รู้จักเชื้อ RSV ภัยเงียบของลูกน้อย ที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม

รู้จักเชื้อ RSV ภัยเงียบของลูกน้อย ที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม

รู้จักเชื้อ RSV ภัยเงียบของลูกน้อย ที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงก็มักจะทำให้ผู้คนทั่วไปล้มป่วยได้ง่ายๆ ซึ่งเด็กเล็กก็คงจะไม่ต่างกันหากต้องเจอสภาพอากาศเช่นนี้อยู่บ่อยครั้ง และพบว่าในปัจจุบันมีเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่สามารถพบได้ในเด็ก นั่นก็คือ ไวรัส RSV หากลูกน้อยของคุณได้รับไวรัสนี้เข้าสู่ร่างกายก็จะทำให้ติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว ดังนั้น เมื่อคุณแม่ทราบเช่นนี้แล้ว ลองมาทำความรู้จักกับเจ้าเชื้อร้ายชนิดกันให้มากขึ้น จะได้หาทางป้องกันลูกน้อยให้ห่างไกลจากโรคนี้กันดีกว่า

ไวรัส RSV คืออะไร?

ไวรัส RSV มีชื่อเต็มๆ ว่า Respiratory Symcytial Virus เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ มักพบได้ในเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี ไวรัสชนิดนี้จะทำให้ปอดมีเสมหะมากจนเยื่อบุหลอดลมอักเสบ  ส่งผลให้มีอาการเหนื่อยหอบและหายใจลำบาก นอกจากนี้ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ RSV ไม่ได้มีเพียงเด็กเล็กเท่านั้น แต่ผู้สูงอายุก็สามารถติดเชื้อ RSV ได้ หากร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่ำ หรือบกพร่อง แต่โอกาสเสี่ยงในเด็กที่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำอยู่แล้ว จึงเป็นช่วงวัยที่น่าห่วง คุณแม่ควรดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อคอยหมั่นตรวจเช็คหากพบอาการผิดปกติจากลูกน้อย

สาเหตุของการติดเชื้อ

ลักษณะของเชื้อไวรัส RSV ซึ่งมักจะระบาดในกลุ่มเด็กและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย การติดต่อเกิดขึ้นได้ง่าย ผ่านของเหลวจากร่างกายผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นน้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะ การไอและจามของผู้ป่วยที่ส่งผลให้ละอองของเสียกระจายไปในอากาศ ซึ่งถือว่าเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ โดยแบ่งความรุนแรงออกเป็น 3 ระดับด้วยกัน ดังต่อไปนี้ คือ

ทางเดินหายใจส่วนต้นอักเสบ จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการคล้ายกับเป็นไข้หวัด ระดับต่อมา เป็นระดับที่รุนแรงมากกว่า โดยอาการที่พบคือ ทางเดินหายใจส่วนล่างอักเสบ จะส่งผลให้หลอดลมฝอยมีการอักเสบ ในผู้ป่วยบางรายจะตรวจพบไข้สูงจนน่าตกใจ มีอาการหอบเหนื่อย มักพบได้ในเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 1 ปี และระดับสุดท้าย ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่มีความรุนแรงมากๆ สุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ง่าย พบว่าในกลุ่มนี้ ผู้ป่วยที่มีอาการหลายอย่างที่อันตราย เชื้อไวรัสลุกลามไปมาก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที โอกาสเสียชีวิตจะเกิดขึ้นได้สูง ส่วนใหญ่มักเป็นเด็กทารกที่เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ เพราะกว่าพ่อแม่จะรู้ตัว อาการของลูกน้อยก็หนักจนสายเกินไปแล้ว

การรักษา

หากลูกน้อยได้รับเชื้อ RSV วิธีการรักษาก็คือ ให้รักษาตามอาการของผู้ป่วยไปก่อน ถ้าเกิดขึ้นในช่วงระยะเริ่มต้น ยังไม่ลุกลามมากนัก โดยเพิ่มความชื้นในอากาศ เพื่อให้ระบบหายใจทำงานได้ดีขึ้น นั่ง หรือนอนในท่าที่หายใจสะดวก ดื่มน้ำมากๆ ใช้ยาหยอดจมูก และรับประทานยาในกลุ่มอะเซตามิโนเฟน ซึ่งในขั้นตอนที่กล่าวมาทั้งหมด ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ ไม่ควรซื้อยากินเอง หรือรักษาลูกน้อยด้วยยาที่มาจากร้านขายยาทั่วไป

หากคุณแม่ไม่อย่างให้ลูกน้อยเสี่ยงต่อการติดเชื้อ RSV ก็ควรป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยการล้างมือให้สะอาดก่อนที่จะเข้าใกล้ หมั่นทำความสะอาดของใช้ภายในบ้านอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกไปสัมผัสกับคนแปลกหน้า ไม่ใช้แก้วน้ำ หรือช้อนส้อม ร่วมกับผู้อื่น และหากพบอาการไข้สูง หรือความผิดปกติอื่นใดแม้เพียงเล็กน้อย ก็ควรพาเด็กเข้ารับการตรวจเพื่อหาสาเหตุกับแพทย์เป็นดีที่สุดค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook