วิธีการดูแลรองเท้า ช่วงหน้าฝน

วิธีการดูแลรองเท้า ช่วงหน้าฝน

วิธีการดูแลรองเท้า ช่วงหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

by Lomwong Chalida

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยเหลือเกิน นอกจากจะทำให้เราต้องเผชิญกับสภาวะรถติดแล้ว วันไหนแย่ๆ อาจจะต้องเผชิญกับการวิ่งท่ามกลางสายฝน เพื่อหนีฝนอีกด้วย นอกจากจะเปียกมอมแมมแล้ว ที่น่าเจ็บใจกว่านั้นมันอยู่ตรงที่รองเท้าสุดเลิฟ ต้องเปียกน้ำไปด้วยเนี่ยซิ อยากจะกรี๊ดเพราะรองเท้าที่ใส่มาเป็นหนังกลับนะซิคะ และเพื่อเป็นการป้องกัน เพราะเราไม่อยากให้รองเท้าของสาวๆ ต้องเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ เอาเป็นว่าเรามารู้จักวิธีการป้องกันรองเท้าสุดรักของเราในช่วงที่ฝนตกแบบนี้ดีกว่าค่ะ


รองเท้าเปียกน้ำ

เริ่มจากรองเท้าของเรา ถ้าสมมติว่าเกิดเหตุฉุกเฉินรองเท้าเปียกน้ำโดยไม่ได้ตั้งใจ ควรใช้น้ำสะอาดล้างทำความสะอาดภายนอกก่อน ไม่ควรใช้สบู่หรือผงซักฟอกทำความสะอาด จากนั้นเช็ดด้วยผ้าแห้งสะอาด แล้วนำไปผึ่งลม ไม่ควรนำไปตากแดด และวางรองเท้าในมุม 45 องศา จนกว่าจะแห้งสนิท และไม่ควรนำมาสวมใส่ในขณะที่ยังแห้งไม่สนิท เพราะอาจจะทำให้รองเท้าเสียทรงได้

รองเท้าเปื้อนโคลน

ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าแบบไหน เมื่อเปื้อนโคลนอย่าเพิ่งไปจับซักตอนนั้น ควรจะปล่อย ทิ้งไว้ จนกระทั่งโคลนจับตัวเป็นก้อน แล้วใช้ไม้แข็ง ขูดลอกออกเบาๆ จากนั้นใช้ผ้าเปียกเช็ดตรงรอยที่เปื้อนซ้ำอีกครั้ง ผึ่งลมให้แห้งสนิท แล้วนำรองเท้าใส่ถุงใส่กล่อง เพื่อเป็นการรักษาคุณภาพของรองเท้า

 


วิธีการรักษารองเท้าให้ถูกต้อง ตามประเภทของหนัง

อุปกรณ์สำคัญที่ควรมีติดไว้คือ สเปร์ยกันน้ำที่เหมาะสมกับวัสดุที่ทำรองเท้า ควรจะทำการฉีดก่อนที่จะสวมใส่ ถ้าเป็นไปได้ควรฉีดทิ้งไว้ในคืนก่อนที่จะทำการสวมใส่ จากนั้นเรามาดูวิธีการรักษาที่ถูกต้องกันดีกว่าคะ

รองเท้าหนัง - การทำความสะอาดจากพวกฝุ่นและรอยเปื้อนต่างๆ ควรทำความสะอาดโดยใช้กระดาษชุบน้ำ จากนั้นนำครีมขัดรองเท้ามาทางบางๆ

รองเท้าหนังกลับ หรือ หนังกำมะหยี่ - ใช้แปรงพิเศษที่ใช้กับหนังประเภทนี้เท่านั้นทำการแปรงสิ่งสกปรกออก จากรองเท้า และให้ใช้น้ำยาพิเศษที่ใช้ในการทำความสะอาด หลังทำสะอาดเรียบร้อยแล้วให้ใช้สเปรย์ไร้สี หรือ สเปรย์สีเดียวกับรองเท้าที่มีคุณสมบัติในการกันน้ำในการฉีดเพื่อทำการรักษา

รองเท้าหนังแก้ว - หนัง ประเภทนี้ถ้าดูแลไม่ดี หมดสวยทันทีเลยนะคะ วิธีการทำความสะอาดให้ใช้กระดาษชุบน้ำ แล้วทาครีมสำหรับรักษาหนังแก้วโดยเฉพาะ และพ่นสเปรย์เพื่อป้องกันหนังแห้งและการก่อตัวของรอยแตก

 

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook