สุขภาพช่องปาก คุณแม่ตั้งครรภ์ เรื่องสำคัญกว่าที่ใครๆ คิด

สุขภาพช่องปาก คุณแม่ตั้งครรภ์ เรื่องสำคัญกว่าที่ใครๆ คิด

สุขภาพช่องปาก คุณแม่ตั้งครรภ์ เรื่องสำคัญกว่าที่ใครๆ คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องดูแลสุขภาพช่องปากเป็นพิเศษ เพราะฮอร์โมนจะเปลี่ยนเมื่อตั้งครรภ์ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแพ้ท้องจนต้องอาเจียน หรือส่งผลต่อสุขภาพเหงือกและฟัน ดังนั้น สุขภาพช่องปาก คุณแม่ตั้งครรภ์ จึงเป็นเรื่องสำคัญกว่าที่ใครๆ อาจคิด และนี่คือวิธีดูแลสุขภาพช่องปากที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรใส่ใจค่ะ

เลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาล

เวลาท้องคุณแม่ตั้งครรภ์อาจจะอยากกินของหวานมาก จนหักห้ามใจไม่ไหว แต่อย่างไรก็ตาม คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ต้องระวัง หากเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูงได้ก็ควรเลี่ยง เพราะน้ำตาลเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันผุนั่นเอง ฟันผุ สามารถเกิดขึ้นได้จากการกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น น้ำตาล ขนมปัง เค้ก ผลไม้บางชนิด หรือลูกอม ซึ่งเมื่อกินอาหารที่มีน้ำตาลเข้าไป แบคทีเรียในช่องปากจะย่อยอาหาร ทำให้เกิดกรด เมื่อกรด แบคทีเรีย เศษอาหาร และน้ำลายรวมกันก็จะเกิดเป็นคราบจุลินทรีย์ติดอยู่ตามฟัน กรดในคราบจุลินทรีย์จะทำลายผิวฟันจนเกิดเป็นรู เป็นเหตุให้ฟันผุ คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการฟันผุย่อมไม่ดีแน่ เพราะทันตแพทย์สุธา เจียรมณีโชติชัย รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวไว้ว่า ปัญหาโรคเหงือกอักเสบพบได้บ่อยในหญิงตั้งครรภ์ จึงจำเป็นที่จะต้องตรวจสุขภาพฟันของคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วย เพื่อลดความเสี่ยงการถ่ายทอดเชื้อโรคที่มาจากอาการฟันผุไปสู่ลูกน้อย

ทำความสะอาดฟันหลังอาเจียน เนื่องจากแพ้ท้อง

อาการแพ้ท้องของคุณแม่ตั้งครรภ์แตกต่างกันไป แต่โดยส่วนมากจะเป็นการอาเจียน ทุกครั้งที่อาเจียน กรดในกระเพาะอาหารจะออกมาด้วย ซึ่งร่างกายใช้กรดในกระเพาะในการย่อยอาหาร ช่องปากและฟันของเราไม่ได้สร้างมาเพื่อรองรับกรดในกระเพาะอาหาร การที่กรดในกระเพาะมาอยู่ที่ช่องปากจึงทำให้เหงือกและฟันถูกทำลายได้ กรดในกระเพาะจะทำลายผิวฟัน หรือที่เรียกว่า เคลือบฟัน (enamel) เมื่อเคลือบฟันถูกทำลายก็จะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับฟันตามมา เช่น ฟันผุ วิธีการทำความสะอาดฟันหลังจากอาเจียน คือ

  • รอซักพักประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนแปรงฟัน เนื่องจากการแปรงฟันทันทีหลังอาเจียนจะทำให้กรดในกระเพาะกระจายไปทั่วช่องปาก สร้างความเสียหายต่อเหงือกและฟันมากกว่าเดิม
  • ใช้แปรงสีฟันที่นุ่ม ไม่บาดเหงือก และรักษาความสะอาดในช่องปากเสมอด้วยการแปรงฟัน
  • ระวังอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีกรดสูง เช่น น้ำอัดลม อาหารที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

ป้องกันโรคเหงือกและฟัน เล่นงานคุณแม่

ฮอร์โมนของเพศหญิงสามารถทำให้ผู้หญิงเกิดโรคเกี่ยวกับเหงือกและฟันได้ เช่น เวลาผู้หญิงเริ่มเป็นสาว ฮอร์โมนเพศหญิงจะทำให้เลือดไหลเวียนในเหงือกมาก จนทำให้เหงือกบวม แดง และบอบบาง ส่วนสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ฮอร์โมนเพศหญิงก็มีผลทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบในคนท้อง ซึ่งจะเป็นตอนเดือนที่ 2 หรือเดือนที่ 3 ของการตั้งครรภ์ และเป็นต่อไปอีก 8 เดือน โดยโรคเหงือกอักเสบนี้ก็จะส่งผลทำให้เกิดอาการเจ็บเหงือก เหงือกบวม และเลือดออกตามเหงือกได้ วิธีแปรงฟันจึงต้องระวังเหงือกเป็นพิเศษ การแปรงฟันแรงๆ จะทำให้เหงืออักเสบได้

พบทันตแพทย์

อย่าเลื่อนพบทันตแพทย์ เพราะว่าการตั้งครรภ์จะทำให้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเหงือกอักเสบ และทำให้เหงือกเลือดออกง่าย ให้คุณแม่ใส่ใจการเปลี่ยนแปลงของเหงือกและฟันตอนที่ตั้งครรภ์ ถ้าเลือดออกตามเหงือกมาก หรือเหงือกบวม ให้ปรึกษาทันตแพทย์ทันที หรือปรึกษาคุณหมอที่ดูแลครรภ์ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook