10 วิธีกระตุ้นระบบเผาผลาญ ช่วยลดน้ำหนักอย่างทันใจ

10 วิธีกระตุ้นระบบเผาผลาญ ช่วยลดน้ำหนักอย่างทันใจ

10 วิธีกระตุ้นระบบเผาผลาญ ช่วยลดน้ำหนักอย่างทันใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนทานอาหารในปริมาณมากๆ แต่ไม่อ้วน บางคนทานนิดเดียวแต่กลับอ้วนขึ้น ในทางกลับกัน บางคนพยายามกินเยอะขึ้น แต่น้ำหนักกลับไม่เพิ่มขึ้นจนผอมกว่ามาตรฐาน สาเหตุเพราะระบบเผาผลาญพลังงาน ในร่างกายแต่ละคนไม่เท่ากัน  เรามีวิธีการที่กระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานมาแนะนำ

1. ดื่มน้ำให้มาก

น้ำดื่ม เป็นตัวช่วยในการนำพาสารอาหารในร่างกาย ไปผ่านกระบวนการต่างๆ ทุกอย่างต้องมีน้ำเป็นตัวช่วย ถ้าหากดื่มน้ำน้อย ไม่เพียงพอต่อร่างกาย จะทำให้กระบวนการเผาผลาญพลังงานประสิทธิภาพน้อยลง การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้ดี

2. อาหารรสเผ็ด

อาหารที่มีส่วนผสมของพริกขี้หนู พริกไทยดำ ขิง อาหารรสเผ็ดเหล่านี้ ล้วนแต่มีสารที่ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ดีมาก ช่วยลดน้ำหนักได้ดี

3. การดื่มชา

มีชาหลายชนิดที่มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก เช่น ชาเขียว ใน 1 ถ้วย ช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้ถึง 10 % ในเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ชาอู่หลง คุณสมบัติในการละลายไขมันที่สะสมในกระแสเลือด, ไขมันส่วนหน้าท้องและต้นขา ดื่มเป็นประจำมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก

4. ควรออกกำลังกาย

ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าปกติ

5. โปรตีน

ควรทานโปรตีนมากขึ้น 2 เท่า เช่นเนื้อไก่ เนื้อปลา ไข่ ถั่วขาว ถั่วเขียว ถั่วชิคพี ให้ลดอาหารประเภทแป้งลง เพราะร่างกายจะใช้พลังงานมากขึ้น เพื่อให้ร่างกายดึงพลังงานจากโปรตีนมามากขึ้น

6. ดื่มน้ำเย็น

การดื่มน้ำเย็นจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญ และรู้สึกสดชื่น กระปรี่กระเปร่า

7.ยกน้ำหนัก

เป็นการกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดี ผู้หญิงนิยมยกน้ำหนัก เพราะนอกจากจะเป็นการลดน้ำหนัก รูปร่างดีขึ้นแล้ว ยังทำได้เองที่บ้าน ทำให้สะดวกสำหรับผู้ไม่ค่อยมีเวลาไปวิ่งในสวน หรือเข้าฟิตเนส

8.การออกกำลังกายแบบ HIIT  (High-Intensity Interval Training)

การออกกำลังกายแบบ HIIT  เช่น การวิ่งในลู่ ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก ไม่เพียงแต่เผาผลาญไขมันได้ดีอย่างเดียว แต่ยังสามารถเพิ่มความเร็วของอัตราการเผาผลาญให้เพิ่มขึ้นด้วย

9.เพิ่มกล้ามเนื้อ

การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ เช่น แอโรบิค เพื่อกระตุ้นให้กล้ามเนื้อได้ใช้ออกซิเจนอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้นานขึ้น

10.อย่าปล่อยให้ร่างกายหิว

ควรทานอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ทานมื้อเล็กๆ แบ่งหลายๆมื้อแค่พออิ่ม

ทั้ง 10 วิธีที่แนะนำในบทความนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการกระตุ้นระบบเผาผลาญเท่านั้น ถ้าจะให้ได้ผลจริงจังคุณต้องมีวินัยกับตัวเอง ในการปฏิบัติตามบางข้อ หรือทุกข้อในบทความนี้อย่างเคร่งครัด ต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook