตลอดเวลาโดยที่เราไม่รู้ตัว ผิวจึงประสบปัญหาผิวพรรณแห้งโรย หย่อนคล้อย เกิดริ้วรอยได้ง่าย การมาส์คหน้าจึงเป็นตัวช่วยให้ผิวชุ่มชื่นอิ่มเอิบอย่างรวดเร็ว เพราะในมาส์คจะอุดมไปด้วยสารบำรุงต่างๆ รวมถึงสารที่ช่วยปรับสภาพผิวให้แลดูกระจ่างใส เมื่อวางแผ่นมาส์คลงบนใบหน้า สารต่างๆ จึงแทรกซึมลงสู่ผิวได้ล้ำลึก การมาส์คหน้าจึงได้รับความนิยม เพราะเห็นผลที่รวดเร็วและชัดเจน แม้ว่าจะบำรุงผิวเป็นประจำอยู่แล้วก็ตาม

 

เพื่อให้การมาส์คหน้าได้ผลอย่างเต็มประสิทธิภาพ สาวๆ ต้อง เลือกมาส์คให้ถูกแบบก่อน โดยเลือกจากคุณสมบัติที่ต้องการและการแก้ไขปัญหาผิวพรรณ อาทิ เพื่อการทำความสะอาดขจัดสิ่งสกปรก เพื่อยกกระชับผิว หรือเพื่อฟื้นบำรุงผิว เมื่อเลือกประเภทมาส์คได้แล้ว ก็ต้อง เข้าใจขั้นตอนการใช้ด้วย เพราะมาส์คบางประเภทเป็นชนิดทาพอกทิ้งไว้ รอแห้งแล้วล้างออก และก็ไม่ควรทิ้งนานกว่าเวลาที่กำหนด เพราะจะทำให้ผิวแห้งไป หรือบางชนิดเป็นเนื้อเจล รอให้แห้งแล้วลอกออก เพื่อดูดซับสิ่งสกปรก ซึ่งไม่ควรลอกเกินสัปดาห์ 1-2 ครั้ง ในขณะเดียวกัน มาส์คให้ถูกเวลา บางประเภทก็เหมาะสำหรับทำในช่วงเย็น เช่น มาส์คประเภทดูดซับสิ่งสกปรก เพื่อให้ผิวได้ผ่อนคลายหลังจากที่เผชิญมลภาวะมาตลอดทั้งวัน แต่หากเป็น มาส์คประเภทฟื้นบำรุง หรือยกกระชับ ควรทำในช่วงก่อนนอน เพื่อให้ผิวได้ฟื้นบำรุงในช่วงเวลาขณะนอนหลับ หรือหากต้องการให้ผิวหน้าดูอิ่มเอิบ สดใสก่อนงานสำคัญ ก็สามารถมาส์คหน้าก่อนการบำรุงหรือแต่งหน้าในเวลากลางวันได้

 

ขั้นตอนการเตรียมผิวก่อนการมาส์คหน้า ก็สำคัญ เพราะหากเป็นมาส์คเพื่อดูดซับความมันสิ่งสกปรก ก่อนมาส์คเพียงล้างหน้าด้วยโฟมก็เพียงพอ แต่หากเป็นมาส์คเพื่อการบำรุงฟื้นฟูผิวให้กระจ่างใส หรือ มาส์คเพื่อยกกระชับ ควรล้างหน้าให้สะอาด และปรับสภาพผิวด้วยโทนเนอร์ก่อนการมาส์คหน้า อีกหนึ่ง เทคนิคพิเศษที่ช่วยให้สารบำรุงในมาส์คทำงานได้ดียิ่งขึ้น ในวันแรกที่มาส์คหน้า หลังล้างหน้าด้วยโฟม ให้สครับผิวหน้าเพื่อขจัดเซลล์เสื่อมสภาพ จากนั้นเช็ดโทนเนอร์ตามต่อด้วยการมาส์คหน้า แต่หากต้องทำทรีทเมนท์ซ้ำในวันถัดไป ไม่ควรสครับผิวซ้ำอีก เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ และเพื่อ ให้มาส์คบำรุงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เวลาวางแผ่นหน้ากากมาส์ค ควรวางให้แนบสนิทไปกับผิวหน้า ใช้นิ้วมือลูบให้แนบสนิท และไม่ควรขยับเขยื้อนใบหน้า เพราะอาจเกิดช่องอากาศ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของแผ่นมาส์คลดลง ซึ่งหากเป็นแผ่นมาส์คชนิดกระดาษ (Tissue Mask) จะไม่แนบสนิทกับผิว เพราะแผ่นมาส์คจะแห้งเร็วทำให้สารบำรุงระเหย และยังเกิดรอยย่นและช่องอากาศ แต่แผ่นมาส์คชนิดไบโอเซลลูโลส (Biocellulose Mask) ที่ได้รับการพัฒนาในรูปแบบคล้ายแผ่นเจล จะให้ความยืดหยุ่น แนบสนิท และกักเก็บความชุ่มชื่นได้ดีกว่า เช่น อาวียองซ์ เดอร์มาซุติคอล อีเอ็กซ์ แอดวานซ์ ไบรท์เทนนิ่ง ไบโอ เซลลูโลส มาส์ค (aviance Dermaceutical EX Advanced Brightening Bio Cellulose Mask)


เมื่อมาส์คหน้ากันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังการมาส์คหน้าก็ควรดูแลต่อเพื่อความปลอดภัย เพราะมาส์คบางชนิดต้องล้างหน้าเพื่อขจัดผงมาส์คที่อาจตกค้างบนผิว ตามด้วยการเช็ดโทนเนอร์และทาครีมบำรุง แต่หากเป็นมาส์คเพื่อฟื้นฟูผิว เมื่อมาส์คเสร็จสามารถทาครีมบำรุงหรือเซรั่มตามได้เลย ซึ่งช่วยให้ครีมบำรุงซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น และเมื่อมาส์คหน้าเสร็จ แต่สารบำรุงยังคงชุ่มชื่นอยู่ที่แผ่นมาส์ค เราสามารถนำมาเช็ดตามผิวลำคอ แขน ผิวกายต่างๆ ก่อนจะทิ้งได้ แต่ไม่ควรเก็บไว้ใช้ในวันต่อไป ยิ่งหากเป็นมาส์คประเภทผงผสมสด หากผสมเหลือใช้ไม่หมดควรทิ้ง ไม่ควรนำมาใช้ต่อ เพื่อลดการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ สาเหตุของการทำให้ผิวระคายเคือง หรือติดเชื้อและอักเสบได้ และควร ดูแลผิวให้ครบวงจรทั้งภายในและภายนอก ด้วย เมื่อมาส์คหน้าให้ผิวชุ่มชื่นแล้ว ก็ไม่ควรลืมขั้นตอนการบำรุงผิวพื้นฐานประจำวัน รวมถึงการรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน เกลือแร่ พร้อมกับดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว และออกกำลังกาย"

ไม่ยุ่งยากหากใช้มาส์คหน้าได้ถูกประเภทและถูกต้อง เพียงเท่านี้สาวๆ ก็อวดผิวหน้าที่ชุ่มชื่น กระจ่างใส สุขภาพดี กันได้แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook