7 เคล็ดลับ "ลดน้ำหนัก" หุ่นสวยง่ายๆ แค่เลี่ยงของมัน

7 เคล็ดลับ "ลดน้ำหนัก" หุ่นสวยง่ายๆ แค่เลี่ยงของมัน

7 เคล็ดลับ "ลดน้ำหนัก" หุ่นสวยง่ายๆ แค่เลี่ยงของมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาเหตุหลักที่ทำให้สุขภาพของเราต้องประสบกับภาวะโรคอ้วน ก็คือการทานอาหารประเภททอดๆ มันๆ และถ้าจะให้เลิกทานแบบหักดิบโดยการหันมาทานอาหารคลีนเพื่อสุขภาพแทนในทันทีก็คงเป็นเรื่องที่ทำได้ยากเช่นกัน เพื่อให้ห่างไกลจากภาวะโรคอ้วนและหมดปัญหากวนใจในเรื่องน้ำหนักตัวที่ลดได้ยาก ลองมาดูเทคนิคง่ายๆ ในการกินแบบเลี่ยงอาหารมันๆ ที่เรานำฝากดังต่อไปนี้เลยค่ะ

1.ฉลาดบริโภคด้วยการอ่านฉลากโภชนาการเมื่อซื้ออาหารทุกครั้ง

จะทำให้เรารู้ว่ามีปริมาณหรือประเภทของไขมันเป็นส่วนประกอบในอาหารที่ดีมีประโยชน์หรือควรหลีกเลี่ยงมากน้อยเพียงใด

2.ปรับเปลี่ยนรายการอาหารในแต่ละวันให้มีความหลากหลาย

เพื่อเป็นการเลี่ยงหรือลดปริมาณการสะสมไขมันที่ร่างกายของเราจะได้รับจากรายการอาหารที่ทานติดต่อกันนานๆ อย่างเช่นอาหารทอด อีกทั้งความหลากหลายของรสชาติอาหารที่ไม่ซ้ำในแต่ละมื้อก็จะทำให้เราไม่เบื่ออาหารด้วยค่ะ

3.เลือกกรรมวิธีในการปรุงด้วยน้ำมัน

ควรเลือกวิธีการปรุงหรือประกอบอาหารที่หลีกเลี่ยงและปราศจากการใช้น้ำมัน โดยการนึ่ง ต้ม อบ ปิ้งหรือย่าง แทนการผัดหรือทอด

4.หลีกเลี่ยงอาหารประเภท Junk Food และ Fast Food

เนื่องจากเป็นอาหารที่มีไขมันหลากหลายชนิดเป็นส่วนประกอบและให้คุณค่าทางโภชนาการน้อยด้วย ซึ่งได้แก่ แซนด์วิช แฮมเบอเกอร์ ไก่ทอด เฟรนช์ฟราย หอมทอด พิซซ่า ฮอทดอก ชา กาแฟและขนมหวานประเภทเบเกอรี่ต่างๆ เป็นต้น หากรับประทานในปริมาณที่มากเป็นประจำจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดไขมันสะสมในร่างกาย กลายเป็นโรคอ้วนและเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง ความดัน และโรคหัวใจได้ง่ายด้วยค่ะ

 

5.อย่ามองข้ามไขมันที่อยู่ในรูปแบบของอาหารจานเดียว

เนื่องจากความเรียบง่ายและต้องเร่งรีบในแต่ละวันอาจทำให้เราละเลยและมองข้ามความสำคัญของอาหารการกินในแต่ละมื้อไป ทำให้อาหารจานเดียวกลายเป็นเมนูยอดฮิตในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ผัดกะเพรา ข้าวผัด ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มีไขมันเป็นส่วนประกอบทั้งนั้น แล้วลองคิดสภาพดูนะคะว่าถ้าเราทานแบบนี้เป็นประจำ ไขมันเหล่านั้นจะไปอยู่ที่ไหน?

6.เลือกทานอาหารประเภทผักผลไม้ที่มีกากใยให้มากขึ้น

เพราะนอกจากคุณค่าจากสารอาหารที่ได้รับแล้ว ยังทำให้อิ่มและอยู่ท้องด้วย อีกทั้งกากใยยังส่งผลดีในเรื่องการย่อยและดักจับไขมันเพื่อขจัดออกจากร่างกายของเราด้วยค่ะ

7.หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรเลือกใช้น้ำมันพืชแทนน้ำมันจากสัตว์

เพราะไขมันจากพืชเป็นไขมันที่ไม่อิ่มตัวที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายของเราน้อยกว่าไขมันจากสัตว์ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ได้ด้วย

เห็นไหมคะว่าเพียงแค่คุณเลี่ยงการทานอาหารมันๆ นอกจากจะเป็นการลดน้ำหนักได้แล้วยังเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆได้เป็นอย่างดีด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีและแข็งแรงอยู่เสมอ อย่าละเลยการทานอาหารที่มีประโยชน์และการออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook