ประโยชน์ของ น้ำมันปลา กับ สุขภาพลูกน้อย

ประโยชน์ของ น้ำมันปลา กับ สุขภาพลูกน้อย

ประโยชน์ของ น้ำมันปลา กับ สุขภาพลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่ผู้ปกครองอาจกิน น้ำมันปลา (Fish Oil) เพื่อช่วยเรื่องไขมันในร่างกาย ช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ และทำให้หัวใจแข็งแรง น้ำมันปลามีประโยชน์กับผู้ใหญ่ แล้วกับเด็กๆ ล่ะ น้ำมันปลาจะมีประโยชน์หรือเปล่า? มาดูกันว่าสรรพคุณของ น้ำมันปลา กับ สุขภาพลูกน้อย จะมีอะไรบ้าง

เมื่อเด็กๆ กินน้ำมันปลา

มีงานวิจัยที่ให้ข้อมูลว่า น้ำมันปลาจะช่วยทำให้อาการสมาธิสั้นในเด็ก (ADHD) ของเด็กๆ วัย 8-12 ปี ดีขึ้นได้ เพราะในน้ำมันปลามีโอเมก้า 3 นอกจากนี้ยังมีการทดลองให้เด็กๆ กินน้ำมันปลา และน้ำมันพริมโรส การทดลองพบว่า สามารถทำให้อาการสมาธิสั้นในเด็ก อย่างเช่น อาการขาดความสนใจ และความสามารถในการคิดอย่างรอบครอบ ของเด็กที่เป็นสมาธิสั้น วัย 7-12 ปี มีอาการดีขึ้นได้ นอกจากนี้น้ำมันปลายังช่วยเรื่องพฤติกรรม และช่วยเรื่องสมาธิในเด็กวัยต่ำกว่า 12 ปีอีกด้วย นอกจากเรื่องของสมาธิแล้ว ยังมีงานวิจัยที่ชี้ว่า น้ำมันปลาก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเด็กๆ โดยการทดลองในประเทศออสเตรเลีย แบ่งเด็กๆ วัย 1 เดือนถึง 6 เดือนเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งได้กินน้ำมันปลา ส่วนอีกกลุ่มได้กินยาหลอก (placebo)  ที่ไม่ส่งผลใดๆ ต่อร่างกาย เมื่อเด็กทั้งสองกลุ่มอายุ 5 ขวบ ผลการวิจัยพบว่า เด็กที่ได้กินน้ำมันปลามีเอวเล็กกว่าเด็กที่ได้กินยาหลอก ซึ่งสมาคม American Heart Association กล่าวว่า การมีรอบเอวหนา หรือการมีไขมันสะสมที่เอวเยอะ จะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ

น้ำมันปลามีประโยชน์ต่อเด็กๆ อย่างไร

  1. เพิ่มไขมันดีในร่างกาย น้ำมันปลาจะช่วยเพิ่มไขมันดีหรือไขมัน HDL ในร่างกาย และช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ซึ่งการที่ลูกมีไขมันดีในร่างกาย ก็จะทำให้สุขภาพแข็งแรง ต่างจากการมีไขมันไม่ดีสะสม ที่จะเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดและหัวใจตามมา
  2. ดีต่อสายตา โอเมก้า 3 ช่วยเรื่องสายตา ทำให้ตาไม่แห้ง และช่วยป้องกันโรคทางสายตาของลูกน้อยด้วย
  3. ช่วยเรื่องสมาธิ งานวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (University of Oxford) กล่าวว่า ปริมาณโอเมก้า 3 ชนิด DHA ในร่างกายของเด็กๆ อายุ 7-9 ปี มีผลต่อสมาธิและการเรียนรู้ของเด็กๆ อย่างมีนัยสำคัญ มีแนวโน้มว่าเด็กที่มีปริมาณโอเมก้า 3 ในร่างกายเยอะ จะมีสมาธิ และสามารถเรียนรู้ได้ดีกว่าเด็กที่มีโอเมก้า 3 ในร่างกายน้อย

ข้อความระวังในการให้ลูกกินน้ำมันปลา

น้ำมันปลาอาจจะปลอดภัยกับเด็กๆ ถ้ากินอย่างเหมาะสม เด็กทารกวัย 1 เดือนถึง 9 เดือนสามารถกินน้ำมันปลาได้ แต่เด็กๆ ไม่ควรกินมากกว่า 2 ออนซ์ ต่อสัปดาห์ การกินน้ำมันปลาจะเป็นอันตราย ถ้าเด็กๆ กินมากเกินไป น้ำมันปลาจะกลายเป็นสารพิษแบบเดียวกับสารปรอทได้ ถ้าหากให้ลูกกินน้ำมันปลาบ่อยเกินไป และเยอะเกินไป ก็อาจทำลายสมอง หรือทำให้สมองผิดปกติ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook