เคล็ดลับเพิ่ม น้ำนม ให้คุณแม่ลูกอ่อนด้วยวิธีธรรมชาติ

เคล็ดลับเพิ่ม น้ำนม ให้คุณแม่ลูกอ่อนด้วยวิธีธรรมชาติ

เคล็ดลับเพิ่ม น้ำนม ให้คุณแม่ลูกอ่อนด้วยวิธีธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระบวนการสร้างนมแม่เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่เพื่อให้แน่ใจว่าคุณแม่มี น้ำนม ให้ลูกอย่างเพียงพอ คุณแม่สามารถลองใช้วิธีธรรมชาติเหล่านี้ในการ เพิ่มน้ำนม โดยไม่ต้องอาศัยตัวช่วยอื่นใด แถมยังช่วยทำให้คุณแม่สุขภาพแข็งแรงได้อีกด้วย

1. Skin-to-skin ผิวสัมผัสผิว

เทคนิคที่เรียกว่า Skin-to-skin "ผิวสัมผัสผิว" (เรียกอีกอย่างว่า Kangaroo care) คือการที่คุณแม่กอดลูกไว้ในอ้อมอก โดยที่คุณแม่ไม่สวมเสื้อและลูกน้อยสวมเพียงผ้าอ้อม เพื่อให้ผิวของแม่กับลูกสัมผัสกันโดยตรง  คุณแม่อาจทำตอนช่วงงีบหลับตอนกลางวัน ตอนก่อนนอน หรือในตอนกลางคืนก็ได้ โดยงานวิจัยพบว่า การที่ผิวได้สัมผัสผิวแบบนี้จะช่วยทำให้คุณแม่มีน้ำนมมากขึ้น เนื่องจากฮอร์โมนแห่งความรัก หรือฮอร์โมนอ็อกซีโทซินหลั่ง ส่งผลให้มีน้ำนมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ลูกน้อยกินนมได้นานขึ้น ทำให้ลูกน้อยผ่อนคลาย รวมถึงช่วยเรื่องระบบการหายใจและอุณหภูมิในร่างกายของลูกอีกด้วย

2. กินอาหารที่มีประโยชน์

คุณแม่ควรกินอาหารที่มีประโยชน์ กินให้ครบ 5 หมู่ในทุกๆ มื้อ เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนในแต่ละวัน การกินอาหารที่ดี มีประโยชน์ จะทำให้มีน้ำนมเพิ่มขึ้น และช่วยทำให้ร่างกายมีพลังมากขึ้นด้วย โดยคุณแม่อาจกินอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำนม หรือในทางการแพทย์จะเรียกกลุ่มอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำนมว่า Galactagogues  เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ขิง หัวปลี ผักใบเขียว หรืออัลมอนด์ การกินอาหารเหล่านี้ ร่วมกับอาหารหลัก 5 หมู่ ก็จะช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่ได้

3. ดื่มน้ำ

น้ำนมแม่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 90% ดังนั้น การดื่มน้ำอย่างเพียงพอจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น คุณแม่ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร ค่อยๆ จิบไประหว่างวัน โดยวางแก้วน้ำ หรือขวดน้ำไว้ใกล้มือตลอดเพื่อให้คุณแม่ไม่ลืมที่จะดื่มน้ำ หากคุณแม่รู้สึกหิวน้ำ มีอาการวิงเวียน ปวดหัว หรือปากเริ่มแห้ง เป็นสัญญาณว่าร่างกายกำลังขาดน้ำ ให้คุณแม่ดื่มน้ำทันที

4. พักผ่อนอย่างเพียงพอ

ทั้งการนอนหลับและการงีบหลับระหว่างวัน ต่างก็เป็นวิธีที่ทำให้คุณแม่สุขภาพแข็งแรง แถมยังมีงานวิจัยที่บอกว่า คุณแม่จะมีน้ำนมเพิ่มขึ้น เมื่อรู้สึกสงบและรู้สึกผ่อนคลาย การนอนหลับจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งคุณแม่มือใหม่อาจทำได้ยาก และมักจะนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ คุณแม่จึงควรหาเวลานอน เช่น ตอนที่ลูกหลับ คุณแม่ก็หลับด้วย หรืออาจขอความช่วยเหลือจากคนในครอบครัว จ้างพี่เลี้ยงเด็ก เพื่อให้คุณแม่ได้มีเวลาพักผ่อน ก็จะดีต่อสุขภาพและส่งผลต่อปริมาณน้ำนมด้วย

5. ให้นมลูกบ่อยๆ

ยิ่งให้นมลูกบ่อยเท่าไหร่ ก็จะทำให้คุณแม่มีน้ำนมเพิ่มขึ้น การให้นมลูกบ่อยๆ และให้อย่างถูกวิธี โดยคุณแม่ลองฟังเสียงเวลาลูกกินนมว่า ลูกกลืนน้ำนมหรือไม่ เนื่องจากการให้นมลูกไม่ถูกวิธี จะทำให้ไม่มีน้ำนมออกมา และลูกไม่ได้กินนม คุณแม่จึงต้องคอยสังเกต นอกจากนี้การให้นมลูกบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง จะทำให้ลูกกินนมได้นานขึ้น และทำให้คุณแม่มีน้ำนมเพิ่มขึ้นด้วย

6. หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ น้ำนม น้อยลง

ปัจจัยที่ทำให้น้ำนมน้อยลงมีหลายอย่าง เช่น การกินยาคุมกำเนิด หากคุณแม่จำเป็นต้องกิน ควรเริ่มกินหลังจากคลอดลูก 6 สัปดาห์ ยาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจน จะส่งผลต่อปริมาณน้ำนมของคุณแม่ ส่วนปัจจัยอื่นๆ เช่น การกินคาเฟอีนมากเกินไป การดื่มแอลกอฮอล์ หรือการสูบบุหรี่ จะทำให้น้ำนมน้อยลงด้วยเช่นกัน คุณแม่ควรใส่ใจสิ่งที่ทำให้เสียสุขภาพ หรือการกินยาบางอย่าง เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้น้ำนมน้อยลง

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook